สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ชดเชยดอกเบี้ย 1.2 พันล้านบาท อุ้มเกษตรกรมันสำปะหลัง

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2559 เวลา 14.40 น. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนการบริหารจัดการมันสำปะหลัง เพิ่มเติมของปี 2559-2560 โดยมาตรการแรกให้เลื่อนระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 โครงการ ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติคราวที่แล้ว
นายณัฐพรกล่าวว่า แนวโน้มราคามันสำปะหลังของประเทศมีแนวโน้มต่ำลง จึงมีการเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการมันสำปะหลังเพิ่มเติม คือโครงการแรกเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยด โครงการที่สองสินเชื่อเพื่อยกระดับการผลิตและการแปรรูปมันสำปะหลัง และโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร จากเดิมจะเริ่มโครงการวันที่ 1 ธันวาคม 59เปลี่ยนเป็นเริ่มวันที่ 15 ตุลาคม 59 เป็นต้นไป
นายณัฐพรกล่าวต่อว่า มาตรการที่สองคือการพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เพื่อบรรเทาหนี้สินและลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) โดยมีการพักชำระเงินต้น 2 ปี ตั้งแต่ 1 กันยายน 59 ถึง 31 สิงหาคม 61 อีกทั้งยังลดดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 ต่อปี โดยที่รัฐจะชดเชยให้ร้อยละ 1.5 อีก 1.5 ที่เหลือเป็นภาระของธกส. เป้าหมายคือลูกค้า ธกส. ที่มีหนี้กู้เพื่อการปลูกมันสำปะหลังรายละไม่เกิน 5 แสนบาท มีผู้กู้ 5 แสนราย คิดเป็นเงินทั้งหมด 4 หมื่นล้านบาท มาตรการนี้จะเป็นภาระของรัฐกว่าพันสองร้อยล้านบาท
สำหรับมาตรการสุดท้ายคือสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เป็นการแก้ไขค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือนและลดภาระหนี้นอกระบบไปในตัว โดยที่ ธกส. จะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 วงเงินกู้รายละไม่เกิน 20,000 บาท ระยะเวลาจ่ายเงินกู้ตั้งแต่เดือน พ.ย 59.-31 มี.ค 60 มีระยะการชำระหนี้ไม่เกิน 12 เดือน ตั้งแต่วันทำสัญญา

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ครม.ชดเชยดอกเบี้ย 1.2 พันล้านบาท อุ้มเกษตรกรมันสำปะหลัง

view