สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คสช.จ่อฟันทุจริตจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



คสช.จ่อฟันทุจริตจำนำข้าว ปนัดดาชี้'น้ำลดตอผุด'คาดจนท.มีเอี่ยวข้าวหาย พิจิตรพบข้าวหาย1.5หมื่นตัน

คสช.เตรียมดำเนินคดี ทุจริตโครงการจำนำข้าว หลังรายงานทีมตรวจสอบ 3 วันแรก พบข้าวหาย-เสื่อมคุณภาพ ด้าน ม.ล.ปนัดดา เชื่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ขณะทีมตรวจสอบวันที่ 4 พบข้าวหายโกดังพิจิตรอีก 1.5 หมื่นตัน หลายจังหวัดพบข้าวเสื่อมคุณภาพเพิ่ม

การเข้าตรวจสอบโกดังข้าวรัฐบาลของเจ้าหน้าที่เป็นวันที่ 4 ยังพบว่าข้าวหาย-เสื่อมคุณภาพ จากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คาดว่า จะตรวจครบทุกแห่งทั่วประเทศภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ก่อนดำเนินการตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการตรวจคุณภาพและปริมาณข้าว จ.ปทุมธานี เข้าตรวจโกดังข้าวของบริษัท ฟินิกซ์ อกริเทค (ประเทศไทย) จำกัด 9/1 หมู่ 1 ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยพบข้าวหายไป 9 หมื่นกระสอบ ล่าสุดวานนี้ (7 ก.ค.) พบว่ามีข้าวหายในโกดังที่ จ.พิจิตร อีกประมาณ 15,000 ตัน

จากกรณีดังกล่าว คสช.มีการประชุมเพื่อสรุปการดำเนินงานทั้งหมดประจำสัปดาห์ โดยมีพล.อ.ประตินันท์ สายหัสดี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เป็นประธาน

ที่ประชุมได้รายงานถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโกดังข้าว ของคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าว ว่าในช่วงที่ผ่านมาการตรวจสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่พบปัญหาปริมาณข้าวไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ รวมทั้งข้าวด้อยคุณภาพเป็นจำนวนมาก

คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา จะเร่งตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือนก.ค.นี้ พร้อมทั้งจะสรุปผลการดำเนินการทั้งหมดว่า มีปริมาณข้าวไม่ตรงกับตัวเลขในแต่ละโกดังเป็นจำนวนเท่าไร ข้าวเสื่อมสภาพ และข้าวที่ยังมีคุณภาพ รวมทั้งสรุปยอดความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเสนอให้ หัวหน้าคสช. พิจารณาดำเนินการต่อไป พร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเอื้อประโยชน์ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น จนสร้างความเสียหายให้กับประเทศ

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รักษาการปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารายงานล่าสุดเมื่อ 6 ก.ค. เวลา 18.00 น. ผลการตรวจสอบข้าวใน 12 จังหวัด โดยทีมผู้ตรวจราชการ 24 ชุดที่ลงพื้นที่ใน 12 จังหวัดภาพรวมพบปัญหา อาทิ ปริมาณข้าวขาวในโกดังแห่งหนึ่งคลาดเคลื่อน 6.99% ซึ่งถือว่าผิดปกติจากที่กำหนดไว้ 5% อีกพื้นที่หนึ่งข้าวหอมมะลิ 100 % เกรด 2 ผู้ตรวจ พบข้าวหายจากบัญชีจำนวนกว่า 80% ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น พบปัญหากองข้าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด คือ กองข้าวล้ม ข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวมีสีเหลือง มีมอด มีข้าวชนิดอื่นปลอมปนข้าวเป็นฝุ่นแป้ง มีน้ำรั่วซึมมาถูกกองข้าวทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้ หากสิ่งที่เกิดขึ้นส่อไปในทางทุจริต ผู้ตรวจราชการจากกระทรวงต่างๆได้ดำเนินการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว

คาดเจ้าหน้าที่อคส.-ธ.ก.ส.มีเอี่ยว

สำหรับจังหวัดที่พบข้าวหายมากที่สุด ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องบูรณาการทั้งหมดก่อน เพราะการตรวจสอบเพิ่งผ่านไปเพียง 3 วัน ยังเหลือเวลาอีกหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ จะลงพื้นที่ในวันที่ 8 - 9 ก.ค.นี้ ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนจะเรียนให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ เชื่อว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ ทางโกดังจะไม่สามารถปรับเปลี่ยนโยกย้ายข้าวได้ เนื่องจากมีการล็อกกุญแจ 2-3 ดอก

"ข้าวหายคงอนุมานไปก่อน ว่ามีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เกี่ยวข้อง คิดว่าใครที่รู้ตัวว่ากระทำผิดคงอยู่ไม่ค่อยสบายใจ น้ำลดตอผุด เพราะฉะนั้นหากใครทำอะไรในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเป็นข้าราชการของแผ่นดิน ต้องประพฤติอยู่ในหลักของความสุจริต ยุติธรรม ถ้าปฏิบัติเป็นอย่างอื่นก็จะเสียหายแก่ตนและองค์กร " ม.ล.ปนัดดากล่าว

สำหรับการดำเนินคดีนั้น ม.ล.ปลัดดา กล่าวว่าผู้ที่ลงไปตรวจต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาอย่างรอบคอบและคงต้องมีการพิจารณาถึงโทษต่อไป ซึ่งรายงานจะส่งให้หัวหน้าคสช.พิจารณา

