สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวขยายประกันภัยนาข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ที่ประชุม ครม. ผ่านข้อเสนอขยายพื้นที่ประกันภัยนาข้าวเพิ่มอีก 5 แสนไร่ จากกรอบเดิมที่อนุมัติไว้ 1.5 ล้านไร่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ขยายพื้นที่เป้าหมายโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 58 เพิ่มเติมอีก 500,000 ไร่ จากเดิมที่กำหนดไว้ 1.5 ล้านไร่ โดยใช้เงินเพิ่มอีกงบประมาณ 154.8 ล้านบาท ล่าสุดวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา มีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการรวมพื้นที่ถึง 1.47 ล้านไร่ ทำให้เหลือพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการได้เพียง 30,000 ไร่ เท่านั้น จึงจำเป็นต้องขยายพื้นที่โครงการออกไปอีก ส่วนแนวทางการรับประกันภัย รวมทั้งรายละเอียดการรับประกันภัย ยังคงรูปแบบเดิมตามมติครม. เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ที่ประชุมยังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ประสานงานกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เชื่อมโยงข้อมูลเอกสารทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) แบบประมวลรวบรวมความเสียหายและการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย (แบบ กษ 02) และแบบรายงานข้อมูลความเสียหายจริงของเกษตรกรผู้เอาประกันภัยข้าวเพื่อรับ ค่าสินไหมทดแทน (แบบ กษ 02 เพื่อการรับประกันภัย) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความล่าช้าเวลาจ่ายค่าสินไหมทดแทนด้วย

สำหรับ รูปแบบการรับประกันภัย ได้คิดเบี้ยประกันภัย โดยแบ่งพื้นที่รับประกันภัย 5 พื้นที่ตามระดับความเสี่ยง มีเบี้ยประกันภัยเบื้องต้นไร่ละ 115-450 บาท เป็นเบี้ยประกันภัยที่เกษตรกรต้องจ่ายไร่ละ 60-100 บาท และเบี้ยประกันภัยที่รัฐต้องอุดหนุนไร่ละ 64.12-383.64 บาท คุ้มครองครอบคลุมภัย 7 ประเภท เช่น น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ รวมทั้งภัยศัตรูพืชและโรคระบาด มีค่าสินไหมทดแทนไร่ละ 1,111 บาท สำหรับภัยธรรมชาติ 6 ภัยแรก ส่วนภัยศัตรูพืชและโรคระบาด มีวงเงินคุ้มครองไร่ละ 555 บาท

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมถึงเรื่องดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วย เกษตรกรเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการจูงใจให้เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งหาแนวทางอื่น ๆ ก่อนรายงานให้ทราบในที่ประชุมครม.อีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมกับสอบถามถึงแนวทางดูแลเกษตรกรในที่ผ่านมาว่า มีมาตรการช่วยเหลืออะไรไปบ้าง ซึ่งกระทรวงการคลังรายงานว่า นอกเหนือจากโครงการประกันภัยนาข้าวแล้ว เมื่อเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน เกษตรกรยังได้รับการเงินชดเชยความเสียหายจากรัฐบาลไร่ละ 1,113 บาทด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ครม.ไฟเขียวขยายประกันภัยนาข้าว

view