สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

3 นักวิทย์อเมริกัน คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ประจำปี 2017 ค้นพบกลไกนาฬิกาชีวภาพ

จากประชาชาติธุรกิจ

AFP PHOTO / Jonathan NACKSTRAND

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 2560 เริ่มขึ้นแล้ว ที่สถาบันคาโรลินสกา ในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยรางวัลแรกที่ประกาศคือ รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ที่ปีนี้ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คน คือ เจฟฟรีย์ ซี.ฮอลล์ , มิเชล รอสแบช และ มิเชล ดับเบิลยู. ยัง จากผลงานการค้นพบกลไกของโมเลกุลที่ควบคุมนาฬิกาชีวภาพ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “วงจรนาฬิกาชีวภาพ”

โดยสภาโนเบลระบุว่า การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ทั้งสาม ทำให้สามารถอธิบายได้ว่า พืช สัตว์ และมนุษย์สามารถปรับจังหวะชีวภาพของตัวเองให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลกได้อย่างไร ซึ่งการค้นพบกลไกดังกล่าวช่วยอธิบายในเรื่องราวต่างๆได้หลายเรื่อง เช่น ทำไมมนุษย์ที่เดินทางไกลผ่านหลายเขตเวลา (ไทม์โซน) จึงเกิดอาการเจ็ทแล็กหรืออาการอ่อนเพลียจากการเดินทางได้ และเหตุใดจึงส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า

AFP PHOTO / CHINESE UNIVERSITY OF HONG KONG (CUHK)

สภาโนเบลระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ทั้งสามได้นำแมลงหวี่มาแยกยีนที่ควบคุมจังหวะชีวภาพ แสดงให้เห็นว่ายีนเข้ารหัสโปรตีนที่สะสมอยู่ในเซลล์ร่างกายในช่วงเวลากลางคืนและลดลงในช่วงกลางวัน โดยนาฬิกาจะทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของร่างกายที่สำคัญๆ อย่างเช่น พฤติกรรม ระดับฮอร์โมน การนอน อุณหภูมิของร่างกายและกระบวนการเผาผลาญ

ทั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 9 ล้านโครเนอร์สวีเดน หรือราว 37 ล้านบาท โดยรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ เป็นรางวัลโนเบลที่ประกาศเป็นรางวัลแรกของทุกปี สำหรับรางวัลโนเบลที่จะประกาศในวันที่ 3 ตุลาคม คือ สาขาฟิสิกส์ ตามด้วย เคมี , วรรณกรรม และรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจะประกาศในวันที่ 6 ตุลาคม ส่วนสาขาเศรษฐศาสตร์จะประกาศในวันที่ 9 ตุลาคม

 

ที่มา มติชนออนไลน์


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 3 นักวิทย์อเมริกัน คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ประจำปี 2017 ค้นพบกลไกนาฬิกาชีวภาพ

view