สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระบาดอีก! ยาลดอ้วน บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล ที่บุรีรัมย์ เตือนอย่าซื้อเด็ดขาด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ระบาดอีก! ยาลดอ้วน “บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล” ที่บุรีรัมย์ เตือนอย่าซื้อเด็ดขาด

        ระบาดอีก! ยาลดอ้วน “บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล” หลัง อย.เคยเตือนแล้วเมื่อปี 57 พบสารอันตราย “ไซบูทรามีน” มีผลข้างเคียงสูง ล่าสุดเจออีกที่บุรีรัมย์ ขอ ปชช.คอย่าหลงเชื่อ
       
       นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) บุรีรัมย์ ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ “บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล” ลักษณะเป็นแคปซูลบรรจุในกล่องอะลูมิเนียมสีชมพู หุ้มด้วยพลาสติกใส ขนาดบรรจุกล่องละ 36 แคปซูล ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ผลการตรวจวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน นั้น อย. ขอแจ้งย้ำอีกครั้งว่า ผลิตภัณฑ์ “บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล” ซึ่งผลิตโดย Taiwan Nuomeixiu Cosmetic & Beauty Co., Ltd เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่ อย. เคยแจ้งเตือนไปแล้ว เมื่อปี 2557 ห้ามให้ผู้บริโภคซื้อมาบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มักตรวจพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีน ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับในประเทศไทย
       
       “ยาดังกล่าวมีอันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เป็นต้น ผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่ามัว ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว หากได้รับยาในปริมาณมาก อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อ นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง” รองเลขาธิการ อย. กล่าว
       
       นพ.พูนลาภ กล่าวว่า หากผู้บริโภคต้องการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและควบคุมอาหาร โดยไม่กินอาหารพร่ำเพรื่อ ควรเลือกรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรส หวาน มัน เค็ม จนเกินไป รวมทั้งออกกำลังกายอย่างเหมาะสม หากผู้บริโภคต้องการใช้ยาลดความอ้วนจะต้องใช้ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจส่งผลกระทบกับสุขภาพและชีวิต การใช้ยาลดความอ้วนไม่สามารถทำให้หายจากโรคอ้วนได้ เมื่อหยุดยาไประยะหนึ่งแล้ว จะทำให้น้ำหนักกลับมาเพิ่มมากยิ่งขึ้น หรือ ที่เรียกว่า YO - YO Effect หากผู้บริโภคพบเห็นเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่าย ยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ รองเรียน ผาน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดต่อไป 


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ระบาดอีก! ยาลดอ้วน บาชิ ควิกสลิมมิ่งแคปซูล ที่บุรีรัมย์ เตือนอย่าซื้อเด็ดขาด

view