สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บัณฑูร เตรียมเซ็ทซีโร่ แก้ไขปัญหา-การใช้ประโยชน์ป่าน่าน

จากประชาชาติธุรกิจ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ซีอีโอธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยระหว่างการประชุมผู้นำชุมชน 99 ตำบลว่า ตนกำลังได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการดำเนินงานการแก้ไขพื้นที่ป่าและการใช้ประโยชน์พื้นที่ จ.น่าน โดยจะมีคณะกรรมการกำกับเชิงนโยบายที่กำกับอีกชั้น ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับคณะกรรมการดำเนินงานแก้ไขพื้นที่ป่าฯ นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของจ.น่าน ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดลงไปเข้าร่วมดำเนินงาน ในการจัดทำการพัฒนาและรังสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ (Sandbox)

“จ.น่านมีพื้นที่ป่าสงวน 6.4 ล้านไร่ แต่ตอนนี้หายไป 1.8 ล้านไร่ หรือถูกทำลายไป 28% การจะแก้ปัญหาป่าน่านได้ต้องแก้ที่กฎหมาย ซึ่งเราจะแก้ให้ชาวบ้านมีสิทธิ์ในการทำมาหากินในพื้นที่ป่าสงวน แต่การทำมาหากินนั้นต้องไม่ใช่การปลูกพืชเชิงเดี่ยว หรือปลูกข้าวโพด”

“รูปแบบที่เราจะทำคือ ให้ 99 ตำบลของจ.น่านมาจัดสรรพื้นที่กันใหม่ โดยแต่ละตำบลต้องมาพูดคุยกันว่าจะใช้พื้นที่เท่าไรในการฟื้นฟูป่าให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม และจะใช้พื้นที่เท่าไรสำหรับการทำเกษตรเพื่อดำรงชีพ”

นายบัณฑูรกล่าวอีกว่า แต่ละตำบลต้องหาข้อมูลมาว่า ความสามารถในการทำมาหากินของชาวบ้าน/ไร่/คน อยู่ที่เท่าไร พร้อมหาวิธีการว่าจะปลูกอะไรในพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้สามารถทำมาหากินได้อย่างยั่งยืน ซึ่งหากได้ข้อสรุปจาก 99 ตำบลแล้ว จะนำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการกำกับเชิงนโยบาย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายต่อไป


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#servival Kit,,แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : บัณฑูร เตรียมเซ็ทซีโร่ แก้ไขปัญหา-การใช้ประโยชน์ป่าน่าน

view