สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวตาพระยา จ.สระแก้ว วอนกรมศิลป์ขอคืน ทับหลังปราสาทเขาโล้น จากสหรัฐฯ

จากประชาชาติธุรกิจ

กรณีมีการพบทับหลังปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีภาพถ่ายเมื่อ 50 ปีก่อนยืนยันว่าเคยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งนักวิชาการได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทวงคืนจากสหรัฐเมริกา

หลังจากชาวบ้านรู้ข่าวทางสื่อสารมวลชนว่าโบราณวัตถุที่ในอดีต เคยเห็นอยู่ที่ปราสาทเขาโล้นได้ไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ชาวบ้านรวมทั้งผู้นำหมู่บ้านวิพากย์ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นของคู่บ้านคู่เมือง ในท้องถิ่น แต่มีการลักลอบหรือขโมยไปจากปราสาทเขาโล้น ในช่วงเกิดสงคราม ในประเทศกัมพูชา ชาวบ้านจึงวิงวอนผ่านสื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยนำกลับคืนประเทศไทยด้วย

นายประสาน ฉ่ำดำ อายุ 69 ปี เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ ในหมู่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มาตั้งแต่เกิด เล่าว่า เมื่อ 60 ปี มาแล้ว ปราสาทเขาโล้นอยู่ในสภาพปรักหักพัง โดยรอบเป็นป่าทึบ คนในพื้นที่ไม่มีใครกล้าเข้าไป เพราะชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นสถานที่สิงสถิตของผีสางเทวดา แต่ก็มีกลุ่มคนจากต่างถิ่นอื่นเข้ามาขุดหาสมบัติ นำเอาวัตถุโบราณออกไป และตอนนั้นโดยรอบปราสาทพบรูปปั้นสิงห์อยู่หน้าปราสาท มีเสาเรียงอยู่รอบปราสาททั้ง 4 มุม ที่หน้าประตูปราสาท ด้านบน มีหินแกะสลักลวดลายติดอยู่ ปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ไม่มีให้เห็นอีกเลย ไม่รู้หายไปไหนหมด

ส่วนนายวน อินทร์พลา อายุ 68 ปี อยู่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เล่าว่า ตนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้กับปราสาทเขาโล้น เคยเลี้ยงวัวควายอยู่รอบปราสาท เมื่อกว่า 40 ปีผ่านมามีคนมาขุดหาสมบัติทั่วบริเวณโดยรอบปราสาท พื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ก้อนหิน โดยรอบปราสาท ปรักหักพังหมด ก้อนหินถูกรื้อทิ้งกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ปัจจุบันคงเหลือแต่ก้อนอิฐ ของตัวปราสาท ต่อมาทางวัดเขาโล้น และชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างอาคารไม้ เทปูนด้านหน้าปราสาท และนำพระพุทธมาประดิษฐานไว้ ให้คนกราบไหว้บูชา และทุกปีจะมีการทำบุญประเพณีตักบาตรเทโว เมื่อถึงเทศกาลออกพรรษา มีคนมาร่วมทำบุญมากมาย

หลังจากมีข่าวพบทับหลังของปราสาทเขาโล้น ทำให้ชาวบ้านในท้องถิ่น ได้วิงวอนให้ผู้มีอำนาจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่ากรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และคนในท้องถิ่น ช่วยกันทวงคืนทับหลัง จากประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ว่า ใครครอบครองอยู่ ก็ขอให้ส่งคืนให้กับประเทศไทยและนำมาเก็บไว้ที่เดิม เพราะโบราณวัตถุเหล่านี้ เป็นของส่วนรวม ควรจะอยู่ที่เดิมมากกว่าที่จะอยู่กับกลุ่มบุคคลหรือในต่างประเทศที่ได้เอาไปโดยที่เจ้าของพื้นที่ ไม่ได้รับอนุญาต และถือเป็นการเอาไปโดยไม่สุจริตด้วย



ที่มา มติชนออนไลน์ 


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวตาพระยา จ.สระแก้ว วอนกรมศิลป์ขอคืน ทับหลังปราสาทเขาโล้น จากสหรัฐฯ

view