สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราคาผลไม้ภาคตะวันออกพุ่ง! พ่อค้าจีนบุกซื้อหน้าสวน-ผู้ว่าฯปราบขายทุเรียนอ่อน

จากประชาชาติธุรกิจ

เกษตรจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด ประสานเสียงปีทองผลไม้ภาคตะวันออก "ทุเรียน-เงาะ-มังคุด" ผลผลิตน้อย ราคาดียกแผง จีน เวียดนาม ตลาดใหญ่ส่งออกซื้อไม่อั้น ผู้ว่าฯทุกจังหวัดเอาจริง งัดมาตรการลงแส้ซื้อขายทุเรียนอ่อน พ่อเมืองจันท์ลุยเอง นำทีมชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจเข้มตลาดค้าผลไม้ 2 แห่งใหญ่

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร เกษตรจังหวัดจันทบุรี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ผลไม้ภาพรวมทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกองได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 58 ทำให้ผลไม้ที่จะออกในฤดูร้อนนี้มีผลผลิตน้อยลงกว่าทุกปี ทำให้ผลไม้ราคาดี โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งขณะนี้ตลาดต่างประเทศมีความต้องการมาก โดยปีที่ผ่านมาส่งออกไปประเทศจีนถึงร้อยละ 75

สำหรับราคาทุเรียนปีที่แล้วเฉลี่ยช่วงเปิดตลาดเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 87 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่ปีนี้ราคา 106 บาท/กก.กระทั่งถึงตอนนี้เส้นกราฟก็ยังเดินคู่ขนานกันมาตลอด โดยช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว ราคาทุเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 57 บาท/กก. ขณะที่ปีนี้ราคา 61 บาท/กก. ดังนั้นภาพรวมของทุเรียนไม่น่าห่วง ส่วนเรื่องผลผลิตล้นตลาดนั้นไม่กังวลเลย เพราะขณะนี้ผลผลิตจริง ๆ ไม่พอ สิ่งที่ต้องทำคือรักษาระดับตลาดเดิมไว้ให้ได้ ทั้งการรักษาคุณภาพและการบริหารจัดการ

นายอาชว์ชัยชาญกล่าวอีกว่า ขณะที่มังคุดผลผลิตลดลงถึง 20% ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 100 บาท/กก. แต่ยังน่าห่วงว่ามังคุดปีนี้กระจายตัวน้อย จะออกผลผลิตมากช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังเรื่องธรรมชาติที่อาจกระทบต่อคุณภาพผลผลิต ขณะที่ผลผลิตเงาะก็ดีกว่าปีที่แล้ว ราคาเริ่มต้น 45 บาท/กก. เมื่อเทียบกับปีที่แล้วราคา 39 บาท/กก. ส่วนลองกอง ผลผลิตลดลงก็ไม่น่ามีผลกระทบอะไร จึงถือว่าเป็นปีทองของผลไม้ทั้ง 4 ชนิดนี้ถ้าไม่เกิดปัจจัยแทรกซ้อน โดยเฉพาะดินฟ้าอากาศ

"ปีนี้จังหวัดเอาจริงกับมาตรการป้องปรามการซื้อขายทุเรียนอ่อน เป็นนโยบายที่ท่านผู้ว่าฯ สามารถ ลอยฟ้า กำชับว่า ต้องเข้มงวดโดยวันที่ 28 เมษายน เป็นวันดีเดย์ใหญ่ จัดส่งชุดเฉพาะกิจ 2 ชุด โดยมีผู้ว่าฯนำทีมลงพื้นที่ออกตรวจตลาดค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดจันทบุรี คือตลาดปากแซง และตลาดเนินสูง เพื่อป้องปรามการตัดและจำหน่ายทุเรียนไม่ได้คุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน และยังมีการตั้งจุดสกัดตรวจตามจุดต่าง ๆ อีกด้วย"

