สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ติวเข้ม 13 รพ.แผนไทยจ่าย 2 ตำรับกัญชา "ศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา" ก่อนให้บริการจริง 2 ก.ย.นี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กรมแพทย์แผนไทย ประชุม 13 รพ.เตรียมความพร้อมลุยจ่าย 2 ตำรับกัญชา "ศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา" ย้ำผู้ป่วยต้องปลอดภัย แพทย์แผนไทยต้องมีความรู้ ใช้เกณฑ์วินิจฉัย จ่ายยาไปในแนวทางเดียวกัน คาดกลางสัปดาห์ส่งยาให้ รพ.ได้ พร้อมเปิดให้บริการ 2 ก.ย.นี้ ย้ำผู้ป่วยต้องเปิดเผยข้อมูลให้ติดตามผลการรักษาและวิจัย 

วันนี้ (26 ส.ค.) นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม ในการจัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ให้แก่ผู้บริหารโรงพยาบาล 13 แห่ง ที่จะให้จ่ายยา น้ำมันเดชาและตำรับศุขไสยาศน์ ในวันที่ 2 ก.ย. 2562 ว่า การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค. โดยได้เชิญ ผอ.และผู้บริหารโรงพยาบาลที่ให้บริการการแพทย์แผนไทย ทั้ง 13 แห่ง เพื่อจัดทำคู่มือการเตรียมพร้อมการให้บริการยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม 16 ตำรับและน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หรือน้ำมันเดชา วิธีการคัดกรองผู้ป่วยเพื่อใช้ยา รวมถึงการจัดทำแนวทางการรักษาและความพร้อมสถานพยาบาลในการรักษา

นพ.มรุต กล่าวว่า หลักการสำคัญ คือ 1.การใช้ยากัญชาของผู้ป่วยจะต้องปลอดภัย ผู้ให้บริการทางการแพทย์จะต้องรู้ถึงข้อบ่งชี้ ข้อบ่งใช้ และข้อห้าม มีความรู้และความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน และ 2.การติดตามประสิทธิภาพการรักษาในด้านแพทย์แผนไทย เช่น ผลข้างเคียง ผลดีในการรักษาโรคต่างๆ โดยตำรับศุขไสยาศน์จะติดตามผลการใช้ควบคู่การวิจัย AUR (Actual Use Research) เพื่อนำข้อมูลมาเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิจัยต่อไป ส่วนน้ำมันเดชา จะต้องได้รับการวิจัยอย่างเต็มรูปแบบในเชิงสังเกตการณ์ (Observational) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลิต โดยนายเดชาเห็นชอบวิธีการผลิตของกรมฯ ตามสูตรตำรับที่ผ่านการรับรองของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างสำรวจกลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ในการวิจัย และกลุ่มผู้ป่วยห้ามใช้ 

นพ.มรุต กล่าวว่า คาดว่ากลางสัปดาห์นี้ กรมฯ จะทยอยจัดส่งยาไปยัง 13 โรงพยาบาล เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ในวันที่ 2 ก.ย. ซึ่งความพร้อมในการให้บริการ ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล เช่น การเตรียมพร้อมแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ควบคู่กับแผนปัจจุบัน โดยเฉพาะน้ำมันเดชาที่ต้องทำควบคู่ไปกับการวิจัย ตลอดจนติดตามเก็บข้อมูลผู้ป่วยทั้งผลข้างเคียง ผลดี โดยกรมฯ ไม่ได้บังคับว่าจะต้องเปิดตามกำหนดวันดังกล่าว ทั้งนี้ หลังจ่ายตำรับศุขไสยาศน์แล้ว ปริมาณการผลิตในอีก 5 ตำรับจะต้องดูปริมาณของกลางกัญชาแห้งที่ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพิ่มเติม

นพ.มรุต กล่าวว่า การใช้ยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยมีความแตกต่างกับแผนปัจจุบัน โดยผู้ป่วยทางแพทย์แผนไทยจะเป็นกลุ่มใหญ่ อย่าง ศุขไสยาศน์ ใช้สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนเพลีย ทานอาหารไม่ได้ และนอนไม่หลับ ยาจึงใช้กับผู้ป่วยได้เป็นวงกว้าง ส่วนน้ำมันเดชา มีข้อบ่งชี้พอสมควร ต่างจากการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งยาสารสกัดกัญชาจะใช้ได้กับกลุ่มผู้ป่วย 4 โรคที่รักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล และมีจำนวนผู้ป่วยแต่ละกลุ่มโรคจำกัด อย่างไรก็ตาม การใช้ยาตำรับไทยต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง โดยเงื่อนไขแรกที่ผู้ป่วยจะเข้ารับการรักษากับคลินิกกัญชาแพทย์แผนไทย จะต้องเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ติดตามผลการรักษาได้ และเพื่อพิสูจน์ว่ามีความปลอดภัย และผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น รวมถึงเพื่อนำข้อมูลจัดทำวิจัยเฉพาะโรค

เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์ในการจ่ายยาศุขไสยาศน์หรือน้ำมันเดชา นพ.มรุต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ ตามความเหมาะสมของอาการ หรืออาจจะพิจารณาการใช้สมุนไพรตำรับอื่น ซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาอาการต่างๆ โดยแพทย์จะใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทย ดูธาตุเจ้าเรือนเฉพาะตัว และอาการโรคของแต่ละคน นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่วอล์กอินเข้าไปยังคลินิกเพื่อขอรับเฉพาะยาที่มีกัญชาปรุงผสม ขอให้เปิดใจกว้าง เพื่อให้แพทย์ได้วินิจฉัย และตัดสินใจในการจ่ายยาเหมาะสมกับผู้ป่วย ส่วนผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับนายเดชา เพื่อขอรับน้ำมันเดชา สามารถติดต่อรับยาจากโรงพยาบาลได้ ซึ่งกรมฯ จะประกาศรายชื่อโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : ติวเข้ม 13 รพ.แผนไทยจ่าย 2 ตำรับกัญชา "ศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา" ก่อนให้บริการจริง 2 ก.ย.นี้

view