สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กล้วยน้ำว้า คุณค่าล้นเหลือ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า ผลไม้อย่าง “กล้วย” นั้นมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง นอกจากผลของกล้วยจะเป็นผลไม้รสชาติหวานอร่อยแล้ว ส่วนอื่นๆ ของต้นกล้วยก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง ตั้งแต่ใบกล้วยหรือใบตอง ลำต้น หรือแม้กระทั่งหัวปลี
       
       แต่สำหรับกล้วยที่ “108 เคล็ดกิน” จะมาบอกถึงคุณสมบัติอันน่ามหัศจรรย์ ก็คือ “กล้วยน้ำว้า” ที่ต้องบอกว่าประโยชน์ที่เราได้จากกล้วยน้ำว้านั้นมีมากเกินกว่าที่เราจะคาดถึงเลยทีเดียว
       
       ในผลกล้วยน้ำว้าสุก 1 ผลนั้น ให้พลังงานแก่ร่างกายของเราได้ประมาณ 60 กิโลแคลอรี่ ซึ่งในพลังงานที่ได้รับนี้ เป็นพลังงานจากน้ำตาลธรรมชาติที่มีอยู่ในกล้วยน้ำว้า โดยมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน คือ ซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส
       
       ส่วนแร่ธาตุและวิตามินที่มีอยู่ในกล้วยน้ำว้าก็มีทั้ง แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันโรคความดัน มีวิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน มีวิตามินบี 1 บี 2 วิตามินซี และยังมีวิตามินเอมากที่สุดในบรรดากล้วยทั้งหลายอีกด้วย
       
       ที่พิเศษสุดก็คือ ในกล้วยน้ำว้าจะมีโปรตีนอยู่ด้วย โดยมีทั้งกรดอมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และเพราะว่ามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์แบบนี้เอง คุณพ่อคุณแม่จึงให้เด็กๆ กินกล้วยน้ำว้าบดเป็นอาหารอย่างแรกๆ ก่อนที่จะลองให้กินอาหารชนิดอื่นเมื่อโตขึ้น
       
       สำหรับสรรพคุณทางยาของกล้วยน้ำว้า ในผลดิบนั้นใช้รักษาอาการท้องเดิน-ท้องเสีย โดยใช้ประโยชน์จากสารแทนนินที่มีอยู่ในผลดิบของกล้วยน้ำว้า วิธีบริโภคก็คือให้กินทั้งเปลือก หรือจะหั่นเป็นแว่นๆ แล้วตากแห้ง นำมาบดชงผสมกับน้ำร้อน หรือบดแล้วปั้นเป็นเม็ดกินก็ได้
       
       และผลดิบของกล้วยน้ำว้าก็ยังสามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย โดยใช้กล้วยน้ำว้าดิบนำมาปอกเปลือก ฝานเอาแต่เนื้อเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดจนแห้งกรอบแล้วบดเป็นผงละเอียด ละลายกินกับน้ำข้าวหรือน้ำผึ้งก็ได้ ซึ่งในกล้วยดิบจะกระตุ้นเซลล์เยื่อบุในกระเพาะอาหารให้หลั่งสารมิวซินออกมา เคลือบกระเพาะ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้
       
       ส่วนในกล้วยน้ำว้าสุก สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ หรือเจ็บหน้าอกจากการไอแห้งๆ ลดการระคายเคืองในลำคอจากอาการไอ กล้วยน้ำว้าสุกช่วยระงับกลิ่นปากได้ โดยหลังจากตื่นนอนแล้วให้กินกล้วยน้ำว้าทันที แล้วค่อยแปรงฟัน
       
       และถ้ากินกล้วยแล้วเหลือเปลือกไว้ ที่เปลือกของกล้วยน้ำว้าก็ยังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่ จะทำให้เกิดหนอง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการคันเนื่องจากแมลงกัดต่อยได้ด้วย
       
       สรรพคุณของกล้วยน้ำว้ามีเยอะขนาดนี้ จะกินกล้วยน้ำว้าวันละ 1-2 ผล ก็คงจะได้ประโยชน์กับสุขภาพของเราไม่น้อย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : กล้วยน้ำว้า คุณค่าล้นเหลือ

view