สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้ไว้ไม่เสียหายก่อนตัดสินใจซื้อรถ ฟีเจอร์ไหนเทได้-ฟีเจอร์ไหนต้องมี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รู้ไว้ไม่เสียหายก่อนตัดสินใจซื้อรถ ฟีเจอร์ไหนเทได้-ฟีเจอร์ไหนต้องมี
ฟีเจอร์หลายอย่างอาจมีประโยชน์จริง แต่ไม่มีความจำเป็นนัก แถมบางครั้งยังน่ารำคาญพอๆ กับที่ช่วยอำนวยความสะดวก

        คนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงคงงงเอาเรื่องกับฟีเจอร์ต่างๆ ของรถ เพราะดูเหมือนจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อินโฟเทนเมนต์ หรือระบบความปลอดภัยไฮเทคออกมาใหม่เกือบทุกเดือน
       
       คอนซูเมอร์ รีพอร์ตส์ นิตยสารที่ไม่หวังผลกำไรแต่มุ่งทดสอบผลิตภัณฑ์และทำการวิจัยเพื่อผู้บริโภค ขันอาสาส่งพนักงานไปทดสอบรถใหม่ๆ และสรุปตัวอย่างฟีเจอร์บางส่วนที่เป็นนวัตกรรมฉลาดเฉลียวที่ไม่ควรพลาด รวมทั้งฟีเจอร์ที่อาจมีประโยชน์จริงแต่ก็น่ารำคาญพอๆ กัน ดังนี้
       
       ต้องมี!!
       เบาะนั่งสบาย! สภาพการจราจรยุคปัจจุบันที่ทำให้เราต้องใช้เวลาอยู่ในรถครั้งละนานๆ เบาะที่นั่งสบายจึงเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สมควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น ระหว่างเทสต์ไดรฟ์ ควรใช้เวลาประเมินเบาะนั่งอย่างน้อย 15-20 นาที
       เบาะนั่งปรับความสูงด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมชุดพยุงหลังส่วนล่าง เบาะนั่งไฟฟ้าช่วยให้สามารถปรับเบาะให้ได้ท่านั่งขับรถที่สบายขึ้นกว่าเบาะนั่งระบบแมนนวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะนั่งปรับความสูงที่มีชุดพยุงหลังส่วนล่างถือเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำคัญในระยะยาว
       
       ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า ใช้เลเซอร์ เรดาร์ หรือกล้องเพื่อประเมินสภาพแวดล้อมรอบรถ รวมถึงความเร็วที่รถเคลื่อนเข้าหารถคันหน้าในระยะที่มีความเป็นไปได้ในการชน ระบบจะแจ้งเตือนด้วยสัญญาณภาพและ/หรือเสียงเพื่อให้คนขับมีเวลาตอบสนองต่อสถานการณ์ บางระบบยังตรวจจับและเตือนคนขับเมื่อมีความเป็นไปได้ที่จะชนคน
       
       ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน ทำให้ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้ามีประสิทธิภาพครบครันยิ่งขึ้น โดยระบบช่วยเบรกฉุกเฉินจะตรวจจับแนวโน้มการชน และหากคนขับไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองภายในเวลาที่กำหนด รถจะเบรกอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สมควรเป็นฟีเจอร์มาตรฐานในรถยนต์ทุกคันเช่นเดียวกับระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า
       
       กล้องมองหลัง ช่วยลดความเสี่ยงในการถอยชนจากการมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังรถ ถือเป็นฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการจอดรถ
       ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ จะส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีรถคันอื่นเคลื่อนเข้าหาจากด้านข้างระหว่างการถอยออกจากช่องจอด
       
       ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา ระบบนี้จะส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาด้านข้างรถของคุณ ระบบที่ดีที่สุดคือระบบที่เตือนด้วยไฟดวงเล็กที่กระจกมองข้าง แต่หากรถของคุณยังเคลื่อนเข้าหารถคันที่อยู่ในจุดอับ ระบบจะเตือนซ้ำด้วยสัญญาณเสียง
       
       Apple CarPlay และ Android Auto นำฟีเจอร์และความสามารถในการใช้งานของสมาร์ทโฟนของคุณมาไว้บนแผงหน้าปัดรถ เพื่อให้คุณสามารถใช้อินเทอร์เฟซที่คุ้นเคยบนหน้าจอของระบบอินโฟเทนเมนท์บนรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ระบบนี้ช่วยให้คุณเลือกใช้แอปพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการใช้ในรถยนต์ และระบบข้อความแบบสั่งงานด้วยเสียงอย่างง่ายดาย
       
       การเชื่อมต่อบลูทูธ ช่วยให้คุณเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเข้ากับรถเพื่อรับสายแบบแฮนด์ฟรี ลดโอกาสในการทำโทรศัพท์หลุดมือหรือกดผิดกดถูก นอกจากนี้คุณยังสามารถสตรีมเพลงไร้สายจากอินเทอร์เน็ตมายังรถได้ด้วย
       
       กล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา ช่วยให้จอดรถง่ายขึ้นและสำรวจตรวจสอบสิ่งกีดขวางด้วยมุมกล้องแบบ bird’s-eye view จากด้านบนของรถ นอกจากนี้ยังมีกล้องหลายตัวติดอยู่ตามจุดต่างๆ รอบรถและแสดงเส้นช่องจอดรถที่สัมพันธ์กับรถ ช่วยให้จอดรถง่ายขึ้นแม้ในที่แคบ
       
