สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

SMEs กับตัวตนบนโลกออนไลน์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs

โดย สยาม

ครั้งที่แล้ว ผมได้กล่าวถึงงานสัมมนา “Krungsri SME คิดแบบผู้นำยุคดิจิทัล” ที่กรุงศรีฯได้จัดไปแล้ว 2 ครั้ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ และชลบุรี และเร็ว ๆ นี้จะจัดขึ้นอีกครั้งที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้เข้าใจในเรื่องดิจิทัลมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง การสัมมนา 2 ครั้งที่ผ่านมานั้น ผ่านไปด้วยบรรยากาศที่สนุกสนานมากครับ โดยเฉพาะในช่วงเสวนาที่ได้มีการแชร์ความรู้เรื่องดิจิทัลในหลากหลายมุม ให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจได้

ครั้งนี้ ผมขอแชร์เรื่องการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ จากคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ตลาดดอทคอม และกูรูผู้คร่ำหวอดในวงการ e-Commerce มานานกว่า 20 ปี ที่ได้ร่วมเล่าให้ผู้ร่วมงานฟังในช่วงเสวนา การมีตัวตนบนโลกออนไลน์นั้น มีที่มาจากการที่ทุกคนยอมรับว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเป็นทุกอย่างของการใช้ชีวิต มีผลการสำรวจชิ้นหนึ่งนะครับ ชี้ว่า เวลาเฉลี่ยของคนไทยที่ใช้มือถือต่อวันคือ 9 ชั่วโมง ขณะที่คนจีนอยู่ที่ 12 ชั่วโมง เยอะมากแบบไม่รู้ตัวเลยใช่ไหมครับ เมื่อหันกลับมามอง หากวันไหนผมลืมกระเป๋าเงินเวลาไปทำงาน ผมไม่กลับเข้าไปเอานะครับ แต่ถ้าลืมโทรศัพท์มือถือ ยังไงก็ต้องกลับไปเอา

พฤติกรรมที่สืบเนื่องจากการที่โทรศัพท์มือถือได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตนั่นก็คือ การเช็กหรือหาข้อมูลบนช่องทางออนไลน์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น การซื้อตู้เย็น การเลือกร้านอาหาร หรือการเลือกโรงแรมเข้าพัก ท่านเชื่อไหมครับว่า การที่ผู้บริโภคตรวจสอบข้อมูลสินค้า และเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ การอ่านรีวิวการให้บริการ ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการถึง 84% เลยครับ เห็นอย่างนี้แล้ว ผู้ประกอบการทราบแล้วใช่ไหมครับว่า ต้องทำอะไรต่อกับธุรกิจ เราต้องสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับธุรกิจเราครับ ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจหลายท่านกำลังมองข้าม แต่ผมยืนยันว่าสำคัญมากครับ หากธุรกิจของท่านยังไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ หรือยังมีไม่มากนัก ไม่ต้องกังวลครับ เพราะคุณภาวุธได้แนะนำกลยุทธ์ ซึ่งมี 7 ขั้นตอนการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ดังนี้

หนึ่ง ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อให้คนรู้จักแบรนด์สินค้า จะใช้สื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม สอง ใช้ influencer marketing หรือเลือกคนที่มีอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมาย อาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญมารีวิว พูดถึงสินค้าของเรา สาม ใช้ประโยชน์จาก search marketing เมื่อผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลสินค้าของเราในกูเกิล ต้องทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นเจอสินค้าของเราได้ง่าย สี่ ต้องมีเว็บไซต์ เพราะโดยปกติแล้ว หลังจากที่ผู้บริโภคหาข้อมูลสินค้า และอ่านรีวิวสินค้าต่าง ๆ แล้ว เมื่อสนใจสินค้าก็มักจะกลับมาเช็กรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสินค้านั้น ๆ นอกจากนี้การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับกูเกิล จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลพบเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

ห้า เข้ากลุ่มออนไลน์ หรือ community เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์เราในกลุ่มที่มีความสนใจในสินค้าประเภทเดียวกับเรา หก การ monitor หรือการสำรวจฟีดแบ็ก ว่าผู้บริโภคได้พูดถึงแบรนด์ของเราอย่างไร มีแง่บวกหรือลบอย่างไร รวมถึงดูว่าคนกำลังพูดถึงหรือสนใจอะไรเป็นพิเศษ เพื่อจับกระแสสังคม และ เจ็ด in-store strategy คือ กลยุทธ์ที่จะกระตุ้นให้ลูกค้าบอกต่อ หรือแชร์ว่ากำลังซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจจะเป็นจัดกิจกรรมแชร์แล้วได้ส่วนลด หรือแชร์แล้วแถม ข้อนี้ถือว่าสำคัญที่สุด

นอกจาก 7 กลยุทธ์ข้างต้นที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้แล้ว ผมขอสรุปตบท้ายด้วยคำแนะนำดี ๆ ของคุณภาวุธนะครับ “การแข่งขันในยุคนี้ไม่ใช่การเพิ่มจำนวนร้านให้มากขึ้น แต่คือวิธีที่ใช้เข้าถึงลูกค้า ผู้ประกอบการท่านใดที่สามารถเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเข้าถึงได้มากกว่าย่อมได้เปรียบ” ดังนั้น การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ คือ ปัจจัยสำคัญของธุรกิจในยุค 4.0 ครับ


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : SMEs  ตัวตนบนโลกออนไลน์

view