สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Inspired by My Trip กินข้าวต้มยามเช้าแบบชาวสิงคโปร์

จาก โพสต์ทูเดย์

Inspired by My Trip กินข้าวต้มยามเช้าแบบชาวสิงคโปร์

ฉบับนี้ผู้เขียนขอพาทุกท่านมาชิมอาหารเช้าใกล้บ้านเราที่ประเทศสิงคโปร์กันบ้างดีกว่า

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์

ฉบับนี้ผู้เขียนขอพาทุกท่านมาชิมอาหารเช้าใกล้บ้านเราที่ประเทศสิงคโปร์ กันบ้างดีกว่า หากเอ่ยถึงประเทศสิงคโปร์ หลายๆ ท่านคงนึกถึงอาหารจานเด็ด ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่ ปูผัดเครื่องแกง หรือ Curry Crab ขาดไม่ได้ต้องไปชิมบะกุ๊ดเต๋ ที่คนสิงคโปร์กินได้ทั้งวันไม่จำกัดว่าจะเป็นมื้อไหน

จริงๆ แล้วอาหารสิงคโปร์แบบพื้นบ้าน หลายๆ อย่างมีความใกล้เคียงกับอาหารประจำบ้านของคนไทยเชื้อสายจีนหลายๆ ครอบครัว

อย่างอาหารเช้าที่ผู้เขียนนำมาเสนอในฉบับนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Buffet อาหารเช้าของโรงแรม Fullerton Bay โรงแรมนี้อยู่ไม่ไกลจาก Merlion และอยู่ตรงข้ามกับ Marina Bay เห็นเป็นวิวทิวทัศน์ประดับห้องอาหารเช้า

บุฟเฟต์อาหารเช้าของโรงแรมนี้มีอาหารให้เลือกหลายอย่างที่ผู้เขียนติดใจ คือ หม้อข้าวต้มทรงสูงสีเงิน มีชามข้าวต้มเรียงราย พร้อมด้วยเครื่องเคียงพร้อมสรรพ ทั้งไข่เยี่ยวม้า ไข่เค็ม อกไก่ต้มฉีกฝอย ขาดไม่ได้ตามสไตล์อาหารจีนของชาวสิงคโปร์ มักจะมีถั่วลิสงต้มซีอิ๊ว หอมกลิ่นผงพะโล้ หรือ Chinese Five Spices อยู่ด้วย ยังมีผักดองที่คุณแม่ผู้เขียนเรียกว่า ซีเซ็กฉ่าย ผักดองรสเค็มหวาน มีต้นหอมหั่นท่อน และที่แปลกคือหอมเจียว

ข้าวต้มของเขาเนื้อข้นน้อยกว่าโจ๊กนิดหน่อย ยังเห็นเป็นเมล็ดข้าวมากกว่า กำลังจะเอาจานอีกใบตักเครื่องข้าวต้มก็ต้องหยุดชะงัก เมื่อเชฟหนุ่มเดินมาบอกว่าจะตักให้ ว่าแล้วหยิบถ้วยข้าวต้มไปจากมือผู้เขียน แล้วใช้ช้อนกาแฟ ตักเครื่องข้าวต้มอย่างละช้อนใส่ลงในชามข้าวต้มจนดูพูน ด้านข้างถาดเครื่องเคียง มีขวดน้ำมันงา และซีอิ๊ว เชฟท่านนี้ก็เหยาะใส่ชามมาอีกนิดหน่อย ส่งทั้งชามให้ผู้เขียน เชฟบอกว่า นี่แหละเป็นแบบชาวสิงคโปร์กินกัน คุณแค่ใช้ช้อนคนให้ทุกอย่างรวมกัน แล้วตักเข้าปาก

ผู้เขียนเดินกลับมางง ทำตามที่เชฟว่า ตักเข้าปากแล้วพบว่าอร่อยกว่าที่คิดไว้เยอะ ด้วยความหอมของซีอิ๊วขาวอย่างที่คุณผู้อ่านลองลงทุนหาซื้อมาใช้ เป็นซีอิ๊วนำเข้ากลิ่นหอมละมุน รสไม่เค็มจัด ได้ความหอมเยอะกว่าความเค็ม เขาเรียกกันว่า Premium Light Soy Sauce ได้กลิ่นหอมของน้ำมันงาเจือมาจากที่เชฟเหยาะมาให้

