สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮ่องกงไฟเขียวรับรองไข่สดไทยผ่านมาตรฐานนำเข้า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กระทรวงพาณิชย์ เผย ทางการฮ่องกงรับรองไข่สดไทยผ่านมาตรการนำเข้ามีผล 5 ธ.ค. 58

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการที่ฮ่องกงมีการปรับปรุงระเบียบการนำเข้าอาหารสด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันปัญหาด้านสุขอนามัย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับไข่สดทุกชนิดที่เข้าไปจำหน่ายยังฮ่องกงในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 โดยจะเน้นการตรวจและรับรองคุณภาพสินค้าที่จะต้องระบุข้อความเพิ่มเติมในใบ รับรองใหม่ เช่น สินค้าดังกล่าวเหมาะสำหรับการบริโภคและไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ สินค้ามิได้ผลิตจากประเทศที่ทางองค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก (Avian Influenza Free Zone) เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ยื่นขอปรับใบรับรองการส่งออกไข่สดไปยังฮ่องกง และได้ดำเนินการติดตามอย่างใกล้ชิด จนมีผลให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ได้รับการรับรองจากฮ่องกง ทำให้ไทยมีโอกาสในการส่งออกไข่สดเข้าไปขยายตลาดได้มากขึ้น

ผลจาก การปรับปรุงระเบียบการนำเข้าอาหารสดของฮ่องกงในครั้งนี้ ส่งผลให้ประเทศที่ยังไม่ได้รับการรับรองจะไม่สามารถนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย ได้ แม้ว่าจะขออนุญาตเป็นครั้งคราวได้ แต่จะประสบปัญหาขั้นตอนของการตรวจสอบทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ส่วนสินค้าจากฝั่งสหรัฐอเมริกา/ยุโรป ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นไข่ออแกนิคมี Shelf Life สั้นกว่าสินค้าปกติ และมีระยะเวลาการขนส่งที่ยาวกว่า ประกอบกับ การตรวจปล่อยที่เพิ่มระยะเวลาขึ้น ทำให้สินค้าจากประเทศเหล่านี้จะเข้าตลาดฮ่องกงไม่ครบทุกประเภท และราคาจะเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ฮ่องกงนำเข้าไข่สดในปริมาณเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2557 นำเข้าทั้งสิ้นมูลค่า 185.09 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4 ในขณะที่ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 นำเข้าจำนวน 29.37 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 โดยฮ่องกงนำเข้าจากประเทศไทยมูลค่า 24.84 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.3


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ฮ่องกงไฟเขียวรับรองไข่สดไทยผ่านมาตรฐานนำเข้า

view