สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขข้อข้องใจ ยา 11 รายการห้ามนำเข้าญี่ปุ่น มีส่วนผสม "ซูโดอิเฟดรีน" และยาเสพติด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

อย. ไขข้อสงสัย ยา 11 รายการห้ามนำเข้าญี่ปุ่น ระบุ 10 รายการ เป็นยาบรรเทาหวัด แก้ปวดลดไข้ มีส่วนผสมของ "ซูโดอิเฟดรีน" ที่เป็นยากระตุ้นประสาท ส่วนอีก 1 รายการเป็นยาแก้ท้องเสีย มีสารสำคัญเป็นยาเสพติดประเภท 3 แนะวิธีนำยาเข้าประเทศ ให้ขอใบรับรองแพทย์ อย่าแกะยาออกจากซอง พกไปใช้ไม่เกิน 30 วัน

จากกรณีการเผยแพร่เรื่องคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นควบคุมตัว เนื่องจากนำยาแก้ปวดชนิดหนึ่งเข้าประเทศ และมีการระบุยา 11 ตัวที่ห้ามนำเข้าญี่ปุ่น คือ 1. TYLENOL COLD 2. NYQUIL 3. NYQUIL LIQUICAPS 4. ACTIFED 5. SUDAFED 6. ADVIL COLD & SINUS 7. DRISTAN COLD/ “NO DROWSINESS” 8. DRISTAN SINUS 9. DRIXORAL SINUS 10. VICKS INHALER 11. LOMOTIL 

วันนี้ (26 ส.ค.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยากลุ่มดังกล่าวเป็นยาห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่นโดยเด็ดขาด หากนำเข้าอาจโดนดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งยาในกลุ่มดังกล่าวเป็นยาที่ใช้บำบัด บรรเทารักษาอาการเจ็บป่วยใน 2 กลุ่มอาการ คือ กลุ่มยาบรรเทาอาการหวัด คือ ยาตัวที่ 1-10 เนื่องจากมีตัวยาสำคัญในการใช้แก้ปวด ลดไข้ บรรเทาอาการไอ คัดจมูก แพ้อากาศ ลดน้ำมูก เป็นต้น โดยยาหลายรายการมีสารซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine) เป็นส่วนผสม ส่วนยาตัวที่ 11 ใช้สำหรับบรรเทาอาการท้องเสีย มีสารสำคัญที่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่จะต้องนำยาติดตัวเพื่อใช้เฉพาะตนเมื่อเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ให้นำใบรับรองแพทย์ติดตัวไปด้วย และที่สำคัญอย่าแกะยาออกจากแผงบรรจุยาที่มีชื่อยาระบุไว้ และปริมาณไม่ควรเกินการใช้ 30 วัน ในการรักษาตนเอง ส่วนในกรณีที่จำเป็นต้องใช้เกิน 30 วัน หรือเป็นยาที่มีส่วนผสมของยาเสพติดให้โทษที่ใช้ทางการแพทย์ต้องมีมาตรการควบคุมเป็นกรณีพิเศษ เช่น ยาแก้ปวดที่มีส่วนประกอบเฟนทานิล (Fentanyl) เพทิดีน (Pethidine) เป็นต้น ต้องทำเรื่องขอและได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อใช้รักษาเฉพาะตัวก่อนออกเดินทาง พึงระลึกไว้เสมอว่ากลุ่มยาต้องห้ามนำเข้าเด็ดขาด คือ ยาเสพติดให้โทษ ยาที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง เช่น ซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine) เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีระบบการตรวจสอบการนำเข้ายาอย่างเข้มงวด ทั้งยาที่นำมาด้วยตัวเองทางเครื่องบินโดยสารหรือยาที่ส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ หากนำเข้าไปก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกควบคุมตัวและดำเนินคดีตามกฎหมายของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สามารถหาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mhlw.go.jp/english/policy/health-medical/pharmaceuticals/01.html นอกจากนี้ ในแต่ละประเทศมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน จึงควรศึกษารายละเอียดของข้อห้าม ข้อจำกัดของแต่ละประเทศให้เข้าใจก่อนออกเดินทางเพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : ไขข้อข้องใจ ยา 11 รายการห้ามนำเข้าญี่ปุ่น มีส่วนผสม "ซูโดอิเฟดรีน" และยาเสพติด

view