สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมอุทยานฯ งัดข้อ ผู้ว่าฯตรัง บุกจับเครื่องจักรก่อสร้างถนนของจังหวัด ลุยดำเนินคดี

จากประชาชาติธุรกิจ

หน่วยพิทักษ์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สนธิกำลังบุกยึดเครื่องจักร ที่กำลังก่อสร้างทำถนนบนเกาะบ้านทุ่งหญ้าคา เกาะลิบง หลังก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเกาะลิบง ทั้งที่อุทยานฯได้ทักท้วงผู้ว่าราชการจังหวัดตรังผ่านท้องถิ่นจังหวัดตรังให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน แต่ไม่เป็นผล เพิกเฉย ยังปล่อยให้มีการดำเนินการก่อสร้าง จึงต้องให้บทเรียนกับผู้ว่าตรัง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 กันยายน 2560 ที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นำโดย นายชัยพฤกษ์ วีรวงศ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมกับ ร.ต.ท.อภิรักษ์ รักษายศ อน.ชปข.ตชด.ที่ 435 ตรัง ร.ต.อ.สนธยา ชูสุข รอง สวป.สภ.อ.กันตัง พร้อมกำลังตำรวจ นายอับดุลร่อหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าผู้นำท้องถิ่น นำชุดปฏิบัติการ สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าบุกยึดเครื่องจักรกลที่กำลังก่อสร้างทำถนนบนเกาะบ้านทุ่งหญ้าคาของห้างหุ้นส่วนกันตังพันธุ์คอนสตรั๊คชั่นได้ รถบรรทุก 10 ล้อ 3 คัน ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน 81-0695 ตรัง, 81-0734 ตรัง, 81-0959 ตรัง รถแบ็คโฮ 1 คัน รถกรีดถนน 1 คัน รถบดถนน 1 คัน และสั่งให้ยุติการก่อสร้างทันที มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

ทั้งนี้การก่อสร้างถนนดังกล่าวเป็นการก่อสร้างทางรอบเกาะความยาว 6.5 กิโลเมตร เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง งบประมาณก่อสร้าง 27 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้างแบบผิดกฎหมายของอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่ได้รับการยินยอมหรืออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งงบที่ใช้ดังกล่าวเป็นงบพัฒนาจังหวัดตรัง จำนวน 27 ล้านบาท โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นผู้อนุมัติงบประมาณดังกล่าว

นอกจากนั้นหลังจากนายทุนฝ่าฝืนทำการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเกาะลิบง ซึ่งทั้งที่ได้ทักท้วงไปยัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังผ่านท้องถิ่นจังหวัดตรังให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน แต่ไม่เป็นผล เพิกเฉย ยังปล่อยให้มีการดำเนินการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เหมือนกับว่ากฎหมายอุทยานฯไม่ศักดิ์สิทธิ์

นายชัยพฤกษ์ วีรวงศ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า ตนเองได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ตรวจยึด จับกุม บริษัทที่เข้าดำเนินการก่อสร้างถนนสายทุ่งหญ้าคา ซึ่งเนื่องจากว่ายังไม่ได้รับอนุญาตก็เลยได้สนธิกำลังร่วมกันหลายฝ่าย พบว่ามีรถเครื่องจักร รถบรรทุกจำนวนหลายคัน จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นที่เรียบร้อย เบื้องต้นถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์มาหลาย 10 ปี แล้ว แต่เนื่องจากว่าถนนเส้นนี้ยังไม่เคยได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เบื้องต้นความเสียหายคาดว่ายังไม่มากนัก แต่เป็นการกระทำที่ยังไม่ได้รับอนุญาตยังผิดขั้นตอนอยู่ การดำเนินการใดๆ ในเขตอุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าต้องขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก่อน ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะดำเนินคดีกับบริษัทที่เข้ามาดำเนินการบุกรุกทำถนนในครั้งนี้ ในส่วนของคดีจะดำเนินการไปตามข้อกฎหมายต่อไป สำหรับข้อกล่าวหาเป็นการเข้ายึดถือครอบครองในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับภาคราชการมีส่วนร่วมหรือไม่นั้นต้องอยู่ที่กระบวนการตรวจสอบว่ามีส่วนไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ ทางด้านผู้บังคับบัญชาเองได้สั่งเด็ดขาดให้เข้าทำการตรวจยึด จับกุม ดำเนินคดีในเบื้องต้นให้ด่วนที่สุด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


eosgear,#eosgear,ไร่รักษ์ไม้,#victorinox,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง

Tags : กรมอุทยานฯ งัดข้อ ผู้ว่าฯตรัง บุกจับเครื่องจักรก่อสร้างถนนของจังหวัด ลุยดำเนินคดี

view