สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องจริงของ รางวัลโนเบล ที่หลายคนยังไม่รู้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        รู้ไหมว่ามหาวิทยาลัยไหนในโลกที่มีนักวิชาการได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุด แล้วรู้ไหม “ซิกมันด์ ฟรอยด์” นักจิตวิทยาชื่อดังถูกปฏิเสธรางวัลโนเบลถึง 12 ครั้งเพราะคณะกรรมการลงความเห็นว่าผลงานของเขาไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ยังมีเรื่องจริงเกี่ยวกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ที่หลายคนยังไม่รู้
       
       ระหว่างวันที่ 3-10 ต.ค.นี้เป็นช่วงเวลาของการประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 2016 ในสาขาต่างๆ ซึ่งประเดิมด้วยรางวัลสาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์ตามธรรมเนียม และปิดท้ายด้วยรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ซึ่งเป็นสาขาตั้งขึ้นมาเพื่อระลึกถึง “อัลเฟร็ด โนเบล” (Alfred Nobel) ผู้ก่อตั้งรางวัล โดยทุกปีพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเสียชีวิตของโนเบล
       
       สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรางวัลโนเบลนี้เอเอฟพีได้เผยแพร่โดยอ้างอิงข้อมูลจากมูลนิธิรางวัลโนเบล (Nobel Foundation) มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่คุณรู้แล้วหรือยังไม่รู้?
       
       - มีรางวัล 5 สาขาเท่านั้นที่ก่อตั้งโดย อัลเฟร็ด โนเบล ตามพินัยกรรมของเขาเมื่อปี 1895 นั่นคือ รางวัลสาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์, สาขาฟิสิกส์, สาขาเคมี, สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพ ซึ่งเริ่มมอบรางวัลเมื่อปี 1901 ส่วนรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์นั้นเป็นรางวัล “เพื่อระลึกถึงอัลเฟร็ด โนเบล” ที่ตั้งขึ้นโดยธนาคารกลางสวีเดนเมื่อปี 1968
       
       - มีผู้ทรงเกียรติ 6 คนที่ปฏิเสธรางวัลโนเบล ในจำนวนนั้นมีเพียง 2 คนที่ปฏิเสธด้วยความสมัครใจของตัวเอง นั่นคือ ฌอง-ปอล ซาร์ต (Jean-Paul Sartre) ผู้ปฏิเสธรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1964 และ เล ดุ๊ก เทอ (Le Duc Tho) อดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนามที่ปฏิเสธเข้ารับรางวัลโนเบลสันติภาพร่วมกับ เฮนรี คิสซิงเกอร์ (Henry Kissinger) รัฐมนตรีว่ากการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ส่วนชาวเยอรมัน 3 คนคือ ริชาร์ด คุห์น (Richard Kuhn) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปี 1938, เจอราห์ด โดมักค์ (Gerhard Domagk) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์ในปี 1939 และ อะดอล์ฟ บุทนันด์ท (Adolf Butenandt) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปี 1939 ถูกอะดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) สั่งห้ามรับรางวัล และคนสุดท้ายคือ บอริส ปาสเตอร์นัค (Boris Pasternak) ถูกทางการของสหภาพโซเวียตสั่งห้ามรับรางวัลสาขาวรรณวรรมเมื่อปี 1958
       
       - รู้ไหมว่าวันที่ 28 ก.พ.และวันที่ 21 พ.ค. คือวันเกิดของผู้ได้รับรางวัลนเบลอันทรงเกียรติถึง 8 คน ส่วนวันที่ 2 ม.ค. และ 13 ต.ค.เป็นวันที่ไม่มีผู้ได้รับรางวัลโนเบลคนใดเกิดตรงกับวันดังกล่าว
       
       - อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่แรก ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) นักจิตวิทยาชื่อดังถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลถึง 12 ครั้ง แต่คณะกรรมการรางวัลปฏิเสธที่จะมอบรางวัล โดยผู้เชี่ยวชาญได้สรุปไว้เมื่อปี 1929 ว่าผลงานของเขาไม่มีคุณค่าในเชิงวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่ มหาตมะ คานธี (Mahatma Gandhi) ผู้ได้ชื่อว่ามีสันติวิธียังถูกปฏิเสธไม่ให้รางวัล แม้ถูกเสนอชื่อถึง 4 ครั้ง รวมถึงเมื่อปี 1948 ที่เขาถูกลอบสังหารด้วย
       
