สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขนมขบเคี้ยวและขนมทานเล่นไทย

ขนมขบเคี้ยวและขนมทานเล่นไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมื่อครั้งที่แล้ว ได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดสินค้าไทยและวิธีการทำตลาดในมณฑลยูนนานหรือในประเทศจีนไปแล้ว

ดังนั้นจะขอลงรายละเอียดสินค้าไทยแต่ละชนิดที่มีศักยภาพจริง รวมทั้งได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าขายได้ดี ผู้บริโภคนิยมชมชอบ จากการได้เข้าร่วมงานเทศกาลไทยของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิงเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ขนมขบเคี้ยวหรือขนมทานเล่นไทย ถือว่าเป็นสินค้าที่ขายได้ง่าย ในลักษณะที่เรียกว่า ซื้อง่าย ขายคล่องและมีกำไรในสัดส่วนที่สูง ตลอดจนถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบด้านการเกษตรไม่ว่าจะเป็น แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งชนิดอื่นๆ รวมทั้งผลไม้ต่างๆ ของไทย

ตลาดผู้บริโภคชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งได้แก่ คนในวัยทำงาน มีรสนิยมนิยมของนอกและวิถีชีวิตทันสมัย มิได้เชยหรือล้าสมัยเป็นภาพสมัยประธานเหมาเจ๋อตุงอย่างที่เข้าใจกันอีกต่อไปแล้ว แต่ชอบรับประทานอาหารอร่อยนอกบ้านและขนมที่อร่อยด้วย ดังนั้น ตามสำนักงานหรือห้องนั่งเล่นในบ้านก็ต้องมีขนมขบเคี้ยวชนิดต่างๆ ไว้เพื่อรับประทานเองหรือใช้รับรองแขก ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ตรุษจีน ในปีนี้ เป็นช่วงระหว่างวันที่ 17-23 ก.พ.2558 ก็ยิ่งต้องมีอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มไว้ฉลองกันอย่างเต็มที่ ดังนั้น แนวโน้มและกระแสนิยมขนมขบเคี้ยวจึงเป็นตลาดที่น่าใส่ใจของผู้ประกอบการไทย

ตัวอย่างขนมขบเคี้ยวแบบดั้งเดิมของไทย ได้แก่ ข้าวแต๋น ข้าวตังทรงเครื่อง สายไหม ตังเม กะละแม เผือกทอด กล้วยฉาบ กล้วยเบรคแตก ทุเรียนกวน คุ๊กกี้มะพร้าว ทุเรียนอบกรอบหรืออบแห้ง ผลไม้แห้ง งาตัดรสน้ำอ้อย ทองม้วน เป็นต้น ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่ขายได้ในประเทศจีน เพียงแต่มีเงื่อนไขเดียว คือ จะต้องไม่มีรสหวานเกินไป (รสหวานเล็กน้อย) ก็จะถูกกับจริตผู้บริโภคชาวจีน

นอกจากนี้ขนมขบเคี้ยวยุคใหม่ ได้แก่ สาหร่ายอบกรอบยี่ห้อต่างๆ ถั่วลิสงอบกรอบรสต่างๆ (ไม่ว่าจะเป็นวาซาบิ หรือเคลือบคาราเมล ก็เป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีน) ปลาเส้นปรุงรส มันฝรั่งอบกรอบ ก็เป็นที่ถูกใจและถูกปากผู้บริโภคชาวจีนที่ได้เคยลิ้มลองแล้ว

เมื่อกล่าวถึงขนมไทยทานเล่นทั้งหมดนี้ เป็นเพียงขนมไทยทานเล่นแบบพื้นๆ ที่คนไทยรู้จักกันดี หากลองนึกถึงขนมไทยโบราณตำรับชาววัง อาทิเช่น ขนมจ่ามงกุฎ ขนมกลีบลำดวน ทองเอก เป็นต้น ซึ่งคนไทยล้วนแล้วแต่ยอมรับว่า ขนมไทยตำรับชาววังเหล่านี้มีความประณีต วิจิตรและบรรจงในทุกขั้นตอนการปรุง รสหอมหวาน กลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์ของขนมแต่ละชนิดที่จ่ามงกุฎไม่เหมือนกับทองเอก แค่นี้ก็ถือเป็นโอกาสที่จะนำเสนอขนมหวาน ของทานเล่นแบบไทยๆ ที่ประเทศไทยยังมีอยู่อีกมากมายหลายชนิดที่จะให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ลิ้มรส จะช่วยสร้างโอกาสในการขายสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้น แต่ต้องอย่าลืมอีกครั้งนะครับว่า ต้องลดระดับความหวานของขนมไทยให้ลงมาอีก เพื่อให้เหมาะกับรสนิยมผู้บริโภคชาวจีนในระยะแรกที่ยังไม่คุ้นเคยกับขนมไทยรสดั้งเดิม แต่ต่อไปเมื่อผู้บริโภคชาวจีนติดใจในรสชาติตลอดจนความหอมของขนมไทยแล้ว ขนมหวานไทยตำรับชาววัง สูตรความหวานดั้งเดิมที่มีความหวาน ความหอมละมุนสูตรเข้มข้น ก็น่าจะเป็นสินค้าไทยอีกชนิดหนึ่งที่จะขายได้เช่นกันในประเทศจีน

