สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขู่ใช้ภาษีคุมนำเข้า ข้าวสาลี พาณิชย์ขอโรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพด

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อเนื่องกรณีได้รับการร้องเรียนจากชาวไร่ข้าวโพดในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โรงงานอาหารสัตว์ 3 แห่ง ได้แก่ CP-แหลมทอง-ลีพัฒนา หยุดรับซื้อข้าวโพด โดยอ้างหยุดซ่อมเครื่องจักรพร้อม ๆ กัน ล่าสุด นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการด่วนเมื่อ 23 มิ.ย. ให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์18 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน, พิษณุโลก, ลพบุรี, สระบุรี, เพชรบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, สงขลา, สมุทรปราการ, พระนครศรีอยุธยา, นครราชสีมา, สมุทรสาคร, ปทุมธานี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, นครปฐม, อุบลราชธานี กรุงเทพฯ ประสานกับโรงงานขอให้สลับกันปิดหรือถ้ายืนยันจะปิดก็ขอให้ซื้อข้าวโพดเก็บสต๊อก

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการติดตามในส่วนของนครราชสีมา ที่มีโรงงานอาหารสัตว์ปิดไม่รับซื้อข้าวโพด2 แห่ง แต่อีกหลายโรงงานยังซื้อตามปกติ ที่ขอนแก่นก็ยังเปิดปกติ ราคารับซื้อ กก.ละ 8.40-8.50 บาท 

"โรงงานอาหารสัตว์ไม่ได้กดดันเรื่องขอยกเลิกมาตรการกำหนดสัดส่วนการซื้อข้าวโพด 3 ส่วน เพื่อนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ไม่มีใครมากดดันรัฐบาลได้ กระทรวงพาณิชย์ยังใช้มาตรการ 3 ต่อ 1 ต่อไป แต่ถือเป็นมาตรการชั่วคราว อยู่ระหว่างทบทวนว่าจะใช้มาตรการภาษีอย่างเดียวหรือใช้มาตรการอื่นร่วมด้วย เดิมนำเข้าข้าวสาลีมีภาษี 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่ปรับลดเป็น 0% แต่ถ้าจะขึ้นภาษีจะกระทบอย่างไรขอให้กระทรวงการคลังช่วยไปคำนวณดู"

อย่างไรก็ตาม ชาวไร่ข้าวโพดยืนยันว่า โรงงานอาหารสัตว์ยังหยุดรับซื้อข้าวโพดต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว และสัปดาห์นี้ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ นัดประชุมสมาชิก 35 โรงงาน แจ้งให้ทุกโรงงานเพิ่มความเข้มงวดในการรับซื้อข้าวโพดเฉพาะที่มีเอกสารสิทธิ (เล่มเขียว) เท่านั้น

"เป็นความบังเอิญอย่างเหลือเชื่อที่โรงงานอาหารสัตว์รายใหญ่หยุดรับซื้อข้าวโพดพร้อม ๆ กัน เหมือนส่งสัญญาณถึงรัฐบาล เพราะพูดมาตลอดว่า ต้องการสัดส่วนที่ 2 ต่อ 1 นอกจากนี้บางโรงงานที่สั่งนำเข้าข้าวสาลีมาสต๊อกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดมีบรรทุกข้าวสาลีมาลอยลำอยู่ที่เกาะสีชังอีก 54,000 ตัน จากก่อนหน้านี้เข้ามาแล้ว 70,000 ตัน และมีการล็อบบี้กันวุ่นวาย เหตุไม่เซ็นคำสั่งนำเข้า หากรัฐยังไม่ดำเนินมาตรการแก้ไข เกษตรกรจะกระทบ เพราะชาวไร่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่โรงงาน ขายกันกก.ละ 180-200 บาท และต้องซื้อปุ๋ยที่มีราคาสูงอีก"

ด้านนายไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) หรือ BKP ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) 1 ในโรงงานอาหารสัตว์ที่ถูกกล่าวหาว่าหยุดรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรที่ "โคกกรวด" กล่าวว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงปลายฤดูกาลผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดค่อนข้างน้อย และบางพื้นที่ไม่มีผลผลิตเข้าสู่โรงงาน ดังนั้นบางโรงงานจึงใช้ช่วงเวลานี้ปรับปรุงและซ่อมบำรุงเครื่องจักรเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับผลผลิตข้าวโพดที่จะเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคมถึงปลายปี "ถือเป็นเรื่องปกติของทุกปี" โดยบริษัทยังคงเปิดรับซื้อข้าวโพดอย่างต่อเนื่องที่โรงงานอาหารสัตว์บางนา, โรงงานอาหารสัตว์ SWT, โรงงานอาหารสัตว์หนองแค, โรงงานอาหารสัตว์บกท่าเรือ, โรงงานอาหารสัตว์โคกตูม และโรงงานอาหารสัตว์ขอนแก่น โดยกำหนดราคารับซื้อปัจจุบันสูงกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ กก.ละ 8 บาท/กิโลกรัม ณ ตลาดรับซื้อในกรุงเทพฯ


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ขู่ใช้ภาษีคุมนำเข้า ข้าวสาลี พาณิชย์ขอโรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพด

view