สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฉัตรชัย แนะคิดให้รอบคอบก่อนนำเข้าหมูมะกันชี้เกษตรกรไทยแย่แน่-เชื่อพาณิชย์-สธ.แจ้งความชัดเจนในครม.พรุ่งนี้

จากประชาชาติธุรกิจ

“ฉัตรชัย” แนะคิดให้รอบคอบก่อนนำเข้าหมูมะกันชี้เกษตรกรไทยแย่แน่-เชื่อพาณิชย์-สธ.แจ้งความชัดเจนในครม.พรุ่งนี้ 10 ต.ค.

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 10 ต.ค.2560 จะถือโอกาสสอบถามความชัดเจนของเกี่ยวกับการนำเข้าหมูสหรัฐอเมริกา จากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพราะกระทรวงเกษตรเองยอมรับว่า หากมีการนำเข้าจะกระทบโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในประเทศ ซึ่งกระทรวงเกษตรแสดงจุดยืนที่จะดูแลเกษตรกร และได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ไปยังกระทรวงพาณิชย์แล้วว่า ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้รอบคอบหากต้องมีการนำเข้า เพราะกระทรวงเกษตรฯกังวลถึงผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูและเกษตรกรรายย่อยที่มีจำนวนมากในประเทศไทย

ส่วนเรื่องของการบริโภค ต้องให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณา เพราะในแง่ของการบริโภคหมูที่ผ่านมาไทยไม่ให้มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง แต่ในสหรัฐอเมริกายังคงใช้สารเร่งเนื้องแดงอยู่ ซึ่งแตกต่างจากไทย หากมีการนำเข้ามาจริง สิ่งที่ต้องทำต้องมีป้ายบอกให้รู้ว่า หมู หรือเครื่องใน มาจากประเทศที่ใช้สารเร่งเนื้อแดง แต่ขณะนี้ยังไม่มีถึงขั้นตอนที่จะนำเข้าหรือไม่ ยังต้องขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงพาณิชย์ก่อน

“ยืนยันกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วว่ากระทรวงพาณิชย์ต้องคิดให้มาก เกี่ยวกับการนำเข้าหมูของสหรัฐอเมริกา หากมีการนำเข้ามาจริง สิ่งที่จะกระทบมหาศาลคือ ผลกระทบต่อเกษตรกร ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรยืนยันเอาเกษตรกรเป็นที่ตั้ง แต่กฏหมายที่ต้องแก้คือเรื่องของกฏหมายเกี่ยวกับการกิน ที่กระทรวงสาธารณสุขดูแล หากมีการแก้ไขเพื่อให้มีการนำเข้าต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และหากมีการนำเข้ามา ก็ต้องติดป้ายเตือนว่า หมูได้จากวิธีการเลี้ยงโดยมีสารเร่งเนื้อแดง คนซื้อเลือกเอง แต่ขณะนี้ยอมรับยังไม่ถึงขั้นตอนการนำเข้าแต่อย่างใด” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้รอความชัดเจนผลการเจรจาการนำเข้าหมูจากสหรัฐอเมริกา จากกรมเจรจาการค้า กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากในชุดเจรจาเมื่อต้นเดือนต.ค.2560 ที่ไปพร้อมทีมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกานั้น กรมปศุสัตว์ไม่ได้เข้าร่วมด้วย จึงรอผลการเจรจากระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯด้วย สำหรับกรมปศุสัตว์ยอมรับว่า ไม่อยากให้มีการนำเข้า เพราะหวั่นกระทบต่อผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทย

“ในกฏหมายของกระทรวงสาธารณสุขไม่ให้พบสารเร่งเนื้อแดงในอาหาร หากกระทรวงพาณิชย์จะนำเข้า ต้องมีการแก้กฏหมาย แต่ในเรื่องทางการค้า ไทยมีการแจ้งสหรัฐอมริกาไว้นานแล้ว ว่า หากจะให้ไทยนำเข้าหมูจากสหรัฐอเมริกา ซึ้งทุกฟาร์มมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงนั้น ทางไทยต้องมีการตั้งคณะทำงานหารือเรื่องเทคนิค วิชาการ ผลกระทบทั้ง 2 ฝ่ายก่อนจึงจะสรุปได้ มันไม่ใช่เรื่องที่จะทำวันสองวันเสร็จ ต้องใช้เวลานานพอสมควร” นายอภัยกล่าว


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ฉัตรชัย แนะคิดให้รอบคอบก่อนนำเข้าหมูมะกันชี้เกษตรกรไทยแย่แน่-เชื่อพาณิชย์-สธ.แจ้งความชัดเจนในครม.พรุ่งนี้

view