สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมศิลป์แจ้งจับ 2วัด บูรณะโบราณสถานผิดหลักการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กรมศิลป์แจ้งจับจริง 2 วัด ทาสีทองบูรณะโบราณสถานผิดหลักการ ขณะที่สุพรรณ นำร่องบูรณะให้กลับคงเดิม 3 วัด

วันนี้ (26 ส.ค.) ที่ จ.สุพรรณบุรี นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการอนุรักษ์ประติมากรรมเพื่อแก้ไขปัญหาโบราณสถานที่ถูกทาสีทองและติดตามความก้าวหน้าการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานสำคัญ ในจ.สุพรรณบุรีและจ.นครปฐมว่า ล่าสุดได้รับรายงานการดำเนินงานบูรณะโบราณสถาน ทั่วประเทศ ที่ ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายต่อตัวโบราณสถาน ประมาณ 40 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจาก การไม่ขออนุญาตทำการบูรณะจากกรมศิลปากรก่อนการดำเนินงาน จึงได้บูรณะผิดหลักการอนุรักษ์ตามขนบไทย เช่น การทาสีทองลงบนโบราณสถานทั้งหมด รวมถึงซุ้มประตู ใบเสมา และประติมากรรม โดยใช้สีสมัยใหม่ ที่มีความคงทนสูง แต่ปัญหาคือ ไม่สามารถระบายความชื้นได้ ส่งผลกระทบทำให้เนื้อปูนผนังผุกร่อนได้ง่าย ขณะเดียวกันยังมีการฉาบด้วยปูนซีเมนต์ดำทับปูนเก่า ซึ่งระบายความชื้นไม่ได้ และไม่มีคุณสมบัติการยึดเกาะกับชิ้นงาน ส่งผลต่อปูนเก่า และอิฐเก่าหลุดร่อนออกมา สิ่งเหล่านี้เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้บูรณะ ซึ่งเป็นทั้งชาวบ้าน และเจ้าอาวาส

ขณะนี้กรมศิลป์ได้แจ้งความ ดำเนินคดีไปแล้วหลายแห่ง เนื่องจากหลังได้เรียกมาชี้แจงและทำความเข้าใจให้ปรับแก้แล้ว แต่ทางวัดไม่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามหลักการที่ถูกต้อง อาทิ วัดพยัคฆารามจ.สุพรรณบุรี วัดไลย์ จ.ลพบุรี จึงจอเตือนด้วยว่าหากวัดไหน ยังทำการบูรณะลักษณะเช่นนี้อีก จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส และผู้รับผิดชอบทันที ขณะเดียวกันกรมศิลปากร จะเชิญบริษัทผลิตสีมาพูดคุยด้วย เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการผลิตสีเพื่อใช้เฉพาะสำหรับบูรณะต่อไป" รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าว 

ด้าน น.ส.อัจฉรา แข็งสาริกิจ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 2สุพรรณบุรี กล่าวว่า ในจ.สุพรรณบุรีมีปัญหาโบราณสถานที่ถูกทาสีทองจำนวน 9 แห่ง แต่การดำเนินโครงการอนุรักษ์ประติมากรรมเพื่อแก้ไขปัญหาโบราณสถานที่ถูกทาสีทองเร่งด่วน 3 แห่ง ระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค.62 ได้แก่ วัดโพธาราม วัดไชนาวาส และวัดลาวทอง โดยเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ และมีประติมากรรมสวยงาม รวมถึงสภาพความเสียหายจากการทาสีทองที่จำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะงานประติมากรรม เช่น ใบเสมา ซุ้มประตู และหลวงพ่อดำก่อนที่จะเสียหายมากกว่านี้ ใช้งบประมาณในการแก้ปัญหารวมประมาณ 9 แสนบาท และใน ปีนี้กรมศิลปากรจัดอบรมพระสังฆาธิการในเขตที่รับผิดชอบ 5จังหวัด โดยมีเจ้าอาวาสเข้าร่วม ซึ่งได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นที่วัด บางวัดพบปัญหาจากการทาสีทองแล้ว สีหลุดร่อน แต่กลับไม่กล้าบอกชาวบ้าน จึงต้องเชิญหัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรมให้ความรู้เพื่อรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิมของโบราณสถาน ไม่ทาสีทองทั้งหมด ซึ่งจะทำเฉพาะส่วนยอดและส่วนที่สำคัญ สำหรับวัดโพธาราม วัดไชนาวาส และวัดลาวทอง สำนักศิลปากรที่ 2 มีแผนจะบูรณะให้คงสภาพความดั้งเดิม ภายใต้งบประมาณปี 64-65


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : กรมศิลป์แจ้งจับ 2วัด บูรณะโบราณสถานผิดหลักการ

view