สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาการีน มาจากไหน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เวลาไปซื้อขนมปังปิ้งตามร้านข้างทาง เราจะเห็นว่าบนขนมปังมีก้อนสีเหลืองทาทับอยู่ ซึ่งก็มีทั้งแบบที่ใช้ “เนยสด” และ “มาการีน” แต่ละอย่างก็จะได้กลิ่นหอมที่แตกต่างกัน รสชาติก็แตกต่างออกไปนิดหน่อย
       
       “เนยสด” นั้นเป็นไขมันที่ได้มาจากการสกัดน้ำนมสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นนมวัว แล้วนำไปผ่านกระบวนการทำให้เป็นก้อน โดยต้องเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นเสมอ แต่สำหรับ “มาการีน” นั้นแตกต่างออกไป ซึ่ง “108 เคล็ดกิน” จะชวนมาทำความรู้จักกับเจ้าก้อนสีเหลืองนี้
       
       “มาการีน” (Margarine) หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เนยเทียม” เป็น ไขมันที่ทำมาจากไขมันพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น โดยในบ้านเรานั้นจะใช้นำมันปาล์ม หรือน้ำมันปาล์มผสมมะพร้าวมาผลิตเป็นส่วนใหญ่
       
       มาการีนถูกคิดค้นโดยนักเคมีชาวฝรั่งเศส ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากกษัตริย์นโปเลียนที่ 3 เพื่อหาอาหารราคาถูกมาทดแทนเนย เดิมนั้นมาการีนทำจากไขมันวัวผสมกับนมไขมันต่ำที่เหลือจากการทำชีส หลังจากนั้นไม่นานมาการีนก็ได้รับความนิยมไปทั่วยุโรปและอเมริกา จนกระทั่งไขมันสัตว์เริ่มขาดแคลน จึงได้หันมาใช้ไขมันจากพืชแทน
       
       กระบวนการทำมาการีน ก็คือการเปลี่ยนสภาพน้ำมันจากของเหลวให้เป็นของแข็ง โดยนักเคมีอาหารจะใช้กระบวนการไฮโดรจีเนชั่นหรือการเติมก๊าซไฮโดรเจนจนโครง สร้างของของกรดไขมันมีกิ่งก้านมากขึ้น เคลื่อนที่ได้ยากขึ้น ซึ่งจะทำให้ของเหลวกลายเป็นของแข็งกึ่งเหลวอย่างมาการีน แต่ความจริงแล้วมาการีนที่ได้จะมีสีขาวคล้ายกับไขมันสัตว์มากกว่าเนย จึงได้มีการเติมสี วิตามิน และแต่งกลิ่นให้มีลักษณะคล้ายเนยมากขึ้น
       
       อีกอย่างที่มาการีนแตกต่างจากเนยคือ สามารถเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ โดยที่ไม่ละลาย แตกต่างจากเนยที่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเท่านั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มาการีน มาจากไหน

view