สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แสนล้านแก้ น้ำท่วม กรุงเทพฯ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น 5ประชาชาติ โดย ประเสริฐ จารึก

ย่างเข้าฤดูฝนทีไร พ่อเมืองคนกรุง ต้องนอนผวาแทบจะทุกครั้ง ไม่ว่าฝนจะมาน้อยหรือมามาก ต้องเงี่ยหูฟังเสียงฝนและฟ้าคำราม 

ปีนี้รอดูฝีมือการบริหารน้ำของอดีตนายตำรวจ "บิ๊กวิน-พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" พ่อเมืองป้ายแดงมาจาก ม.44 

ยังไม่รู้หมู่หรือจ่า แต่ "ผู้ว่าฯอัศวิน" ก็ขี่สายฝน ลุยน้ำ รับมือซีซันเชนจ์ ประกาศปาวๆ "กทม.ไม่มีน้ำท่วม มีแต่น้ำรอระบาย" ไม่เดือดพล่านเหมือนยุคที่ผ่านมา "ให้ไปอยู่ดอย"

หลัง "บิ๊กวิน" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 16 แทน "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 ได้เปิดภารกิจ เร่งด่วน 3-6 เดือน "แก้ปัญหาน้ำท่วม" เป็นเรื่องแรก

"กทม.ไม่พ้นโดนด่า เพราะเป็นที่ลุ่ม ฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตรน้ำก็ท่วม แต่จะทำอย่างไรให้ระบายได้เร็ว"

แต่ปีนี้ฝนกระหน่ำมืดฟ้ามัวดิน เฉพาะไม่กี่วันที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 400 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าเท่าตัว ทำให้การระบายน้ำใช้เวลานาน จาก 2 ชั่วโมง เป็น 3-4 ชั่วโมง 

ที่สำคัญ "พื้นที่จุดอ่อน-จุดเสี่ยง" ขยายวงกว้าง จาก 20 จุด เป็นกว่า 30 จุด และมีพื้นที่ไม่เคยท่วม ก็ติดอยู่ในโผต้องเฝ้าระวัง เช่น รัชโยธิน ห้วยขวาง 

ว่ากันว่า นอกจากฝนที่ถล่มหนักกับสภาพเมืองที่มีการพัฒนาไปมาก อีกหนึ่งปัจจัยทำให้เกิดน้ำท่วมขยายพื้นที่ เพราะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสารพัดสี จากการรื้อย้ายระบบท่อน้ำและประปาที่อยู่ใต้ดินที่กระทบต่อท่อระบายน้ำทุกปี "กทม." จะถูกตั้งคำถาม ลงทุนระบบป้องกันน้ำท่วมไปก็มาก ทั้งอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 ทำไมถึงแก้ปัญหาไม่ตกสักที

มีคำอธิบายจากแหล่งข่าว กทม. 

"สูตรสำเร็จที่แก้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ไม่มีหรอก เพราะพื้นที่เป็นที่ต่ำเหมือนก้นขนมครก น้ำจะไหลเองโดยธรรมชาติ แต่จะให้ไหลเร็ว ต้องใช้ระบบสูบ ปัจจุบันสภาพพื้นที่พัฒนาไปไกล มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ระบบสาธารณูปโภคใต้ดินเต็มไปหมด ที่สำคัญท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กรับน้ำได้ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร จะขยายท่อก็ไม่ได้ ถ้าจะยกเครื่องต้องใช้เงินนับแสนล้านบาท"

ถามว่าจะซ้ำรอยน้ำท่วมปี 2554 ? 

"ไม่ซ้ำหรอก เพราะน้ำคนละอย่าง ปี"54 น้ำท่วม กทม.เพราะมีน้ำเหนือบ่ามาจากนครสวรรค์ สิงห์บุรี อยุธยา ปทุมธานี แต่ที่ท่วมหลายวันที่ผ่านมา เป็นน้ำฝนที่ตกหนัก ซึ่ง กทม.จะเจอฝนตกหนักช่วงแรก พ.ค. จากนั้นทิ้งช่วงไป ส.ค.-ต.ค."

หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 กทม.ได้สร้างท่อใต้ดินเร่งระบายน้ำในพื้นที่ท่วมซ้ำซาก เช่น ลาซาล-แบริ่ง ย่านสุขุมวิท ซอยสวนพลู เกษตร ปีหน้าจะแล้วเสร็จ 

เร่ง "อุโมงค์ยักษ์" ใต้คลองบางซื่อที่ลงทุนไป 2,500 ล้านบาทเปิดใช้งานสิ้น มิ.ย.นี้ จะบรรเทาน้ำท่วมห้วยขวาง ดินแดง พญาไท จตุจักร ลาดพร้าว วังทองหลาง บางซื่อ และดุสิต

ตามมาติดๆ "เขื่อนป้องกันน้ำท่วมลาดพร้าว" จะเสร็จปลายปีนี้ ล่าสุดกำลังสร้างอุโมงค์ยักษ์บึงหนองบอน 5,900 ล้านบาท ช่วยพื้นที่ฝั่งตะวันออก เขตประเวศ บางนา พระโขนง สวนหลวง จะสร้างเสร็จปลายปี 2562

ศึกษาสร้าง "อุโมงค์ยักษ์" ที่ "คลองเปรมประชากร" ช่วยพื้นที่หลักสี่-ดอนเมือง 7,300 ล้านบาท อุโมงค์คลองทวีวัฒนา 2,274 ล้านบาท อุโมงค์คลองพระยาราชมนตรี (บึงสนามชัย) 4,580 ล้านบาท และอุโมงค์คลองบางกะปิอีก 1,000 ล้านบาท 

นี่คือสิ่งที่ กทม.คิดมานานหลายปี แต่เพราะงบประมาณไม่มี จึงได้เป็นแค่โครงการแพลนแล้วนิ่งอยู่เรื่อยมา

รอลุ้นพ่อเมืองใหม่จะเอาจริงกับภารกิจพาคนกรุงก้าวข้ามปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากนี้มากน้อยสักแค่ไหน 

#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แสนล้านแก้ น้ำท่วม กรุงเทพฯ

view