ทานคำหนึ่งได้รสชาติของไข่เค็ม อีกคำได้รสชาติของไข่เยี่ยวม้าและไก่ฉีก ยิ่งเจอถั่วลิสงต้มมาเสียเปื่อยนุ่ม เสน่ห์ของข้าวต้มแบบสิงคโปร์ เห็นจะเป็นหอมเจียว ที่เพิ่มรสชาติแตกต่างจากที่คุ้นเคย

เห็นว่าสูตรนี้ทำได้ไม่ยาก เลยนำมาแกะสูตรเรียบเรียงเผื่อว่าวันหยุดว่างๆ ตอนเช้า จัดแจงทำวงข้าวต้มสไตล์สิงคโปร์ เป็นอาหารเช้า หรืออาหารเย็นเบาๆ อร่อยและไม่ยุ่งยากเลย

ข้าวต้มสไตล์สิงคโปร์

ส่วนประกอบ

สำหรับข้าวต้ม

ข้าวสาร อย่างข้าวหอมมะลิ 1 ถ้วย

น้ำสะอาด 3 ถ้วย

เกลือป่น 0.25 ช้อนชา

ต้มน้ำสะอาดให้เกือบๆ เดือด เติมเกลือป่นลงไป ตามด้วยข้าวสาร ต้มไปประมาณ 10 นาที เมล็ดข้าวจะเริ่มนิ่ม ผู้เขียนใช้ Bar Blender หรือเครื่องปั่นมือถือ ปั่นให้เมล็ดข้าวพอแหลก ต้มต่อไปสักพัก เมล็ดข้าวจะเริ่มคายยางออกมาให้น้ำข้าวต้มหนืดขึ้น คล้ายกับโจ๊กเนื้อหยาบ หมั่นคนให้ทั่วก้นหม้อเพื่อไม่ให้ไหม้ติดก้นหม้อ

หากข้าวเริ่มงวด อาจเติมน้ำเพิ่มลงไปอีก เพื่อให้ข้าวต้มมีความหนืดตามความชอบ

หมายเหตุ หากไม่ใช้เครื่องปั่น อาจใช้ครกตำเมล็ดข้าวหยาบๆ ก่อนนำลงไปต้มก็ได้ค่ะ

สำหรับถั่วลิสงพะโล้

ถั่วลิสงแช่น้ำค้างคืนไว้ 1 ถ้วย

กระดูกหมู 12 ชิ้น

กระเทียมกลีบใหญ่ 2-4 กลีบ

เกลือ 0.25 ช้อน

ผงพะโล้ 0.25 ช้อนชา

ซีอิ๊วดำ 2 ช้อนชา

ซีอิ๊วหวาน 2 ช้อนโต๊ะ

นำถั่วลิสง กระเทียม และกระดูกหมูใส่หม้อ เติมน้ำสะอาดลงไปให้สูงเป็นสองเท่าของถั่ว ต้มให้เดือด หรี่ไฟลง

ใส่ผงพะโล้ลงไป เคี่ยวต่อประมาณ 60 นาที หรือจนเมล็ดถั่วนุ่ม เติมน้ำสะอาดเพิ่มลงไปได้ เมื่อน้ำแห้ง

เมื่อเมล็ดถั่วนุ่มดีแล้ว ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ และซีอิ๊วหวาน ปรับรสให้เค็มและหวานตาม

ส่วนประกอบอื่นๆ สำหรับข้าวต้ม

อกไก่ต้มสุก ฉีกเป็นเส้น

ถั่วลิสงพะโล้

ไข่เค็ม

ไข่เยี่ยวม้า

ผักดองจีน เช่น หัวผักกาดดอง ซีเซ็กฉ่าย แตงดอง หรือใจผักกาดดอง ตามชอบ

เต้าหู้ยี้ขาว

ซีอิ๊วขาว ชนิด Premium Light Soy Sauce หรือซีอิ๊วขาวธรรมดา

น้ำมันงา

หอมเจียว

ต้นหอมซอย

วิธีรับประทาน คือ เตรียมทุกอย่างใส่ถ้วยใบเล็กๆ ไว้ เมื่อจะกิน ให้ตักข้าวต้มใส่ชามในปริมาณตามชอบ ตักเครื่องอย่างละช้อนสองช้อน เหยาะซีอิ๊วขาว สักชามละ 1 ช้อนชา และน้ำมันงาประมาณ 3-4 เหยาะ โรยหน้าด้วยต้นหอม หอมเจียว

เคล้าทุกอย่างเข้ากันในชามข้าวต้มร้อนๆ กินทันที


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : Inspired by My Trip กินข้าวต้ม ยามเช้า ชาวสิงคโปร์

view