       - ในจำนวนผู้ได้รับรางวัลโนเบลทั้งหมด มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) จากปากีสถานผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2014 ขณะอายุเพียง 17 ปี นับเป็นผู้ได้รับรางวัลที่มีอายุน้อยที่สุด ส่่วนผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลคือ ลีโอนิด เฮอร์วิคซ์ (Leonid Hurwicz) ชาวอเมริกันผู้เกิดในรัสเซีย ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์เมืิ่อปี 2007 ขณะอายุ 90 ปี
       
       - มหาวิทยาลัยในโลกที่มีผู้สังกัดได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุด คือ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford) และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในเบิร์กเลย์ (the University of California, Berkeley) ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลโนเบลจากทั้งสองมหาวิทยาลัยรวม 18 คน
       
       - อองซานซูจี จากพม่าต้องรอถึง 20 ปี เพื่อเดินทางไปรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่ได้รับเมื่อปี 1991 ที่กรุงออสโล นอร์เวย์ ขณะที่ คาร์ล ฟอน ออสซีตสกี (Carl von Ossietzky) นักเคลื่อนไหวสันติภาพที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1935 ไม่มีโอกาสเดินทางออกนอกประเทศไปรับรางวัลและเสียชีวิตไปก่อนในปี 1938 ส่วน หลิว เสี่ยวโป (Liu Xiaobo) ที่ได้รับรางวัลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2010 ก็ยังถูกขังไม่ให้ออกมารับรางวัล
       
       - ในสาขาวรรรณกรรมมีนักเขียนที่ใช้ภาษาอังกฤษ 27 รายได้รับรางวัล ส่วนนักเขียนที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสมี 14 ราย ภาษาเยอรมัน 13 ราย และภาษาสเปน 11 ราย
       
       - มีผู้ชายได้รับรางวัลโนเบลถึง 822 ราย ขณะที่มีผู้หญิงได้รับรางวัลเพียง 48 ราย ซึ่งในจำนวนนั้น มารี คูรี (Marie Curie) ได้รับรางวัล 2 ครั้งในสาขาฟิสิกส์เมื่อปี 1903 และสาขาเคมีเมื่อปี 1911 โดยสาขาที่มีผู้หญิงได้รับรางวัลน้อยที่สุดคือสาขาเศรษฐศาสตร์ที่มีผู้หญิงได้รับรางวัลเพียงคนเดียวเมื่อปี 2009 และสาขาฟิสิกส์ที่ในรอบ 109 ปีมีผู้หญิงเพียง 2 คนได้รางวัลสาขานี้
       
       - คณะกรรมรางวัลโนเบลในหลายสาขาตัดสินใจงดมอบรางวัลถึง 49 ครั้ง โดยสาขาสันติภาพงดมอบรางวัลถึง 19 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 1972
       
       - กระบวนการพิจารณารองวัลจะถูกปิดเป็นความลับนานถึง 50 ปี จึงจะเปิดเผยแก่สาธารณะได้
       
       - รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์นั้นมีอายุเฉลี่ยของผู้ได้รับรางวัลมากที่สุด คือ 67 ปี ส่วนสาขาฟิสิกส์คือสาขาที่่อายุเฉลี่ยของผู้ได้รับรางวัลน้อยที่สุด คือ 55 ปี
       
       - ในปี 2016 นี้มีผู้ได้รับการเสนอเชื่อเข้ารับรางวัลสาขาสันติภาพมากถึง 376 คน ซึ่งมากกว่าการเสนอรายชื่อในปี 2014 เกือบร้อยคน ส่วนปี 1942-1944 เป็นปีที่ไม่มีผู้ถูกเสนอชื่อได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ
       
       - งานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ครั้งแรกเมื่อปี 1901ในพิธีมอบรางวัลวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งตรงกับวันเสียชีวิตของ อัลเฟร็ด โนเบลนั้น มีผู้ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน 113 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ได้รับเชิญเพื่อร่วมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลราวๆ 1,350 คน
       
       - รางวัลโนเบลในปี 2016 นี้แต่ละสาขามีเงินรางวัล 8 ล้านโครน หรือประมาณ 32 ล้านบาท โดยเงินรางวัลจะถูกแบ่งเท่าๆ กันหากมีผู้ได้รับรางวัลหลายคนในสาขาเดียวกัน ซึ่งโดยมากผู้ได้รับรางวัลในสาขาวรรณกรรมจะได้รับรางวัลทั้งหมดเพียงคนเดียว


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เรื่องจริง รางวัลโนเบล หลายคนยังไม่รู้

view