สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มัลลิกา จี้รัฐสกัดลักลอบนำเข้าข้าวโพด แฉยุค ปู เว้นภาษีน้ำเข้า เอื้อพ่อค้าอาหารสัตว์

จากประชาชาติธุรกิจ

"มัลลิกา" บี้รัฐตรวจสกัดการลักลอบนำเข้าข้าวโพด พร้อมแฉพาณิชย์ยุคยิ่งลักษณ์ปี 2556 เปิดมาตรการภาษีนำเข้า 0% แก่พ่อค้าอาหารสัตว์ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

วันนี้ (2 ก.ค.) นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า นับตั้งแต่ฤดูกาลผลิตปี 2557 เป็นต้นมามีการนำเข้าเริ่มตั้งแต่ 5.93 แสนตัน ต่อมาปี 2558 มีการนำเข้าเพิ่มเป็น 3.46 ล้านตันและปี 2559 มีการนำเข้าสูงถึงกว่า 5 ล้านตัน ปัจจุบันปี 2560 ส่วนหนึ่งนำเข้ามาแล้วน่าจะมากกว่า 1.5 ล้านตันและทยอยนำเข้าเพื่อกักตุนขณะที่ฤดูกาลผลิตของเกษตรกรข้าวโพดและมันสำปะหลังยังมีรอเก็บเกี่ยวต่อเนื่องโดยเฉพาะข้าวโพดรุ่นที่ 2 จะออกอีกตอนปลายปี

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปล่อยนำเข้าผลิตภัณฑ์อื่นที่สามารถนำมาทดแทนข้าวโพดและมันสำปะหลังในประเทศได้เช่น กากข้าวโพด ปลาป่นและอื่นๆ อีกจำนวนมากทั้งหมดเป็นส่วนประกอบอาหารสัตว์ ซึ่งต้องการให้กระทรวงพาณิชย์นำตัวเลขมาเปิดเผยให้หมด ไม่ใช่เฉพาะข้าวสาลีนำเข้าเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงผลผลิตและผลิตภัณฑ์อื่นที่นำมาทดแทนพืชเศรษฐกิจในประเทศของตน

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพยายามแก้ไขโดยออกมาตรการมาในปี 2560 โดยสร้างเงื่อนไขให้บริษัทกลุ่มอาหารสัตว์สามารถนำเข้าข้าวสาลีมาได้ในสัดส่วน 3:1 คือนำเข้าหนึ่งส่วนต้องซื้อข้าวโพดในประเทศสามส่วนนั้น ในทางปฏิบัติก็ยังไม่เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงต่อเกษตรกรเนื่องจากพบว่ามาตรการที่จูงใจกลุ่มพ่อค้าผู้นำเข้าข้าวสาลีคือมาตรการยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 ได้เริ่มมาตรการอุ้มคนรวยโดยปรับลดภาษีนำเข้าเป็น 0% และมาตรการนี้ก็ยังคงใช้ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลยุคปัจจุบัน

นางมัลลิกายืนยันว่า ถึงเวลาต้องทบทวนเปลี่ยนเงื่อนไขพวกนี้เพื่อคุ้มครองเกษตรกร เพราะคนจนคนรวยต้องได้สิทธิดำรงอยู่ภายใต้นโยบายที่เป็นธรรม ดังนั้นจึงขอเสนอ คือ

1.ให้ยกเลิกการนำเข้าข้าวสาลีเพื่อเป็นส่วนประกอบอาหารสัตว์โดยเด็ดขาด

2.ในส่วนที่ต้องนำเข้าเพื่อเป็นอาหารมนุษย์นั้นต้องจ่ายภาษีนำเข้า 27% ตามเดิมก่อนการเปลี่ยนแปลง

3.หากใครพยายามจะนำเข้าเพื่อมาเป็นอาหารสัตว์อีกก็จะต้องจ่ายภาษีนำเข้า 35% เช่นประเทศฟิลิปปินส์

4.ป้องกันและสกัดจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์อย่างจริงจัง

5.กระทรวงพาณิชย์ต้องบูรณาการความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อควบคุมพ่อค้าคนกลางที่เป็นผู้รับซื้อพืชไร่ในพื้นที่ต่างจังหวัดให้เกิดความเป็นธรรมด้วยเพราะปัจจุบันพ่อค้าคนกลางมักอ้างเรื่องความชื้นกดราคาชาวไร่เช่นกัน

ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์และบางฝ่ายกังวลต่อข้อผูกพันองค์การการค้าโลกหรือ WTO นั้น ตัดปัญหานี้ไปได้เลยเนื่องจากเงื่อนไขส่วนหนึ่งของ WTO คือประเทศสมาชิกต้องได้รับความมั่นคงปลอดภัยด้านชีวิตประชาชนด้วยตรงนี้สามารถอ้างได้เพราะเรามีวิกฤติชีวิตประชาชนในประเทศ หรือการเก็บภาษีนำเข้าไม่ว่าจะ 27-35% ก็ไม่ได้ผิดเงื่อนไข WTO ประเทศฟิลิปปินส์เพื่อนบ้านเราก็เก็บภาษีนำเข้าข้าวสาลี 35% เช่นกันขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยเราภาษีนำเข้าก็ไม่เก็บสักบาทชีวิตเกษตรกรก็ลำบากผลประโยชน์ตกอยู่เฉพาะนายทุนรายใหญ่กับพ่อค้าเท่านั้น

"เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบและหน้าที่โดยตรงของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพราะกระทรวงที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงการคลังที่ไปลดภาษีนำเข้าให้เขา 0% และกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตร ขอเรียนว่าในโลกยุคปัจจุบันทีมเศรษฐกิจอย่าแอบอ้างเรื่องอุตสาหกรรมที่ผลิตในประเทศไม่ได้มาเป็นมาตรฐานของการไม่เก็บภาษีนำเข้า ถ้าทีมเศรษฐกิจ ดร.สมคิดไม่มองข้ามคนจนและเกษตรกรก็จะรู้ว่าพืชชนิดใดก็ตามผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบชนิดใดก็ตามที่นำเข้ามาเพื่อใช้ทดแทนพืชไร่ในประเทศตัวเองไม่ต้องใช้ทักษะทางด้านเศรษฐศาสตร์หรอกแต่ใช้เพียงแค่สามัญสำนึกก็จะรู้ว่าควรจะแก้ไขอย่างไร แบ่งหัวใจข้างหนึ่งและแบ่งหูข้างหนึ่งของท่านฟังเกษตรกรบ้างอย่าฟังแต่นายทุนใหญ่รายนั้น" นางมัลลิกากล่าว





ที่มา : มติชนออนไลน์


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มัลลิกา จี้รัฐสกัดลักลอบนำเข้าข้าวโพด แฉยุค ปู เว้นภาษีน้ำเข้า เอื้อพ่อค้าอาหารสัตว์

view