สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนผู้ใช้รถเส้นทาง หัวหิน-ป่าละอู ระวังโขลงช้างป่า! แนะอย่าบีบแตร-งดถ่ายรูป ห่วงหนีไม่ทัน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางผ่านถนนสายหนองพลับ – ป่าละอู ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการใช้เส้นทางบางช่วงมีช้างป่าออกหากินบริเวณริมถนนและชายป่าริมทางตั้งแต่ด่านตรวจ ตชด.และ ทางเข้าน้ำตกป่าละอู ระหว่างเวลา 14.00– 18.00 น. และช่วงเวลากลางคืน และช้างป่าเปลี่ยนพฤติกรรมการหากินในช่วงฤดูแล้ง ดังนั้น ผู้ใช้เส้นทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยขอให้หยุดรถให้ห่างจากช้างป่าอย่างน้อย 30 เมตร

หากช้างเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี รอจนกว่าช้างจะหลบจากถนน จึงเคลื่อนรถผ่านไป อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้าง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธ และเดินตรงเข้ามาหารถ งดการใช้แฟลชถ่ายรูป เพราะอาจทำให้ช้างตกใจและตรงเข้ามาทำร้ายได้ ที่สำคัญให้นักท่องเที่ยวติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที



นายมานะกล่าวว่า หากพบช้างในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟรถไว้ เพื่อให้คนขับสามารถสังเกตอาการของช้างและระยะห่างระหว่างรถกับช้างได้โดยสะดวก เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้างป่า ให้คนขับตั้งสติ หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟสูง แล้วเลือกเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างป่าอยู่น้อย แม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างป่า แต่อย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด จากนั้นขอเคลื่อนรถโดย ให้เสียงเครื่องยนต์นิ่งมากที่สุด ไม่ควรจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา ทำให้รถขวางรถผู้อื่น จนเป็นเหตุให้รถคันหลังถูกช้างป่าทำร้าย ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้วิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน

"ขณะนี้ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ทั้งอุทยานฯ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ลาดตระเวนเพื่อผลักดันช้างป่าไม่ให้ออกมาเดินบนถนน รวมทั้งติดป้ายเตือนเพิ่มเติม ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนงดบีบแตรหรือเปิดไฟกระพริบใส่ช้างอย่างเด็ดขาด รวมถึงไม่ให้อาหารช้างริมถนน" นายมานะกล่าว




ที่มา : มติชนออนไลน์


eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เตือนผู้ใช้รถเส้นทาง หัวหิน-ป่าละอู ระวังโขลงช้างป่า! แนะอย่าบีบแตร-งดถ่ายรูป ห่วงหนีไม่ทัน

view