สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิทย์เตือน ธารน้ำแข็งแคนาดา อาจหายไป 20 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2100 ทำอุณหภูมิโลกพุ่ง 3 องศา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ธารน้ำแข็งอะธาบาสกาในแคนาดา

       เอ เอฟพี - ธารน้ำแข็งในแคนาดาอาจละลายหายไปราว 1 ใน 5 ภายในสิ้นศตวรรษนี้ และทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นประมาณ 1.4 นิ้ว หรือ 3.5 เซนติเมตร ผลวิจัยในยุโรปเผย วานนี้ (7)
       
       “แม้จะตั้งสมมติฐานให้ภาวะโลกร้อนอยู่ในระดับปานกลางก็ตาม แต่ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ธารน้ำแข็งจะมีอัตราการละลายเร็วจนเข้าขั้นสุ่ม เสี่ยง” แจน เลเนิร์ตส์ (Jan Lenaerts) นักอุตุนิยมวิทยาและผู้นำนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอูเทรค ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุ
       
       “และโอกาสที่น้ำแข็งจะก่อตัวกลับสู่สภาพเดิมก็มีน้อยมาก” เขาเตือน
       
       เลเนิร์ตส์ชี้ว่า การละลายของธารน้ำแข็งไม่สามารถย้อนกลับสู่สภาพเดิม และยังมีแรงเสริมในตัวของมันเองด้วย เนื่องจากหิมะและน้ำแข็งในเขตทุนดรา รวมถึงน่านน้ำทางตอนเหนือของแคนาดา มีส่วนช่วยสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ออกไปจากโลก เมื่อน้ำแข็งเหล่านี้หายไป ความร้อนจากดวงอาทิตย์จะถูกน้ำทะเลและแผ่นดินดูดซับไว้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นด้วย
       
       หากธารน้ำแข็งแคนาดาหายไป 20% ตามที่ผลวิจัยสรุป อุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิในเขตธารน้ำแข็งของแคนาดานั้นจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 8 องศาเซลเซียส ซึ่ง เลเนิร์ตส ย้ำด้วยว่า ที่เอ่ยมาทั้งหมดยังไม่ใช่สภาพการณ์ขั้นเลวร้ายที่สุดด้วยซ้ำ
       
       ทั้งนี้ หากธารน้ำแข็งแคนาดาซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกละลายหายไปจนหมด ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 7.9 นิ้ว
       
       นักวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้ผู้วางนโยบายรัฐคำนึงถึงความเป็นไปได้ดัง กล่าว โดยชี้ว่าตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา อุณหภูมิบริเวณกลุ่มเกาะอาร์กติกแคนาดาเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส และธารน้ำแข็งก็เริ่มละลายหายไปมากแล้ว
       
       มิเคียล แวน เด็น โบรเก ผู้ร่วมวิจัยอีกคนหนึ่ง ระบุว่า “คนส่วนใหญ่มักให้ความสนใจต่อกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกามากกว่า ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะมันเป็นธารน้ำแข็งแผ่นใหญ่ที่สุดของโลก... อย่างไรก็ดี ผลวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า ธารน้ำแข็งแคนาดาก็มีความสำคัญไม่น้อยต่อการคำนวณระดับน้ำทะเลเช่นกัน”
       
       งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสาร Geophysical Research Letters ในสหรัฐฯ
       
       ผลวิจัยนานาชาติอีกชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารฉบับนี้เมื่อเดือน พฤศจิกายนปีที่แล้ว พบว่า ในช่วงอย่างน้อย 20 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.1 นิ้ว หรือประมาณ 0.12 นิ้วต่อปี โดยสาเหตุหลักเกิดจากการขยายตัวของน้ำในมหาสมุทรเนื่องจากความร้อน (thermal expansion) ส่วนการละลายของธารน้ำแข็งขั้วโลกคิดเป็นสาเหตุราว 20%


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นักวิทย์ เตือน ธารน้ำแข็งแคนาดา อาจหายไป ปี 2100 อุณหภูมิโลกพุ่ง

view