พิจิตรพบข้าวหายอีก 15,000 ตัน

วานนี้ (7 ก.ค.) คณะกรรมการตรวจคุณภาพและปริมาณข้าวของจังหวัดพิจิตร ชุดที่ 84 ยังเดินหน้าทำการตรวจข้าวที่ไซโล บริษัทเคทีบีอะโกร จำกัด หลังที่ 2,3 เลขที่ 25/3 หมู่ 3 ต.หอไกร อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ซึ่งวันนี้จะทำการตรวจสอบในไซโล หมายเลข 2 และหมายเลข 3 จากที่ก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบที่ไซโลที่ 7 และ 8 จากทั้งหมด 13 ไซโล ปรากฏว่าพบข้าว 5% ได้หายไปจากทั้ง 4 ไซโล ประมาณ 15,000 ตัน

เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารลองจับข้าวดู พบว่าเป็นแป้งติดมือเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างข้าว ให้ไหลลงมาตามสายพานและเก็บตัวอย่างข้าวเป็นระยะ เพื่อนำไปตรวจสอบคุณภาพข้าวอย่างละเอียดอีกครั้งในห้องแล็ปทางวิชาการ

ขณะเดียวกันทางด้านตัวแทนขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้มอบหมายให้นางสาวนัยนา เจริญเผ่า ไปแจ้งความดำเนินคดีกับพ.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ อุตบัววงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.บางมูลนาก ให้ดำเนินคดีกับ บริษัทเคทีบี อะโกร จำกัด โดยนายทนงศักดิ์ ลิมปิสุข กรรมการผู้มีอำนาจ ลงนามผูกพัน บริษัทเคทีบี อะโกร ในข้อหายักยอกทรัพย์ ข้าวสารตามสัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสารในไซโล ระบบควบคุมบรรยากาศ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/2557

นางสาวนัยนา ให้การว่า เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา องค์การคลังสินค้า โดย พ.ต.ท.ปิยะวิชยณ์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการคลังสินค้า ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำสัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสารในไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/2557 ตามสัญญาเลขที่ ชส.อคส.ฝก.ไซโล 06/2556/2557 ซึ่งผู้ฝากหรือโรงสีผู้เข้าร่วมโครงการของผู้ฝากจะทยอยส่งมอบให้กับผู้รับฝาก

ผู้รับฝากจะต้องตรวจสอบและรับมอบข้าวสารที่ผู้ฝากหรือโรงสีให้ตรงตามปริมาณ ชนิดและคุณภาพข้าว ให้ได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2557 คณะผู้เสียหายได้เข้าทำการตรวจแล้วพบว่าหลังจากที่ทำการตรวจสอบข้าวในไซโล หลังที่ 7 แล้ว พบว่ามีข้าวปลอมปน ไม่ตรงกับชนิดที่ฝากไว้และในถังที่ 21 พบว่าข้าวเหลือง คุณภาพต่ำ รวมถึงข้าวยังหายไปอีกเกือบ 5,000 ตัน

ตรวจข้าวโกดังกลางวันแรกพบข้าวเหลือง

ด้านนายพงษ์ชัย เกษมทวีศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ชุดที่ 41 ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวสารในโครงการรับจำนำปีการผลิต 2555/56 ในคลังพัฒนาพาณิชย์ (หลัง1) ตั้งอยู่เลขที่ 167 ม.11 ต.บ้านจาน อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เป็นแห่งแรกในพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัด มี จ.บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และ จ.ขอนแก่น รวม 31 โกดัง

จากการเข้าตรวจสอบโกดังแรกที่ อ.พุทไธสง ซึ่งมีข้าวสารจัดเก็บตามบัญชีอยู่ 2 กอง เป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวน 20,425 กระสอบ โดยกองที่ 1 เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีเจาะกองเพื่อพิสูจน์ว่าด้านในมีข้าวอยู่ครบตามจำนวนหรือไม่ ส่วนกองที่ 2 ต้องใช้เวลาตรวจนับหลายชั่วโมง เนื่องจากวางกองไม่เป็นระเบียบทำให้ยากต่อการตรวจนับ

นายพงษ์ชัย กล่าวว่ายังไม่พบความผิดปกติ มีเพียงข้าวที่มีสภาพเหลืองเพียงเล็กน้อยประมาณ 1%

เช่นเดียวกับ ที่จ.ชลบุรี นายวิศว ศะศิสมิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และนายวรวิทย์ สายสุพัฒน์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นำคณะเข้าตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ที่คลังสหกลชลบุรี ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี ตามข้อมูลปริมาณคงเหลือในโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2555 ณ วันที่ 22 มิ.ย. 2557 ซึ่งเป็นข้าวขาว 5% จำนวน 28,204 กระสอบ และปลายข้าวเอวันเลิศ 168,664 กระสอบ รวม 196,868 กระสอบ

จากการตรวจนับข้าวขาว 5% พบสภาพข้าวเก่าเริ่มเหลือง มีมอดปะปนและหนูกัดแทะเสียหายบางส่วน เพราะเก็บมานานกว่า 2 ปี

จังหวัดชลบุรีมีคลังเก็บข้าวตามโครงการ 5 แห่ง ปริมาณรวมทั้งสิ้น 71,532.142 ตัน ซึ่งคณะทำงานจะเข้าตรวจคุณภาพข้าวให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คสช. จ่อฟัน ทุจริตจำนำข้าว

view