สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาดูกลเม็ด พ่อค้าออนไลน์ จับผิดพวกปลอมสลิปโอนเงิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พ่อค้าออนไลน์ จับได้ว่าลูกค้าส่งสลิปปลอม เพราะชื่อตรงกับใบแจ้งเลขที่บัญชี ชื่อบัญชี ที่จงใจเขียนชื่อ นามสกุลผิด เพื่อตรวจสอบว่าโอนเงินจริงหรือไม่

เรื่องของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ดูจะเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย โดยเฉพาะวิธีดั้งเดิม คือ ตกลงซื้อขายผ่านแอปพลิเคชั่นสนทนา ลูกค้าโอนเงิน ส่งหลักฐานโอนเงิน แล้วผู้ขายส่งสินค้าไปให้ ผู้ขายแต่ละรายจะมีวิธีตรวจสอบออเดอร์และการโอนเงินแตกต่างกัน เช่น การโอนเงินเกินเศษสตางค์ สมมติว่าสินค้าราคา 400 บาท อาจจะขอให้ลูกค้าโอนเงินจำนวน 400.94 บาท โดยเลข 94 มีไว้ตรวจสอบว่าเป็นลูกค้ารายนั้น เป็นต้น แต่สำหรับพ่อค้าออนไลน์คนนี้ มีวิธีตรวจสอบว่าลูกค้าโอนเงินมาจริงหรือไม่ และดูเหมือนจะได้ผลเสียด้วย

เฟซบุ๊ก "เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" ได้โพสต์ภาพและข้อความจากลูกเพจรายหนึ่ง ซึ่งเป็นพ่อค้าออนไลน์ จำหน่ายสินค้าประเภทแก้วกาแฟเก็บความเย็น บอกเล่าประสบการณ์ว่า ปกติจะให้ลูกค้าโอนเงินค่าสินค้า โดยทำใบแจ้งโอนเงินเป็นไฟล์รูปภาพ แต่ได้เจตนาเขียนชื่อ และนามสกุลตัวเองผิดเล็กน้อย เพราะเวลามีคนปลอมสลิป เขาจะปลอมสลิปโดยใช้ชื่อที่ผิดตามใบแจ้งโอนทันที หากเป็นลูกค้าคนอื่น เมื่อชื่อบัญชีไม่ตรงกับไฟล์รูปภาพที่พ่อค้าส่งมาให้ ก็จะสอบถามพ่อค้าว่าใช้ชื่อนี้หรือเปล่า ก็จะตอบว่าเป็นชื่อตนเอง พอดีพิมพ์ผิด หรือหากลูกค้าไม่ได้ถาม สลิปที่ได้จะไม่ตรงกับไฟล์รูปภาพ แต่เป็นชื่อของเจ้าของบัญชีจริง 

แต่กลับพบว่ามีลูกค้ารายหนึ่ง ปลอมสลิปการโอนโดยปลอมชื่อในใบสลิป เหมือนกับที่พ่อค้าเขียนชื่อในใบแจ้งโอน จึงขอเตือนพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ พิจารณาดูหลักฐานการโอนเงิน พร้อมตรวจสอบจาก SMS ในมือถือด้วย ซึ่งจากภาพสนทนาจะเห็นว่า ลูกค้าใช้วิธีการปลอมสลิป แล้วส่งมาให้พ่อค้าในเวลาไม่ถึง 10 นาที และเมื่อพ่อค้าท้วงว่า สลิปปลอม ลูกค้าที่เป็นมิจฉาชีพอ้างว่าไม่ปลอม ทำรายการเสร็จแคปมาให้ แต่พ่อค้ายืนยันมาว่า ตนแกล้งพิมพ์ใบโอนเงินผิด เพราะถ้าโอนมาตรงกับสิ่งที่เขียนผิด คือทำสลิปโอนเงินปลอม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้เสียหายที่เป็นแม่ค้าออนไลน์อีกอย่างน้อย 2 ราย ถูกมิจฉาชีพในคราบลูกค้าคนเดียวกันปลอมสลิปโอนเงินด้วย 








eosgear,อะไหล่ victorinox,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มาดูกลเม็ด พ่อค้าออนไลน์ จับผิดพวกปลอมสลิปโอนเงิน

view