สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯเห็นชอบนำเข้าเมล็ดกาแฟปี 54

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เห็นชอบนำเข้าเมล็ดกาแฟ ปี 54 ระหว่างเดือนพ.ค.-ส.ค.นี้

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการพิจารณามาตรการนำเข้าเมล็ดกาแฟเพื่อใช้ในประเทศ ภายใต้ AFTA ปี 54  โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) หรือ ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจแปรรูปกาแฟและเป็นนิติบุคคลเป็นผู้นำเข้า ภายใต้เงื่อนไขและการกำกับ ดูแลของคณะอนุกรรมการพืชสวนกำหนดโดยให้นำเข้าเมล็ดกาแฟเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ ในการแปรรูปเท่านั้น ห้ามจำหน่ายหรือแจกจ่ายเป็นวัตถุดิบในประเทศ  ทั้งนี้ ให้นำเข้าในช่วงเวลาระหว่างเดือนพ.ค.-ส.ค.

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธินำเข้าเมล็ดกาแฟจะต้องรับซื้อผลผลิตกาแฟในประเทศในส่วนของฤดูกาล ถัดไปเป็นปริมาณสองเท่าจากปริมาณที่นำเข้าจริงตามราคาตลาดโลก หรือหากราคาตลาดโลกตกต่ำให้รับซื้อในราคาต้นทุนการผลิตบวก 20% หรืออย่างน้อย 55 บาทต่อกิโลกรัม

โดยคุณสมบัติของผู้นำเข้าจะต้องมีประวัติการรับซื้อภายในประเทศย้อน หลัง1-2 ปี และมีใบอนุญาตผลิตอาหารด้วย พร้อมทั้งต้องรายงานการนำเข้า การใช้และสต๊อกคงเหลือภายใน 1 เดือน ซึ่งมีบทลงโทษหากไม่ดำเนินการ ทั้งนี้ มาตรการนำเข้าเมล็ดกาแฟเพื่อใช้ในประเทศ ภายใต้ AFTA ปี 54 ตามที่กล่าวข้างต้นนี้ จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ที่ มีรมว. เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิจารณารายละเอียดเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

Tags :

view