สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไม่รอด! อุทยานเขาใหญ่ จ่อแจ้งจับเก๋งคัมรี่แกล้งช้างป่า ตะโกนยุจนโกรธแล้วให้วิ่งไล่ตาม

ไม่รอด! อุทยานเขาใหญ่ จ่อแจ้งจับเก๋งคัมรี่แกล้งช้างป่า ตะโกนยุจนโกรธแล้วให้วิ่งไล่ตาม

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 3 เม.ย. นายครรชิต นพศรีสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโลกโซเชียลแชร์คลิปนักท่องเที่ยวขับรถเก๋งสีขาว พยายามแกล้งช้างป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ ด้วยการตะโกนยั่วยุให้ช้างโกรธจนวิ่งไล่ ก่อนจะขับรถหนีแล้วนำมาโชว์ในโลกโซเชียล ว่าจากคลิปที่ปรากฏถือว่าเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ มีการไปตะโกนยั่วแหย่ให้ช้างโกรธ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ เรื่องนี้ได้แจ้งให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ รับทราบแล้ว ว่าจะมีการนำหลักฐานภาพถ่ายทะเบียนรถคันดังกล่าว ไปสืบหาว่าเจ้าของคือใคร และแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป พร้อมทั้งเปรียบเทียบปรับเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง


ที่มา ข่าวสดออนไลน์ 


เขาใหญ่ แจ้งความแล้ว "เก๋งคัมรี" แกล้งช้างป่า ผิดพ.ร.บ.อุทยานฯ พ่วงทารุณกรรมสัตว์

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้ากรณีคลิปนักท่องเที่ยวขับรถเก๋งคัมรีสีขาว พยายามแกล้งช้างป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ ด้วยการตะโกนยั่วยุให้ช้างโกรธจนวิ่งไล่ ก่อนขับรถหนีแล้วนำมาโพสต์โชว์ในโลกโซเชียล ว่า วันนี้ตนได้มอบหมายให้นายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุทยานฯ เขาใหญ่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของรถคันดังกล่าวแล้ว จากนั้นก็ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

นายกิตติชัย กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของรถคัมรีที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง โดยจากการตรวจสอบคลิปที่โพสต์ในเฟซบุ๊กทีใช้ชื่อว่า "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4" พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ของกลุ่มบุคคลโดยลักษณะกระทำการตะโกนยั่วยุ เพื่อให้ช้างป่าวิ่งไล่รถยนต์และมีการบันทึกภาพวิดีโอที่ปรากฏสื่อต่างๆ โดยที่เกิดเหตุอยู่บริเวณถนนระหว่างสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง-ผากล้วยไม้ ท้องที่ ต.หมูสี ในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ คณะเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้วว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ 2504 มาตรา 16 (3) ฐานทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ (17) ฐานส่งเสียงอื้อฉาวหรือกระทำการอื่นเป็นการรบกวนหรือเป็นที่เดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ มาตรา 18 ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานฯ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบอธิบดีกำหนดโดยอนุมัติของรัฐมนตรี และเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ 2557 มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร โดยมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์(น.สพ.)ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลสำหรับคนที่ขับรถยนต์สีขาว สีบรอนด์ หรือสีอื่นๆขึ้นไปเที่ยวบนเขาใหญ่ ขอเพียงทุกคนไม่ไปยั่วยุทำให้ช้างเกิดความหงุดหงิด หรือ รบกวนให้ช้างเกิดความสนใจ รวมทั้งขอให้ทุกคนเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่เท่านั้น รวมทั้งเมื่อเจอเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานอารักษ์ขาช้าง ก็ขอให้เชื่อฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่ลงไปเซลฟี่ หรือตะโกนโหวกเหวกเป็นการเรียกความสนใจจากช้าง 



ที่มา มติชนออนไลน์


eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ไม่รอด! อุทยานเขาใหญ่ จ่อแจ้งจับเก๋งคัมรี่แกล้งช้างป่า ตะโกนยุจนโกรธแล้วให้วิ่งไล่ตาม

view