สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิจัยอากาศ นาซา เตือน ธารน้ำแข็งบนยอดเขา “คิลิมันจาโร” อาจหายไปหมดภายในปี 2060 เพราะโลกร้อน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       เอเจนซีย์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-อุณหภูมิโลกที่พุ่งสูงขึ้นจากผลของภาวะโลกร้อน กำลังส่งผลต่อธารน้ำแข็งที่ปกคลุมยอดเขาคิลิมันจาโร ประเทศแทนซาเนีย ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอฟริกา นักวิจัยอากาศ “นาซา” เตือน ธารน้ำแข็งบนยอดเขา “คิลิมันจาโร” อาจหายไปหมดภายในปี 2060
       
        รายงานข่าวซึ่งอ้างผลการศึกษาของทีมวิจัยที่นำโดยคิมเบอร์ลีย์ เคซีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็ง จากหน่วยงานวิจัยสภาพภูมิอากาศของสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติ สหรัฐฯ (นาซา) พบว่า ธารน้ำแข็งบนยอดของภูเขาไฟคิลิมันจาโรความสูง 5,895 เมตร(19,341 ฟุต)ในเขตอุทยานแห่งชาติคิลิมันจาโร ประเทศแทนซาเนียทางตะวันออกของทวีปแอฟริกานั้นกำลังหดตัว มีขนาดเล็กลงอย่างต่อเนื่อง จากผลของอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นเพราะอิทธิพลของภาวะโลกร้อน และธารน้ำแข็งเก่าแก่ที่อยู่คู่กับยอดเขาแห่งนี้มานานมากกว่า 10,000 ปี อาจหายไปอย่างสิ้นเชิงภายในไม่กี่ปีข้างหน้า
       
        ผลการศึกษาของทีมวิจัยพบข้อมูลว่าธารน้ำแข็งที่ปกคลุมบนยอดของภูเขาไฟซึ่ง สงบแล้วลูกนี้ เคยเป็นแผ่นเดียวกันมาก่อน แต่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา น้ำแข็งจำนวนมากได้ละลายจากผลของอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น จนธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่เคยเป็นผืนเดียวกันเกิดการแยกตัวเป็นส่วนที่อยู่ตอน เหนือและตอนใต้ โดยส่วนที่แยกตัวออกจากกันนี้ก็กำลังหดตัวอย่างต่อเนื่อง
       
        เคซีย์เผยว่า ระหว่างปี ค.ศ. 1912-2011 ปริมาณของธารน้ำแข็งบนยอดคิลิมันจาโรได้หายไปแล้วมากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่า ธารน้ำแข็งบนยอดเขาแห่งนี้อาจหายไปอย่างสิ้นเชิงภายในปี ค.ศ. 2060 หรือเร็วกว่านั้น
รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags : นักวิจัยอากาศนาซา ธารน้ำแข็ง ยอดเขาคิลิมันจาโร ปี 2060 ะโลกร้อน

view