สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดิ อี โคโนมิสต์ เตือนจำนำข้าวไทยล้มเหลว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิตยสาร"ดิ อีโคโนมิสต์"ชี้โครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์ประสบปัญหารุมเร้าทั้งต้นทุนสูง ขายข้าวได้น้อย คุณภาพข้าวตกต่ำ อาจทำให้ปท.ล่มจม

ดิ อีโคโนมิสต์ ซึ่งเป็นสื่อดังด้านเศรษฐกิจจากอังกฤษ ฉบับล่าสุดวิเคราะห์นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่า กำลังสร้างภาระให้กับฐานะการคลังของประเทศอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาสูงกว่าราคาตลาดสองเท่า หรือซื้อมาในราคาเฉลี่ย 15,000 ต่อตัน โดยคาดว่า ต้นทุนในการซื้อข้าวจากชาวนาไทยในปีนี้จะมีมากถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.7 แสนล้านบาทเทียบเท่ากับ 4% ของจีดีพี จากปีก่อนหน้าที่ใช้เงินไป 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

นิตยสารฉบับดังกล่าว ระบุว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายประชานิยมของอดีตนายกรัฐมนนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องการดึงคะแนนนิยมทางการเมืองจากชาวนาซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ทักษิณซึ่งหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศสั่งให้รัฐบาลนี้ดำเนินโครงการดังกล่าว และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังคงตั้งใจเดินหน้าต่อไป เนื่องจากห่วงคะแนนเสียงจากชาวนา หลังจากที่รัฐบาลพยายามจะลดราคารับจำนำลงเหลือ 13,500บาทต่อตัน แต่ถูกต่อต้านจากชาวนา
ดิอีโคโนมิสต์เตือนว่า นโยบายนี้ได้ทำให้ประเทศไทยหลุดจากตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก ตกมาอยู่ในอันดับสามเมื่อปีที่ผ่าน โดยถูกคู่แข่งสำคัญคืออินเดีย และ เวียดนามแซงหน้าไป เนื่องจากสองประเทศนี้ขายข้าวในตลาดโลกในราคาที่ต่ำกว่าประเทศไทยมาก

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ขายข้าวให้กับรัฐบาลต่างประเทศได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้มีข้าวค้างสต็อกมากถึง18 ล้านตัน คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของข้าวที่ค้าขายกันในตลาดโลกแต่ละปี ข้าวที่กองเป็นภูเขาเลากานี้ ส่งผลให้มีต้นทุนมหาศาลในการดูแลรักษาและการบริหารจัดการ

การประมูลขายข้าวในเอกชนครั้งล่าสุดก็ขายได้เพียง 210,000 ตันเท่านั้น จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 ล้านตัน เนื่องจากเอกชนผู้เข้าประมูลไม่มั่นใจในคุณภาพของข้าว ดิ อีโคโนมิสต์ระบุ

ดิอีโคโนมิสต์ชี้ว่า ข่าวการคอร์รับชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐที่บริหารโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลเสียต่อความนิยมของรัฐบาลยิงลักษณ์ รวมทั้งนักลงทุนก็เริ่มวิตกว่า นโยบายนี้จะทำให้ฐานะการเงินการคลังของประเทศอ่อนแอลงอย่างมาก และจะส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

นิตยสารฉบับดังกล่าวยังอ้างถึงบทวิเคราะห์ของ มูดี้ส์ อินเวอร์สเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเครดิต ที่ออกมาเตือนว่า โครงการรับจำนำข้าวอาจจะทำวินัยการคลังของประเทศเสียหาย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ดิ อี โคโนมิสต์ เตือน จำนำข้าวไทย ล้มเหลว

view