สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผัดไทยใบตอง (เจ๊ตา) เมนูอร่อยบนใบตอง เสิร์ฟร้อนๆ จากเตาถ่าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

หน้าร้านผัดไทยใบตอง(เจ๊ตา)
       เดี๋ยวนี้จะหาอาหารอร่อยๆ และปลอดภัยกินนั้นเขาว่ากันว่ายากเสียแล้ว เพราะมีตั้งแต่สารเคมีที่ใช้เลี้ยงสัตว์ต่างๆ ไหนจะยาฆ่าแมลงและสารเคมีอื่นๆ ที่อยู่ในผัก ส่วนภาชนะที่ใส่อาหารปรุงสุกแล้วนั้นก็มีทั้งพลาสติก โฟม และสารพัดสิ่งที่ล้วนแต่เป็นอันตรายกับร่างกายคน (เห็นได้ตามงานวิจัยต่างๆ) นี่ถ้าเป็นสมัยก่อน คนไทยเราก็มีภาชนะใส่อาหารจากธรรมชาติมาไว้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ต่างๆ หรือสิ่งประดิษฐ์จากธรรมชาติ แต่ที่ “ผ่านมาแวะกิน” คุ้นเคยและเห็นอยู่บ่อยๆ ก็คือ ใบตอง
เจ๊ตา กับลีลาผัดไทยบนเตาถ่าน
       สำหรับร้านอาหารที่จะชวนไปกินกันครั้งนี้ เขาก็มีความโดดเด่นอยู่ที่เสิร์ฟ และห่อใส่ใบตองให้ลูกค้า ซึ่งร้านนี้ก็คือร้าน “ผัดไทยใบตอง (เจ๊ตา)” ที่ตั้งอยู่หลังวัดบางบำหรุ ร้านนี้เขาเปิดขายอาหารตามสั่งกันมานานหลายสิบปีแล้ว โดย คุณสมพร สร้อยศรี หรือ เจ๊ตา เจ้าของร้าน เลือกใช้ใบตองจากกล้วยน้ำว้ามาเป็นภาชนะห่ออาหาร ที่จะช่วยห่อความร้อนเอาไว้ภายใน และเพิ่มความหอมให้กับอาหารอีกด้วย
ผัดไทยกุ้งสด
       อีกความเด่นของร้านนี้ก็คือ ที่นี่จะใช้เตาถ่านในการปรุงอาหาร ที่จะใช้ความหอมละมุนมากกว่า อย่างเมนู ผัดไทยกุ้งสด (70 บาท ผัดไทยธรรมดา 35 บาท) ที่เป็นเมนูเด่นของร้าน ก็ผัดบนเตาถ่านเช่นกัน ผัดไทยที่นี่จะใช้เส้นัจนทน์ที่เหนียวนุ่ม มาผัดกับน้ำผัดไทยที่ปรุงจากน้ำมะขามและน้ำตาลโตนด ใส่เครื่องผัดไทยทั้งกุ้งแห้ง เต้าหู้ ไข่ไก่ หัวไชโป๊ว และกากหมูเจียว ปรุงรสใส่พริกป่นและถั่วงอกลงไปผัดให้เข้ากัน วางด้านบนด้วยกุ้งแม่น้ำตัวโตที่นำลงไปทอดในน้ำมันให้พอสุก เวลาเสิร์ฟก็มาบนใบตอง เคียงด้วยถั่วลิสงป่น ถั่วงอกดิบ ใบกุยช่าย และหัวปลี ชิมผัดไทยเส้นเหนียวนุ่มได้รสชาติเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ด กุ้งเนื้อเด้งสดหวาน กินพร้อมผักสดต่างๆ ก็ยิ่งอร่อย
กะเพราหมูกรอบคลุกข้าว
       จากผัดไทย หันมาชิมเมนูคุ้นเคย กะเพราหมูกรอบข้าวคลุก (40 บาท) ที่นี่จะใช้หมูกรอบที่ทำเองวันต่อวัน ซึ่งจะเลือกใช้หมูสามชั้นส่วนที่มันไม่เยอะมากไป นำมาผัดกับพริก กระเทียม และใบกะเพราบ้านที่ให้ความเผ็ดร้อน ปรุงรสแล้วนำข้าวสวยลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยข้าวสวยของที่ร้านจะหุงด้วยเตาถ่านและหุงแบบไม่เช็ดน้ำแค่พอสุก จากนั้นจะนำมาดงต่อให้ข้าวแห้งเป็นเม็ดสวย เมื่อนำมาผัดจะไม่แฉะและไม่อมน้ำมัน กะเพราข้าวคลุกจานนี้รสชาติยอดเยี่ยม เผ็ดจัดจ้านโดนใจ หมูกรอบก็หนังกรอบเนื้อนุ่มไม่มันมาก หอมกลิ่นใบกะเพราขึ้นจมูก
       
