สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสี่ยงสูญพันธุ์ ! เต่าหัวพังก์สายพันธุ์แปลก หายใจกับอึอยู่ที่เดียวกัน

จากประชาชาติธุรกิจ

Chris Van Wyk/ZSL/PA

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. เดอะการ์เดียนรายงานว่าเต่าพันธุ์แม่น้ำแมรี่ (Elusor macrurus) หน้าตาโดดเด่นด้วยผมสีเขียว รูปทรงคล้ายกับกลุ่มพังก์ ในแม่น้ำแมรี่ ของรัฐควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย ถูกขึ้นบัญชีรายชื่อแล้วว่าเป็นเต่าชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

เต่ารูปร่างแปลกประหลาด อีกทั้งยังเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะพิเศษคือหายใจผ่านอวัยวะเพศ และมีเนื้อคล้ายกับนิ้วงอกออกมาจากใต้คาง กำลังจะกลายเป็นเต่าสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

สมาคมสัตวิทยาลอนดอน ชี้ว่าเต่าพันธุ์นี้เป็นสัตว์เลื้อยคลานครึ่งบกครึ่งน้ำชนิดหนึ่งที่เปราะบางต่อการ และเสี่ยงสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก นับตั้งแต่ปี 2540 ทางสมาคมจัดให้เต่าตัวนี้อยู่อันดับที่ 30 ของสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์

ลักษณะทั่วไปของเต่าตัวนี้ที่มีเหงือก อยู่บริเวณรูทวาร ซึ่งทำหน้าที่ทั้งหายใจ ผสมพันธุ์ และขับถ่ายของเสีย เป็นอวัยวะส่วนสำคัญที่ทำให้เต่าพันธุ์นี้อยู่ใต้น้ำเต็มที่ได้ถึง 3 วัน โดยไม่ต้องขึ้นมาบนบกเพื่อหายใจ แต่กระนั้นก็ตามการซ่อนตัวใต้น้ำก็ไม่สามารถซ่อนตัวได้จากบรรดานักเลี้ยงสัตว์แปลกๆ ที่พยายามไล่ล่า หาพวกมันไปเลี้ยงในช่วงปีคริตทตวรรษที่ 60-70

ริกกี กัมบ์ส์ ผู้ประสานงานเกี่ยวกับด้านสัตว์สูญพันธุ์ระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วสัตว์เลื้อยคลานจะได้รับผลกระทบมากที่สุดหากพูดถึงเรื่องการอนุรักษ์ และหากเปรียบเทียบกับนก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ  การทำรายชื่อสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์อิงกับความพิเศษ ความเปราะบางและความน่าทึ่งของสัตว์ชนิดเหล่านั้น

นอกจากเต่าสายพันธุ์แม่น้ำแมรี่แล้ว เต่าอีกหนึ่งสายพันธุ์ อย่างเต่าหัวใหญ่แห่งมาดากัสการ์ (Erymnochelys madagascariensis) ยังถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยง มากกว่านก หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื่องจากเต่าสายพันธุ์นี้ยังถูกนำมาเป็นอาหารและส่งออกขายทั่วโลกอีกด้วย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


eosgear,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เสี่ยงสูญพันธุ์ ! เต่าหัวพังก์สายพันธุ์แปลก หายใจกับอึอยู่ที่เดียวกัน

view