สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายทุนถอย..คนต้านหนัก เลื่อนขอทำเหมืองลิกไนต์ไร้กำหนด-ล้มเวทีประชาคมซ้ำ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ลำปาง - บริษัทเอกชนทำเหมืองยอมยกธงขาว หลังกำหนดวันประชาคมชาวบ้านขอเปิดเหมืองอีกรอบทั้งที่ประชาคมครั้งก่อนเคยมีมติเอกฉันท์ไม่เอาเหมืองมาแล้ว สุดท้ายเจอชาวบ้านต้านหนัก ขึ้นป้ายเต็มหมู่บ้าน จนต้องยกเลิกคำขอประทานบัตรไม่มีกำหนด
       
       วันนี้ (23 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านแจ้คอน ม.2 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการขึ้นป้ายข้อความ และสัญลักษณ์ติดเต็มหมู่บ้าน โดยมีการเขียนข้อความทำนองว่า “ชาวบ้านไม่เอาเหมืองแร่ หยุดเหมืองแร่แจ้คอน หยุด ประชาคมซ้ำซาก” เพื่อต่อต้านไม่ให้บริษัทเอกชนเข้ามาทำประชาคมซ้ำ
       
       หลังจากทางบริษัทเอกชนได้เข้ามาทำประชาคมหมู่บ้านไปแล้วหนึ่งครั้งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นชาวบ้านมีมติเป็นเอกฉันท์คัดค้านไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดเหมืองแร่ลิกไนต์ในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ทางเหนือของหมู่บ้าน และห่างจากบ้านเรือนชาวบ้านเพียง 1 กิโลเมตร เกรงว่าจะทำให้ได้รับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ที่สำคัญพื้นที่ที่จะเปิดเหมืองอยู่ใกล้กับแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านพื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ด้วย
       
       ต่อมาทางบริษัทเอกชนก็ยังมีการแจ้งหนังสือไปยังเทศบาล ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และกำนัน ต.ทุ่งผึ้ง เพื่อขอทำประชาคมหมู่บ้านแจ้คอนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และออกมาเคลื่อนไหวขึ้นป้ายคัดค้านเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการคัดค้านต่อต้านดังกล่าวในหมู่บ้าน
       
       นายสุรชัย ต่อสู้ ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์ทุ่งผึ้ง เปิดเผยว่า หลังชาวบ้านออกมาแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ และไม่ต้องการให้มีการทำประชาคมขึ้นอีก ล่าสุดทราบว่าทางบริษัทเอกชนได้ประกาศยกเลิกการขอประทานบัตรออกไปอย่างไม่มีกำหนด จึงทำให้การประชาคมในวันพรุ่งนี้ยกเลิกไปด้วย
       
       ซึ่งตนขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านแจ้คอนทุกคนที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนรณรงค์ และประชาสัมพันธ์การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์โดยความสงบสันติอหิงสา เพื่อคัดค้านการจัดทำประชาคมการขอประทานบัตร และการทำเหมืองแร่ดังกล่าว ถือเป็นการเคลื่อนไหวจากพลังแห่งความสามัคคีของชาวบ้าน ที่ทุกคนทำเพื่ออนาคตลูกหลานในวันข้างหน้า
       
       “เรื่องขอเปิดเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแจ้คอนเริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 ชาวบ้านในพื้นที่ต่างบอบช้ำมามาก เพราะเกิดความแตกแยกทางความคิด มาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเรื่องเหมืองแร่ยังคงตามหลอกหลอนพวกเราไม่หยุดสักที ประชาคมแล้วประชาคมอีก ทำซ้ำๆ ซากๆ ทำให้เกิดคำถาม และสร้างความสงสัยถึงความพยายามที่จะเดินหน้าเปิดเหมืองแร่ดังกล่าวในพื้นที่ และแน่นอนว่าผลกระทบจะตกอยู่ชาวบ้านในพื้นที่ จึงทำให้ทุกคนเห็นความสำคัญ และออกมารวมพลังในการคัดค้านครั้งนี้”
       
       สำหรับบริษัทเอกชนที่จะเดินเรื่องขอเปิดเหมืองแร่ลิกไนต์ในพื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ชื่อ บริษัท ทวีทรัพย์ลานนา จำกัด และบริษัท กรีนซีเมนต์ จำกัด มีคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ถ่านหินจำนวน 3 แปลงใหญ่ เนื้อที่กว่า 900 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติขุนวัง และที่ดิน ส.ป.ก.ของชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแจ้คอน ม.2 บ้านหัวฝาย ม.3 และบ้านทุ่งผึ้ง ม.4 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นายทุนถอย..คนต้านหนัก เลื่อนขอทำเหมืองลิกไนต์ไร้กำหนด-ล้มเวทีประชาคมซ้ำ

view