       จอแสดงผลบนกระจกหน้า (HUD) แสดงข้อมูลต่างๆ เช่น ความเร็วปัจจุบัน ข้อมูลการนำทาง และการเลือกเพลงบนกระจกบังลมด้านหน้าโดยตรง คุณจึงไม่ต้องละสายตาจากหน้ารถไปยังหน้าปัดหรือจอแสดงผลส่วนกลาง แม้อาจต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้ชินก็ตาม
       
       พอร์ต USB ใช้ชาร์จโทรศัพท์และเล่นเพลงผ่านระบบสเตอริโอของรถ
       ระบบควบคุมด้วยเสียง ช่วยให้คนขับไม่ต้องกดปุ่มโทรศัพท์หรือปุ่มควบคุมบนรถสะเปะสะปะ แต่สามารถสั่งค้นหาเพลงโปรดหรือโทรออกด้วยเสียงทันที เช่นเดียวกับการป้อนจุดหมายปลายทางเพื่อให้ระบบนำทางค้นหา
       
       ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา ช่วยให้คนขับและผู้โดยสารด้านหน้าสามารถปรับอุณหภูมิแยกกันได้ตามต้องการ และระบบจะจดจำค่าที่ตั้งและปรับอุณหภูมิตามค่านั้นอัตโนมัติ
       
       ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อต้องขับรถบนถนนนอกเมืองที่มืดมิด เพราะระบบนี้จะดับไฟสูงอัตโนมัติเมื่อมีรถวิ่งสวนมา และเปิดอีกครั้งเมื่อรถฝั่งตรงข้ามผ่านไปแล้ว
       
       ยางอะไหล่ รถปัจจุบันหลายรุ่นไม่มียางอะไหล่ให้แล้ว เพราะฉะนั้น โปรดตรวจสอบก่อนซื้อ ในหลายๆ กรณี คุณอาจต้องยอมเสียเงินซื้อเพิ่มเอง
       
       กุญแจรีโมท คุณจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อต้องเปิดประตูรถขณะที่มือถือของพะรุงพะรังทั้งสองข้าง เพราะระบบนี้จะทำให้คุณเปิดประตูรถได้ทันทีเมื่อเดินถึงรถหรือบางครั้งอาจต้องแตะเซ็นเซอร์ที่มือจับประตูรถ โดยรถส่วนใหญ่ที่ใช้กุญแจรีโมทมักมีปุ่มกดสตาร์ท
       
       ฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น
       ระบบจดจำท่าทาง/ตัวอักษร รถบางรุ่นมีทัชแพดแยกต่างหากสำหรับการโต้ตอบกับหน้าจอกลางรถที่คุณสามารถพิมพ์เพื่อป้อนข้อความ ซึ่งนอกจากจะใช้ยากกว่าหน้าจอสัมผัสหรือปุ่มแบบเลื่อนแล้ว ยังทำให้คนขับเสียสมาธิ
       
       เครื่องเล่นดีวีดี ด้วยการเชื่อมต่อทันสมัยมากมายภายในรถ ซึ่งรวมทั้งไอแพ็ดและแท็บเล็ต จึงดูเหมือนว่า เครื่องเล่นดีวีดีจะเป็นส่วนเกินไปโดยปริยาย เพราะแค่ไอแพ็ด/แท็บเล็ต คุณก็สามารถดูหนังและเล่นเกมได้อย่างจุใจ
       
       ระบบนำทางในตัว ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่และรวมอยู่ในระบบควบคุมของรถ เนื่องจากโดยรวมแล้วระบบนำทางบนสมาร์ทโฟนป้อนข้อมูลง่ายกว่า แสดงสถานที่น่าสนใจได้ดีกว่า ที่สำคัญยังรับคำสั่งด้วยเสียง นอกจากนั้นการถ่ายโอนแผนที่จากมือถือมาไว้บนหน้าจอรถของระบบ CarPlay และ Android Auto ยังทำให้ระบบนำทางในตัวด้อยค่าลงอย่างชัดเจน
       
       แอปพลิเคชัน ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์ออกมาสารพัดสารพัน บางแอปก็มีประโยชน์ เช่น Aha, Audible, Pandora, Stitcher และ Spotify ที่ช่วยให้ควบคุมการเล่นฟังก์ชันเกี่ยวกับเพลงง่ายดายขึ้น แต่น่าเสียดายที่แอปทั้งหลายแหล่อาจตกยุคก่อนที่คุณจะเริ่มใช้ด้วยซ้ำ อย่างที่บอกคือมีแอปใหม่เปิดตัวออกมาแย่งชิงความสนใจอยู่ตลอดเวลา
       
       Wi-Fi ในรถอาจถือเป็นเทรนด์ล่าสุด เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ติดตั้งระบบนี้ในรถรุ่นปี 2015 และรถหรูบางรุ่นมีฟีเจอร์นี้มา 2-3 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่สามารถแชร์สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้อยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเสียค่าเราเตอร์ติดรถยนต์และค่าบริการรายเดือนแต่อย่างใด
       
       ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ทำหน้าที่ตรวจจับเส้นแบ่งเลนและบังคับพวงมาลัยให้นำรถกลับมาอยู่ภายในช่องทาง แต่จากการใช้งานจริงพบว่า ระบบเตือนการขับรถออกนอกเลนมีประสิทธิภาพในการเตือนคนขับพอๆ กันแต่น่ารำคาญน้อยกว่า และไม่ทำให้คุณรู้สึกผวาเหมือนว่า มีมือที่มองไม่เห็นมาช่วยบังคับพวงมาลัย


eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รู้ไว้ไม่เสียหายก่อนตัดสินใจซื้อรถ ฟีเจอร์ไหนเทได้-ฟีเจอร์ไหนต้องมี

view