สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โซเชียล...ไล่ล่า ชีวิตเรียลไทม์ เร่งรีบบีบคั้น

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย รัตนา จีนกลาง

วันนี้อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนไปในอัตราเร่งที่รวดเร็ว รุนแรงเกินต้านทาน โดยเฉพาะพลังของ "โลกโซเชียล" ที่ได้แทรกซึมเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก 
น้อยคนนักที่จะไม่พกสมาร์ทโฟน มือถือเป็นอุปกรณ์ยังชีพคู่กายที่ส่งผ่านความเปลี่ยนแปลงสู่คนทั่วโลก
วันไหนลืมโทรศัพท์มือถือ จะออกอาการนั่งไม่ติด จิตไม่นิ่ง อยู่ไม่เป็นสุขไปทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก วัยรุ่น วัยทำงานต่างก็ใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอมือถือวันละหลายชั่วโมงกันเลยทีเดียว 
มือถือเกือบจะเป็นทุกสิ่งอัน ไม่ว่าจะใช้ประโยชน์เพื่อการติดต่อสื่อสารกัน การค้าออนไลน์ เล่นเกม แชต ฟังเพลง ชมภาพยนตร์ ช็อปปิ้ง ดูข่าว ฯลฯ 
ความสะดวก รวดเร็ว ว่องไวของการติดต่อสื่อสาร ทำให้เราต้องหมั่นเข้าไปเช็กไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ดู LIVE สดว่าในแต่ละวันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ไม่งั้นก็จะกลายเป็นคนตกยุค ตกเทรนด์ คุยกับใครไม่รู้เรื่อง 
กลายเป็นสังคมก้มหน้าจนชีวิตแทบจะขาดมือถือไม่ได้อีกแล้ว
ที่สำคัญข้อมูลข่าวสารก็รวดเร็ว หลากหลายจริง ๆ เกิดเหตุอะไรขึ้นก็จะรู้ทันที เหตุการณ์ปัจจุบันกลายเป็นอดีตเพียงข้ามชั่วโมง เมื่อก่อนอาจจะข้ามวันข้ามคืน 
ตอนนี้ดูเหมือนว่าชีวิตจะเร่งวันเร่งคืนกันมากทีเดียว 
พลังโซเชียลกำลังไล่ล่าเราจริง ๆ เป็นชีวิตเรียลไทม์ (Real Time) ทุกสิ่งอันเปลี่ยนผ่านรวดเร็ว ใจคอผู้คนก็ร้อน ใจเร็ว คลิกปุ๊บได้ปั๊บ รออะไรนานไม่ค่อยได้ แย่งกันกินแย่งกันใช้
ชีวิตคนเมืองนอกจากติดความสะดวกสบายแล้ว ก็ยังโหยหาชีวิตที่สโลว์ไลฟ์ ใกล้ชิดธรรมชาติ
พอถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว ผู้คนจะต้องหาทางไปเที่ยวไม่ว่าใกล้หรือไกล จึงทำให้เมืองท่องเที่ยวในระยะใกล้กรุงเทพฯพลอยได้อานิสงส์ไปด้วย 
ไม่ว่าจะเป็นพัทยา ระยอง ชะอำ หัวหิน ปากช่อง เขาใหญ่ ราชบุรี อัมพวา เป็นต้น 
อย่างไรก็ตาม วันนี้เส้นแบ่งระหว่างคนเมืองและคนชนบทแทบจะไม่มีแล้วหากพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ค่านิยม การบริโภคสินค้า เพราะใคร ๆ ก็สามารถมาเดินช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่พาเหรดไปเปิดอยู่ทุกเมืองท่องเที่ยวและเมืองรอง 
ล่าสุดยังมีการย่อไซซ์ปูพรมเปิดสาขาเจาะเข้าไปในทุกชุมชน พร้อมเสิร์ฟ 24 ชั่วโมง หรือจะช็อปปิ้งออนไลน์ก็สะดวกสุด ๆ แต่สิ่งที่ยังแตกต่างก็คือ โอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐทั้งในด้านการศึกษา การรักษาพยาบาล สาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ 
ปัจจุบันภาคต่าง ๆ เปลี่ยนไปเยอะแล้ว สิ่งที่กรุงเทพฯมี ต่างจังหวัดก็มีเกือบหมดเช่นกัน 
"เมืองเปลี่ยน...เปลี่ยนคน" หลายจังหวัดเติบโตก้าวกระโดดผิดแผกแตกต่างไปจากเดิมมาก 
ตอนนี้หลายจังหวัดได้กลายเป็นเมืองนานาชาติที่คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ จนแทบไม่ค่อยจะมีพื้นที่ส่วนตัวของคนท้องถิ่นไปซะแล้ว 
ขณะที่อีกหลายจังหวัดหากไม่ได้ไปเพียงไม่กี่ปีก็ขับรถหลงแล้ว เพราะในทางกายภาพเมืองได้พลิกโฉมไปมากจากการลงทุนก่อสร้างอาคาร ร้านค้า โรงแรม คอนโดมิเนียม บ้านพักอาศัย โรงงาน กิจการร้านค้าต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า การพัฒนาด่านชายแดน รวมถึงการสร้างถนนหนทาง หรือถนนเลี่ยงเมืองสายใหม่ ๆ ที่ช่วยเปิดพื้นที่การพัฒนาออกไป เป็นต้น 
ที่สำคัญสภาพความเป็นเมืองก็ได้ขยายตัวออกไปชานเมือง ทำให้เกิดชุมชนการค้า หรือเมืองท่องเที่ยวใหม่ ๆ ขึ้น เช่น เชียงคาน แม่สอด แม่สาย เมืองปาย เมืองศรีราชา สัตหีบ อู่ตะเภา หรือในทุกอำเภอของภูเก็ต เป็นต้น 
สิ่งที่เปลี่ยนชัดเจนอีกด้านก็คือ ไลฟ์สไตล์ รสนิยม การใช้ชีวิตประจำวัน การซื้อสินค้าแบรนด์เนม บริโภคอาหารอินเตอร์แบรนด์ การมีชีวิตที่เร่งรีบ บีบคั้นไม่แพ้คนกรุงด้วยกระแสบริโภคนิยม 
นอกจากนั้น วิถีร้านสะดวกซื้อก็เข้ามาอยู่กลางใจผู้คน ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ กำลังซื้อน้อยหน่อยก็หันมาซื้อของใช้ชิ้นเล็ก ๆ ไม่ต้องไปซื้อที่ห้างใหญ่ หรือไม่ก็สั่งซื้อทางออนไลน์ไปเลย เพราะสะดวกรวดเร็วส่งถึงบ้าน กระแสสังคมต่างจังหวัดอีกอย่างก็คือ การขับรถออกจากหมู่บ้าน เพื่อมานั่งจิบกาแฟแบรนด์ดังในปั๊มน้ำมันใหญ่ที่ปูพรมเปิดสาขาไปทั่วประเทศ
วันนี้บรรดาเด็ก ๆ เยาวชนรุ่นใหม่ ก็ใช้ตังค์กันเพลินกับการหา "ประสบการณ์ใหม่" ด้วยการได้ลิ้มลองอาหาร กาแฟ ขนม เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ ที่โหมโฆษณาผ่านสื่อ เงินทองที่พ่อแม่ ครอบครัวหามาได้ด้วยความเหนื่อยยาก ละลายไปในพริบตา เป็นกระแสที่ฉุดไม่อยู่กันเลยจริง ๆ

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : โซเชียล...ไล่ล่า ชีวิตเรียลไทม์ เร่งรีบบีบคั้น

view