สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ติ๊กโภชนา ร้านดังตลาดท่านา รสโอชาอาหารไทยพื้นบ้าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      อยู่ กรุงเทพฯ เบื่อๆ รถติด วัดหยุดเสาร์-อาทิตย์ “ตระเวนกิน” ขอหลบหนีความวุ่นวายของเมืองหลวง ขับรถออกนอกเมืองไปสูดอากาศบริสุทธิ์ และหาที่เที่ยวแบบเพลิดเพลิน พร้อมกับหาของกินอร่อยๆ กันดีกว่า และเราก็เลือกที่จะขับรถออกจากกทม. มาไม่ถึงชั่วโมงดี ก็มาถึงยัง “ตลาดท่านา” (ตลาดนครชัยศรี) เป็นตลาดริมน้ำเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในตัวอ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
       
       “ตลาดท่านา” แห่งนี้เป็นตลาดโบราณอายุกว่า 90 ปีที่เสน่ห์ชวนให้มาสัมผัส กับบรรยากาศของชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงมีห้องแถวเรือนไม้แบบสมัยโบราณที่ยัง ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดีให้ได้เที่ยวชม และอีกหนึ่งเสน่ห์ของท่าตลาดท่านาที่ถูกใจคนชอบกินอย่างเราเป็นอย่างมาก ก็คือที่นี่มีร้านขายของกินมากมาย และก็มีร้านอาหารที่ล้วนแล้วแต่ชวนให้เข้าไปฝากท้องอิ่มอยู่หลายร้าน
ร้านติ๊กโภชนาชวนนั่งกินข้าวในบรรยากาศสบายๆ
       โดยมีหนึ่งร้านอาหารเก่าแก่ชื่อดังแห่งตลาดท่านา ที่ถ้าใครมาเที่ยวที่นี่แล้วเป็นต้องมาฝากท้องอิ่มกับอาหารเลิศรสของที่ร้าน นี้กันให้ได้ ร้านที่ว่านี้คือ “ติ๊กโภชนา” เปิดขายอาหารมานานกว่า 40 ปี ซึ่งที่นี่ขายอาหารไทยพื้นบ้าน เน้นพวกปลากับกุ้งที่ส่งตรงมาจากบางเลน และคัดสรรแต่วัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน นำมาปรุงเป็นเมนูจานอร่อยสูตรเด็ดเฉพาะที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง ซึ่งถึงแม้จะมีเมนูอาหารให้เลือกไม่มากมาย แต่ขอบอกว่าแต่ละเมนูล้วนแล้วแต่ชวนกินทั้งนั้นเลย
หอยจ๊อปู
       อย่างเมนูจานเด็ดของที่นี่ถ้ามาแล้วต้องสั่งมากินกันให้ได้ก็มี หอยจ๊อปู (100 บาท) ที่ไม่ว่าโต๊ะไหนก็สั่งมาขึ้นโต๊ะชิมกันทั้งนั้น เป็นหอยจ๊อปูที่ทางร้านเลือกใช้แต่เนื้อปูทะเลมาผสมกับเนื้อหมูนิดหน่อย คลุกเคล้ากับเครื่องเทศไทยและปรุงรสตามสูตรเด็ดเฉพาะ แล้วนำมาห่อกับฟองเต้าหู้ ทอดเสิร์ฟมาร้อนๆ ส่งชิ้นหอยจ๊อปูเข้าปากเคี้ยวกร้วมกรอบนอกนุ่มในสัมผัสได้ถึงรสชาติของเนื้อ ปูเต็มปากเต็มคำรสกลมกล่อมถูกปาใจปากมาก และมีน้ำจิ้มบ๊วยให้จิ้มเพิ่มรสชาติอีกด้วย
ปลาช่อนทอดน้ำปลา
       ปลาช่อนแช่น้ำปลาทอด (ชิ้นละ 160-170 บาท) เมนูเด่นประจำร้านที่ไม่ควรพลาด เป็นปลาช่อนสดจากบางเลน นำมาแล่กระดูกออกหมดเหลือแต่เนื้อและมาแช่ในน้ำปลา แล้วทอดมาแบบฟูกรอบ เสิร์ฟมาร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย ชิมเนื้อปลาช่อนฟูกรอบเนื้อในนุ่มได้ใจออกเค็มกลมกล่อมกำลังดี แถมยังมีน้ำจิ้มยำมะม่วงรสเด็ดให้กินเข้าคู่กัน
ไข่เจียวหมูสับ
       จากนั้นมาชิมเมนูพื้นๆ ที่ดูเหมือนจะธรรมดา ไข่เจียวหมูสับ (80 บาท) แต่ว่าไม่ธรรมดา เพราะทางร้านเลือกใช้ไข่เป็ดมาตีใส่ใบขึ้นฉ่ายกับต้มหอม กระเทียม และใส่หมูสับตีผสมให้เข้ากันลงทอดในน้ำมันร้อนๆ จนไข่เจียวฟูกรอบ กินแล้วไข่เจียวหอมๆ เนื้อแน่นเคี้ยวนุ่มหมูสับหอมกลิ่นใบขึ้นฉ่ายและต้นหอมอ่อนๆ กินคู่กับซอสพริกอร่อยดีจริง
ห่อหมกปลาช่อน
       ห่อหมกปลาช่อน (60 บาท) เมนูนี้ขายดีเช่นกันทำแบบวันต่อวัน ห่อหมกร้อนๆ ทางร้านใช้เนื้อปลาช่อนสดๆ กับเนื้อปลาฉลาดปนกัน มาตีนกวนให้เข้ากันกับเครื่องแกงที่โขลกเอง ใส่ใบโหระพารองอยู่ใต้กระทงนึ่งจนสุก ราดหน้าด้วยกะทิคั้นสด แต่งด้วยพริกเหลืองและใบมะกรูดหั่นฝอย ลิ้มรสห่อหมกเนื้อนุ่มได้รสชาติเนื้อปลาเต็มปากเต็มคำห่อหมกรสเข้มข้นถึง เครื่องแกงโดนใจ
หน่อไม้ทะเลผัดพริกแกงกุ้ง
       เมนูต่อมามาชิม หน่อไม้ทะเลผัดพริกแกงกุ้ง (220 บาท) เป็นหน่อไม้ทะเลนำมาผัดกับเครื่องพริกแกงที่ทางร้านโขลกเอง ใส่กะทิคั้นสด ใบโหระพา เม็ดพริกไทยอ่อน และใส่กุ้งลงไปผัดด้วยแบบน้ำขลุกขลิก กินแล้วหน่อไม้ทะเลเคี้ยวนุ่มหนึบหนับปากได้รสชาติเครื่องแกงเผ็ดรสเข้มข้น หอมกลิ่นใบโหระพาขึ้นจมูก กุ้งเนื้อหวานสดชุ่มน้ำเครื่องแกง
ต้มยำกุ้ง
       แล้วตามมาซดน้ำซุปร้อนๆ สุดแซบกับ ต้มยำกุ้ง (180 บาท) เป็นต้มยำกุ้งสูตรเด็ดเฉพาะ ที่ครบเครื่องต้มยำแบบไทย และใส่น้ำพริกเผาสูตรเด็ดที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษให้กลายเป็นต้มยำแบบ น้ำข้น ใส่เห็ดฟาง และเด่นตรงที่ใส่กุ้งก้ามกรามตัวใหญ่จากบางเลน ได้ซดน้ำต้มยำหอมกลิ่นน้ำพริกเผา รสแซบเปรี้ยวเผ็ดเด็ดถึงใจ กุ้งตัวใหญ่เนื้อแน่นหวาน
       
       นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนลิ้มลองอีกมากมาย อาทิ ต้มยำปลาช่อนพุงไข่ (180 บาท) เอ็นหอยผัดขี้เมา (120 บาท) แกงป่าลูกชิ้น (150 บาท) คะน้าปลาเค็ม (100 บาท) ฯลฯ และมีเครื่องดื่มที่ชวนดื่มอย่าง ชาใต้ (แก้วละ 25 บาท ขวดละ 80 บาท) เป็นชาชงสด ใส่นมสด รสเข้มข้นดื่มแล้วหอมหวานชื่นใจ
       
       เอาเป็นว่าถ้าหากใครมีโอกาสมาเที่ยวที่ “ตลาดท่านา” จ.นครปฐม ขอบอกเลยว่าไม่ควรพลาด อยากแนะนำให้มาฝากท้องอิ่มกับอาหารรสเด็ดมากมายของร้าน “ติ๊กโภชนา” แห่งนี้กันให้ได้นะจ๊ะ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ติ๊กโภชนา” ตั้งอยู่ที่ 93/11 ม.1 ต.นครชัยศรี อ. นครชัยศรี จ. นครปฐม การเดินทางจากกรุงเทพฯใช้ถ.เพชรเกษม หรือถ.บรมราชชนนี ก่อนถึงตัวเมือนครปฐมประมาณ 10 กม.จะมีสะพานทางแยกเข้าอ.นครชัยศรี ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเจอแยกท่านา ให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไปอีกเล็กน้อย จะพบทางเข้าตลาดท่านาทางซ้ายมือ ตรงเข้าไปเรื่อยๆ วนผ่านตลาด จะเห็นร้านติ๊กโภชนาอยู่ซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00-17.00 น. โทร. 0-3433-1753, 0-3433-357

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ติ๊กโภชนา ร้านดังตลาดท่านา รสโอชา อาหารไทยพื้นบ้าน

view