สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชูว่านโลดทะนงแดง แก้พิษงูได้ทุกชนิด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"หมอเอี้ยะ" วัย72ปีนำว่าน "โลดทะนงแดง" แก้พิษงูได้ทุกชนิด ชี้สธ.มอบใบประกอบโรคศิลป์ให้

นายเอี้ยะ สายกระสุน อายุ 72ปี อยู่บ้านเลขที่63หมู่3 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ที่ได้นำว่านโลดทะยงแดง นำมาฝน(หิน)ลงในน้ำสะอาด ผสมหมากแห้ง ฝนดื่มกินหรือแปะบาดแผล ที่โดนงูมีพิษทุกชนิดกัด จนชาวบ้านตั้งฉายาว่า “หมอเอี้ยะ” ซึ่งขณะนี้ทำงานเป็นหมออาสาร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบันที่โรงพยาบาลอำเภอกาบเชิง โรงพยาบาลอำเภอปราสาท และโรงพยาบาลอำเภอพนมดงรัก

หากมีเหตุการณ์ผู้ป่วยโดนสัตว์มีพิษกัดจะรีบเดินทางไปรักษาทันที ทุกวันออกตรวจเยี่ยมผู้ป่วยที่มารักษาทั้งสามแห่งเป็นประจำ โดยไม่คิดมูลค่า ส่วนว่านดังกล่าวให้บูชาเพียงชุดละ 100 บาท เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้จะให้ผู้ป่วยหรือชาวบ้านฟรี แต่ทุกวันนี้ว่านโลดทะยงแดง ในเขตพื้นที่ชายแดนเริ่มจะหายากมาก ต้องขออนุญาตในเขตพื้นที่ของทหารที่อยู่ติดกับเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

หมอเอี้ยะเฒ่าไม่กลัวงู กล่าวว่า เมื่อ2514 ได้ศึกษาเรื่องการแก้รักษาพิษงู หลังแม่โดนงูเห่ากัดจนเสียชีวิต ซึ่งทุกคนช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย นับตั้งแต่นั้นมาได้ขอคำแนะนำจากผู้รู้คือลุงรวมทั้งศึกษาด้วนตนเอง จนมาพบว่านโลดทะนงแดง จนปี 2523 ได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกงูกัด ซึ่งโรงพยาบาล ที่อยู่ไกลกว่า 40 กม.ประกอบกับในสถานีอนามัยสมันนั้นไม่มีเซรุ่มการรักษาพิษงู ชาวบ้านใกล้ไกล มารักษาเป็นจำนวนมาก เกิดการยอมรับในภูมิปัญญาจากสมุนไพร ในขระที่โรงพยาบาลอำเภอกาบเชิง ได้ศึกษาเรื่องของสมุนไพรด้านพิษงู จึงได้เชิญหมอเอี้ยะเช้าร่วมรักษาผู้ป่วยพร้อมกับแพทย์แผนปัจจุบัน และโรงพยาบาลอำเภอปราสาท ให้เข้าร่วมรักษาเมื่อปี 2525เป็นต้นมา

ในขณะที่โรงเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา อำเภอพนมดงรักนั้น รู้กิตติศักดิ์เป็นที่ยอมรับ จนกระทรวงสาธารณสุขได้ขึ้นทะเบียนใบประกอบโรคศิลป์แพทย์แผนไทย ปัจจุบันเป็นหมออาสา รักษาผู้ป่วยทั้ง 3 โรงพยาบาลตามแนวชายแดนำไทย-กัมพูชา อีกด้วย

สำหรับวิธีการใช้ยา โดยนำรากโลดทะนงแดงมาฝนกับหมากแห้งใช้น้ำสะอาดเป็นประสายยา ฝนจนกระทั้งน้ำเป็นสีขุ่น ใช้ประมาณ 1 แก้ว ให้ผู้ป่วยดื่มยา รอสัก3-5 นาทีคนไข้จะอาเจียนออกมา 30 นาที หลังจากนั้นให้ดื่มยาซ้ำอีก ขณะเดียวกันทำยาปิดปากแผลที่งูกัด โดยมีมะนาวบีบมะนาวเป็นกระสายยา นำรากโลดทะนงแดงและหมากแห้ง มาฝน ปิดบริเวณปากแผลที่งูกัด ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆทุก 2 ชั่วโมง ส่วนกรณีมีรอยไหม้ แผลเน่าให้ใช้ว่านอึ่งทุบปิดแผล เด็กต้องลดปริมาณตามขนาด การใช้ยาไม่มีคาถากำกับแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางการแพทย์ ได้นำว่านราคต้นโลดทะนงแดง ไปทดลองแล้ว สามารถยั้บยั้งและลดพิษงูเห่าลงได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีแพทย์แผนไทยได้ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ว่านโลดทะนงแดง.แก้พิษงูได้.ทุกชนิด

view