       ต่อด้วย เส้นใหญ่ผัดขี้เมา (35 บาท) จานนี้ใช้เส้นใหญ่นำมาผัดกับคะน้า หอมใหญ่ มะเขือเทศ พริกหยวก และใบกะเพรา ใส่พริกตำและปรุงรส ผัดให้แห้งแล้วตักขึ้นเสิร์ฟ ลิ้มลองเส้นใหญ่นุ่มหอม ได้รสเค็มๆ เผ็ดๆ กลมกล่อม เนื้อหมูนุ่มอร่อย
เส้นใหญ่ผัดขี้เมา
       ปิดท้ายความจัดจ้านที่ ข้าวผัดต้มยำ (35 บาท) ทางร้านใช้เครื่องต้มยำสดคือ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มาผัดคลุกกับข้าว ใส่เนื้อหมูและเห็ดฟางลงไป ปรุงรสเค็มจากน้ำปลา และรสเปรี้ยวจากมะนาว เมนูจานนี้หอมกลิ่นเครื่องต้มยำเตะจมูก รสชาติก็เปรี้ยวเค็มเผ็ดเหมือนซดน้ำต้มยำจริงๆ
       
       แถมให้สำหรับใครที่นึกเมนูอื่นๆ ไม่ออก ต้องลองมาชิม ข้าวหมูกระเทียม (35 บาท) เส้นใหญ่ผัดซีอิ้ว (35 บาท) ผัดพริกแกง (35 บาท) เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารตามสั่งเมนูอื่นๆ ที่หอมอร่อยถูกใจอีกไม่น้อย ใครอยากกินอะไรก็เลือกได้ตามชอบ
ข้าวผัดต้มยำ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “ผัดไทยใบตอง (เจ๊ตา)” ตั้งอยู่ที่ 95/130 (หลังวัดบางบำหรุ) ซอยจรัญสนิทวงศ์ 45 (ซอยปฐมบุตร) หรือซอยบรมราชชนนี 15 แขวงบางบำหรุ เขตบางกอกน้อย กทม. การเดินทางจากถนนบรมราชชนนี ให้วิ่งตรงมาถึงเซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยบรมราชชนนี 15 (เลยเซ็นทรัลมาเล็กน้อย) จากนั้นตรงไป เจอสามแยกแรกให้เลี้ยวซ้าย แล้ววิ่งตรงไปตามป้ายโรงเรียนวัดนายโรง จนถึงสามแยกที่เป็นกำแพงวัด ให้เลี้ยวซ้าย จะเห็นร้านตั้งอยู่ทางซ้ายมือ ดานหลังวัดบางบำหรุ สามารถจอดรถได้ในบริเวณวัด ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-21.00 น. โทร. 0-2434-9704

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ผัดไทยใบตอง (เจ๊ตา) เมนูอร่อย บนใบตอง เสิร์ฟร้อนๆ เตาถ่าน

view