สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉแบรนด์แฟชั่นหมกเม็ดทิ้งสารพิษในจีน

จาก โพสต์ทูเดย์

แฉแบรนด์แฟชั่นหมกเม็ดทิ้งสารพิษในจีน

โรงงานผลิต ลีวายส์ คาลวิน-ไคลน์ และแก๊ป ในจีนถูกระบุว่ามีส่วนทิ้งน้ำเสียอุตสาหกรรมที่มีสารพิษปนเปื้อน

ผล การศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในรายงานที่มีชื่อว่า “สารพิษในเส้นใย : ขบวนการปล่อยมลพิษ”  ซึ่งมีรายละเอียดการใช้ประโยชน์จากระบบบำบัดน้ำเสียที่มีความซับซ้อนเพื่อ ปิดบังกระบวนการผลิตของโรงงานสิ่งทอหลายแห่ง ซึ่งบางแห่งผลิตให้กับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นชื่อดังอย่างเช่น ลีวายส์ (Levi’s )  คาลวิน ไคลน์ (Calvin Klein)  และ  แก๊ป (GAP)

ยี ฟาง ลี่ ผู้ประสานงานด้านสารพิษ กรีนพีซ  เอเชียตะวันออก  กล่าวว่า ไม่เคยเห็นการทิ้งน้ำเสียที่ก่อมลพิษที่มากมายเท่านี้มาก่อน  ตัวอย่างของน้ำเสียได้ไปเก็บทั้งสองแห่งนั้นได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีสาร พิษปนเปื้อนปริมาณร้ายแรงที่สุดเท่าที่เราเคยสำรวจมา การก่อมลพิษแบบนี้ต้องยุติได้แล้ว 

กรี นพีซได้ตรวจสอบโรงงานบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ของจีน 2 แห่งในมณฑลเจ้อเจียง ใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกของจีนด้วยการเก็บตัวอย่างน้ำจากปากท่อทิ้งน้ำเสีย ของโรงบำบัดน้ำเสียเส้าซิง ซึ่งมีอัตราการบำบัดน้ำเสียรายวันสูงที่สุดในประเทศจีน  และจากโรงบำบัดน้ำเสียหลินเจียง โดยผลการตรวจสอบพบว่าน้ำเสียที่เก็บจากโรงบำบัดน้ำเสียหลินเจียงมีการปน เปื้อนสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งและสารเคมีที่เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ สารเคมีที่พบบางส่วนจำกัดลำบากและจะสะสมตกค้างในระบบธรรมชาติอย่างยาวนาน

วิธี เดียวที่จะแก้ปัญหาการกระจายตัวของสารเคมีเป็นพิษในระบบน้ำ ทั้งในกระบวนการผลิต และหลังจากที่จำหน่ายออกไปแล้ว คือต้องกำจัดการใช้สารเคมีเป็นพิษดังกล่าวตั้งแต่ต้นทางการผลิต และเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้อย่างโปร่งใส

พลาย ภิรมย์ ผู้ประสานงานรณรงค์ ประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  กล่าวว่า ต้องมีการกำหนดกรอบเวลาระยะสั้นเพื่อให้มีการกำจัดสารพิษที่อันตรายและร้าย แรงที่สุดออกจากกระบวนการผลิต  ทั้งนี้แบรนด์ต่างๆ ต้องกำหนดให้ซัพพลายเออร์ของพวกเขามีการเปิดเผยข้อมูลการปล่อยสารเคมี อันตรายต่อสาธารณะ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ภายในปี 2563  โดยกรีนพีซจะยังคงเดินหน้าเปิดเผยรายชื่อแบรนด์แฟชั่นต่างๆ ที่ยังไม่มีความรับผิดชอบในห่วงโซ่การผลิตของตัวเอง

 

 

 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แบรนด์แฟชั่น หมกเม็ด ทิ้งสารพิษ จีน

view