สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวแห้งไก่ ฟื้นเมนูพื้นบ้านแจ้งเกิดตลาดเก่าบางนกแขวก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ข้าวแห้งไก่ เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวบ้านในชุมชนบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม และหลังจากที่ตลาดเก่าบางนกแขวกเปิดตัวอวดโฉมนักท่องเที่ยว เฮียเกียรติ “นายสมเกียรติ พริ้งถาวร” ชาวบ้านในชุมชน ก็ได้นำเมนูข้าวแห้งสูตรโบราณดั้งเดิมมาทำขาย แนะนำนักท่องเที่ยว
       
       “เฮียเกียรติ” ชื่อที่คนในย่านนั้น รวมไปถึงนักท่องเที่ยวเรียกขานและรู้จักกันดีในนามของ “เฮีย เกียรติ ข้าวแห้งไก่ ตลาดเก่าบางนกแขวก” การเปิดตัวของข้าวแห้งไก่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยว ตลาดเก่าบางนกแขวกแห่งนี้เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา เฮียเกียรติเล่าว่า สำหรับข้าวแห้ง เป็นอาหารโบราณของคนในชุมชนบางนกแขวก และดำเนินสะดวก เป็นอาหารจีนแต้จิ๋ว ทำ กินกันในครอบครัว ไม่ได้มีการทำจำหน่ายแพร่หลายเหมือนกับเมนูอาหารอื่นๆ ซึ่งในอดีตสมัยที่ผมยังเป็นเด็ก ก็มีพ่อค้าคนจีนในย่านนั้นทำขายเหมือนกัน
ข้าวแห้งไก่ ชามนี้เป็นแบบดั้งเดิม
       หลังจากเลิกกิจการไปเพราะอายุมากก็ไม่มีใครมาสืบทอดกิจการ หรือทำต่อ จึงทำให้ชื่อของข้าวแห้งไก่เริ่มหายไป แต่สำหรับคนในบางนกแขวกหรือดำเนินสะดวกก็ยังคงทำกินกันภายในครอบครัว แต่คนในท้องถิ่นอื่นๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พอพูดถึงข้าวแห้งไก่มีคนรู้จักน้อยมาก ซึ่งการนำกลับมาทำขายครั้งนี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เรายังคงสืบทอด เมนูอาหารพื้นบ้านของไทยให้ยังคงอยู่ และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะที่ผ่านมามีสื่อหลายแขนงให้ความสนใจ และนำเรื่องราวของข้าวแห้งเฮียเกียรติไปเผยแพร่ สร้างการรับรู้ให้คนอื่นๆ มากขึ้น
ข้าวสวย ในหม้อซึ้งนึ่งข้าว
       ในส่วนของข้าวแห้ง ลักษณะคล้ายกับข้าวต้มแบบไม่ใส่น้ำ สูตรของแต่ละคนในการทำข้าวแห้งแตกต่างกันออกไป สำหรับสูตรของเฮียเกียรตินำไก่ไปหมักค้างคืนกับซอส และเครื่องปรุง ก่อนนำมารวนเพื่อให้รสชาติเข้าไปในเนื้อไก่ แล้วจึงนำน้ำมาเติมจนท่วมไก่ ก่อนนำไปต้มจนเหลือน้ำน้อยๆ การรับประทานข้าวแห้งคล้ายกับข้าวต้ม นำข้าวสวยมาราดด้วยไก่รวนที่เตรียมไว้ เติมกระเทียมเจียว ต้นหอมผักชี และมีเครื่องปรุงรสน้ำส้ม น้ำปลา น้ำตาลเหมือนก๋วยเตี๋ยว ซึ่งในส่วนของข้าวแห้งไก่จะเป็นสูตรโบราณดั้งเดิม มีไก่กับเลือดต้ม
นายสมเกียรติ พริ้งถาวร (เสื้อเขียว) เจ้าของ
       ทั้งนี้ ทางร้านได้คิดเมนูเพิ่มเติมเพื่อเป็นทางเลือกให้คนที่ไม่ชอบไก่ ได้แก่ กระดูกอ่อน (หมู) กระเพาะหมู ปลากะพง และบะเต็ง ซึ่งหลายคนที่ไม่มีเชื้อสายจีนก็คงจะไม่ค่อยคุ้นกับบะเต็งมากนัก บะเต็งคือ หมูสามชั้นต้มเค็มๆ หวานๆ หรือ หมูหวานที่มีรสเค็มด้วยนั่นเอง และอีกตัวหนึ่งที่กินคู่กับข้าวแห้ง คือ ปาท่องโก๋ตัวเล็ก ฉีกเป็นคำๆ ใส่ลงไปในชาม ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสั่ง 2 อย่าง 3 อย่าง หรือรวมมิตรคือใส่ทุกอย่างก็ได้ ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาทสำหรับสูตรเมนูดั้งเดิม ไปจนถึงสูงสุด 50 บาท
เมนูรวมมิตร
       เฮียเกียรติบอกกับเราว่า นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ข้าวแห้งเป็นสูตรดั้งเดิมแบบโบราณอย่างแท้จริงคือ ข้าว สวย ซึ่งเราจะใช้วิธีการหุงแบบหม้อหุงข้าวไฟฟ้าไม่ได้เพราะเม็ดข้าวจะไม่สวย ต้องใช้วิธีการหุงโดยใช้ซึ้ง และข้าวจะต้องร้อนตลอดเวลา ดังนั้นจะ ต้องอุ่นข้าวอยู่ในซึ้งตลอด และข้าวที่ใช้ต้องเป็นข้าวเก่า 2 ชนิดระหว่างข้าวหอมมะลิ กับข้าวแข็ง เพราะถ้าหุงข้าวหอมมะลิอย่างเดียวจะนิ่มเกินไปซึ่งไม่เหมาะจะนำมาทำข้าวแห้ง และในตอนหลังได้เพิ่มข้าวต้มเข้ามา แต่จะใช้การต้มในกระทะทองเหลืองเพราะได้อรรถรสของอาหารโบราณ
       สำหรับเมนูข้าวแห้ง เดิมนิยมรับประทานกันในช่วงมื้อเย็น แต่เนื่องจากเราทำขายนักท่องเที่ยวก็เลยเปิดขายทั้งวันตั้งแต่ 8 โมงเช้า ไปจนถึง 2 ทุ่ม ลูกค้าก็มากินกันได้ตลอดทุกช่วงเวลา แต่ส่วนใหญ่กินกันช่วงเที่ยงมากกว่า โดยเปิดขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ายได้ประมาณ 6,000 บาทถึง 7,000 บาทต่อสัปดาห์ โดย ร้านเฮียเกียรติจะเปิดพื้นที่ในส่วนด้านล่างซึ่งเป็นแพริมน้ำ เพิ่มบรรยากาศช่วยดึงลูกค้าอีกทางหนึ่ง ซึ่งร้านรองรับลูกค้าได้ประมาณ 60-70 คนบนแพ และในร้านได้อีกประมาณ 30 คน ปัจจุบันลูกค้าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นหลัก และเนื่องจากตลาดเก่าบางนกแขวกยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงทำให้ยอดขายไม่ดีเท่าที่ควร
       
                                                        --------------------
       โทร. 08-1489-0789

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ข้าวแห้งไก่ เมนูพื้นบ้าน แจ้งเกิด ตลาดเก่า บางนกแขวก

view