ขนมทานเล่นของไทยชนิดต่างๆ ข้างต้นนี้จะต้องมีกลิ่นหอม มีสีสันสวยงามด้วยวัตถุดิบตามธรรมชาติซึ่งสามารถใช้เป็นจุดขายได้ ทำให้ขนมแต่ละอย่างมีรูปร่างหน้าตาน่ารับประทาน และใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่มองเห็นผลิตภัณฑ์ภายในได้อย่างชัดเจน เพราะผู้บริโภคชาวจีนกลัวถูกหลอกและกลัวสินค้าไม่มีคุณภาพ ดังนั้น บรรจุภัณฑ์ที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นสินค้าภายในได้ชัดเจนก็เป็นการตอบโจทย์ครบองค์ประกอบที่ผู้บริโภคชาวจีนต้องการ คือ เชื่อใจ มั่นใจ และยอมควักตังค์ซื้อ

ขนมทานเล่นของไทยต้องนำเสนอด้วยการให้ทดลองชิม ผู้บริโภคได้ดมกลิ่น ลิ้มรส ซึ่งเป็นเทคนิคสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ขายขนมทานเล่นแบบไทยๆ ได้ เนื่องจากขนมไทยบางชนิดผู้บริโภคชาวจีน ไม่มั่นใจว่าจะอร่อยหรือไม่ กรอบดีไหม รสหวานเกินหรือไม่

ขนมไทยทานเล่นดูแสนธรรมดาของผู้บริโภคชาวไทย เช่น ถั่วลิสงอบกรอบหรือเคลือบกะทิรสต่างๆ เป็นขนมที่ถือว่ามีความแปลกใหม่ และพ้นจากความจำเจของชาวจีนที่รู้จักบริโภคถั่วลิสงรสต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้น ถั่วลิสงจึงเป็นการนำเสนอสินค้าไทยที่มีความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวจีน และถือได้ว่าเป็นสินค้ายอดนิยมติดอันดับขายดีของสินค้าไทยชนิดหนึ่ง ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า การแปรรูปวัตถุดิบจากถั่วลิสงแสนธรรมดาอบกรอบเป็นรสต่างๆ หรือเคลือบกะทิ ก็ถือเป็นการแปรรูปอาหารสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ถั่วลิสงและสินค้าอื่นๆ ของไทยกลายเป็นสินค้าขายดีขายคล่อง

สินค้าไทยต้องยึดหลักใช้วัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพมาก่อนเสมอ ดังนั้น ด้วยการใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ อาทิเช่น ทองม้วนจะยังคงความกรอบอยู่ได้ก็ต้องบรรจุในภาชนะที่ปิดแน่นและก็ต้องมีสารกันความชื้นชนิดมาตรฐานอยู่ในบรรจุภัณฑ์ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าทองม้วนยังคงกรอบและมีรสชาติดีเมื่อถึงมือผู้บริโภค

จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเรามีของดี ของอร่อยอยู่มากมาย ซึ่งสามารถจะแปรเปลี่ยนให้เป็นสินค้าส่งออกสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี ความเคยชินหรือความรู้สึกธรรมดาของขนมไทย แต่จะเป็นความแปลก ความใหม่ ที่พ้นความจำเจของผู้บริโภคชาวจีน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ผลิตขนมไทยมีคุณภาพ ที่สามารถปรับรสชาติความหวานให้ถูกรสนิยมผู้บริโภค ตลอดจนใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนได้แล้ว รวมทั้งไม่เสียดายที่จะให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองก่อน

รูปภาพตัวอย่างสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยวและขนมท่านเล่นไทย ตรากินรี เป็นแค่ตัวอย่างที่ยืนยันความจริงได้ว่า ร้านยูนนานคุนไท่กว่างต้า ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าไทยเพียงประเทศเดียวในนครคุนหมิง (ไม่มีสินค้าท้องถิ่นหรือประเทศอื่น) สามารถขายในจีนได้ดีจนกระทั่งมีแบรนด์ “กินรี” เป็นของตนเอง และมีผู้บริโภคมาอุดหนุนที่ร้านอย่างคึกคักเป็นพิเศษทั้งวันธรรมดาและวันเสาร์-อาทิตย์

จึงขอกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยใส่ใจ และสนใจตลาดจีนอย่างจริงจัง เพราะตลาดจีนในปัจจุบันไม่ใช่ล้าสมัย ประชาชนมีรายได้และมีกำลังซื้อ ดังนั้น สินค้าไทยประเภทขนมที่มีอัตลักษณ์หรือมีความเป็นไทยจึงมีเสน่ห์ และเป็นที่ต้องการในตลาดประเทศจีน ปัญหาในเรื่องนี้ จึงมีอยู่ว่า ผู้ประกอบการไทยที่ยังไม่มีข้อมูล จึงยังไม่กล้าและลังเลใจที่จะทำตลาดขนมขบเคี้ยวและขนมทานเล่นของไทยในประเทศจีน แต่มีผู้ประกอบการบางรายเข้าใจตลาดจีนในเรื่องนี้แล้ว

จึงขอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยผลิตและจำหน่าย “ของดีต้องอร่อย และของอร่อยต้องดี” ให้มากๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ขนมขบเคี้ยว ขนมทานเล่นไทย

view