ด้านนายวิบูลย์ ไชยวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ในปีนี้ภาพรวมของผลไม้หลัก 4 ชนิด 3 จังหวัดภาคตะวันออก (จันทบุรี ระยอง ตราด) มีผลผลิตลดลงหมดทุกชนิด ทำให้ราคาผลไม้ในปีนี้ดีขึ้นมากเรียกว่าเป็นปีทองของชาวสวน โดยเฉพาะทุเรียนตอนนี้เป็นผลไม้ที่มาแรง การค้าขายผลไม้น่าจะสดใสกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคภายในประเทศ และการตลาดที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ และคุณภาพผลไม้ไทยที่ได้เปรียบมากกว่าประเทศข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการและคุณภาพ



ส่วนปัญหาผลผลิตล้นตลาดนั้น คาดว่าไม่มีปัญหาในอีกหลายปีข้างหน้าอย่างแน่นอน หากมีการบริหารจัดการที่ดี ขณะที่การบริโภคภายในประเทศ ทางสหกรณ์จังหวัดได้เตรียมรับมือไว้แล้ว โดยเตรียมกระจายผลผลิตไปยังสหกรณ์ทั่วประเทศทำให้ปัญหาลดลง ขณะที่จังหวัดก็ได้เคร่งครัดมาตรการควบคุมผลผลิตให้ได้คุณภาพ โดยเฉพาะทุเรียนได้มีมาตรการที่ค่อนข้างเข้มงวด มีข้อกำหนดระวางโทษผู้ที่ฝ่าฝืนผู้ตัด/ผู้จำหน่ายทุเรียนอ่อนโดยเจตนา โดยปีที่แล้วส่งฟ้องศาล 1 คดี มีโทษปรับและจำคุก 15 วัน

สอดคล้องกับนายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาผลไม้ภาคตะวันออกถือว่าอยู่ระดับดี โดยทุเรียนอยู่ที่ 60-70 บาท/ กก. มังคุด 80-100 บาท/กก. เงาะโรงเรียน 50 บาท/กก.

สำหรับจังหวัดตราดคาดว่าผลผลิตทุเรียนจะเริ่มออกสู่ตลาด จำนวนมากช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไปเงาะและมังคุดจะออกช่วงต้นเดือน มิถุนายนเป็นต้นไปส่วนลองกองปีนี้ผลผลิตน้อยมาก แทบไม่มีเลย ส่วนหนึ่งเพราะชาวบ้านโค่นทิ้งเพราะราคาไม่ดี

ขณะนี้ผลไม้จังหวัดตราดได้รับความสนใจจากพ่อค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศมาก โดยเฉพาะพ่อค้าจีนเข้ามารับซื้อถึงสวนเลย ส่วนสหกรณ์การเกษตรเขาสมิงซึ่งมีสมาชิก 100 กว่าราย ก็มีการคัดเงาะคุณภาพส่งออกประเทศเวียดนาม บรรจุกล่องละ 10 กก.ในราคากล่องละประมาณ 200 บาท โดยตั้งเป้าไว้ที่ 2,000 ตัน และยังส่งไปจำหน่ายที่จังหวัดอุบลราชธานี เชียงราย และเกษตรกรบางส่วนก็ใช้วิธีขายตรงบนเว็บไซต์กับผู้บริโภค

"ปีนี้ผลไม้ราคาดี ไม่น่าจะมีการร้องเรียนหรือเดินขบวน เพราะผลผลิตน้อย มังคุดลดลงถึง 20% ทุเรียนตราดก็ให้ผลผลิตก่อนพื้นที่อื่นจึงขายได้ราคาดี และยังมีมาตรการตรวจสอบทุเรียนอ่อนอย่างเข้มงวด ถ้าตรวจเจอครั้งแรกก็จะเตือน ถ้าเจอครั้งที่สองก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเงาะที่จะออกต้นเดือนมิถุนายน ประเมินว่าผลผลิตจะไม่เยอะมาก แต่ถ้าออกเยอะก็ได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว คือใช้ปุ๋ยยืดเวลาเงาะออกไปอีก 7-10 วัน ไม่ออกมาช่วงที่ผลผลิตพีก ทำให้ขายได้ในราคาปกติ"
เกษตรจังหวัดตราดกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ราคาผลไม้ภาคตะวันออกพุ่ง! พ่อค้าจีนบุกซื้อหน้าสวน-ผู้ว่าฯปราบขายทุเรียนอ่อน

view