สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุดเอือม! วีรกรรมแสบ รถแดงเชียงใหม่ ...ชื่อเสียที่ต้องล้างบาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ในเมืองท่องเที่ยวหลายๆ แห่งของประเทศไทย ปัญหาหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อยๆ ก็คือเรื่องของ “ระบบขนส่งสาธารณะ” ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ยังไม่ครอบคลุม ไม่มีระบบระเบียบ ไม่มีการระบุค่าโดยสารให้ชัดเจน ต้องใช้วิธีจ้างเหมารถ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ “นักท่องเที่ยวโดนฟันหัวแบะ” ที่ไม่ได้หมายถึงถูกมีดฟันทำร้ายร่างกาย แต่ “ถูกฟัน” ด้วยการโก่งและโกงราคาค่าโดยสารนั่นเอง
       
       รถสองแถวแดงในจังหวัดเชียงใหม่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “รถแดงเชียงใหม่” ถือเป็นระบบขนส่งสาธารณะอันคลาสสิกคู่เมืองเชียงใหม่มาเป็นเวลานาน ชื่อเสียงของรถแดงลือกระฉ่อนให้ได้ยินกันอยู่เรื่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็น “ชื่อเสีย” มากกว่า “ชื่อเสียง” ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนอาจเคยเจอมาแล้วด้วยตัวเอง แต่บางคนที่อาจยังไม่มีโอกาสได้สัมผัส เราได้รวบรวมพฤติการณ์ของรถแดงเชียงใหม่จากโซเชียลมาให้พิจารณากัน 

สุดเอือม! วีรกรรมแสบรถแดงเชียงใหม่...ชื่อเสียที่ต้องล้างบาง
        รู้จัก “รถแดงเชียงใหม่” 
       
       ก่อนอื่นมารู้จักกับรถแดงกันก่อน จากข้อมูลในเว็บไซต์ www.tcijthai.com (เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ Thai Civil Rights and Investigative Journalism - TCIJ) กล่าวไว้ว่า ...รถแดงคือรถสองแถวที่ให้บริการในตัวเมืองเชียงใหม่ มีจำนวนทั้งสิ้น 2,465 คัน ผู้ขับรถแดงทั้งหมดเป็นสมาชิกของ สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด แบ่งเป็นวิ่งประจำเส้นทาง 100 คัน ที่เหลือวิ่งวนไปตามความพึงพอใจของผู้ขับ สำหรับรถแดงที่วิ่งประจำเส้นทางนั้น จะไม่วิ่งออกนอกเส้นทางและจะเก็บค่าบริการ 10-20 บาทขึ้นกับระยะทาง ส่วนรถแดงที่ไม่ประจำเส้นทาง ตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด หากระยะทางไม่เกินไปกว่าวงแหวนรอบสอง จะเก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 30 บาท หากเดินทางไปไกลเกินกว่านี้จะต้องตกลงราคาค่าโดยสารกันเอง แต่ในทางปฏิบัติจะพบว่าผู้ขับรถแดงส่วนมากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด...
       
       และนี่ก็คือวีรกรรมสุดแสบของรถแดงเชียงใหม่ที่เคยปรากฏเป็นข่าว สร้างความเอือมระอาให้กับทั้งชาวเชียงใหม่เองและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
       
       ไม่มีราคามาตรฐาน
       
       เป็นที่มาของพฤติการณ์ข้อแรกของรถแดง คือการไม่มีราคามาตรฐาน โดยค่าโดยสารรถแดงมักเริ่มต้นที่ 20 บาท เป็นราคาสำหรับเส้นทางในเขตตัวเมืองชั้นใน แต่ราคาจะเพิ่มขึ้นหากผู้โดยสารจะเดินทางไปไกล ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่จะคิดราคาเพิ่ม แต่ที่น่างงคือ คนขับแต่ละคนต่างเรียกราคาไม่เท่ากัน บ้างเรียกราคาสมเหตุสมผล บ้างเรียกราคาแพง และบ้างเรียกราคาแพงเวอร์ ซึ่งหากเป็นคนในท้องที่ที่ทราบเส้นทางก็จะพิจารณาได้ว่าเท่าไรจึงเหมาะสม มีการต่อราคา หรือโบกเรียกคันใหม่ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวหรือคนต่างถิ่นที่ไม่ทราบก็ต้องวัดดวงกันหน่อย การไม่มีราคามาตรฐานจึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนขับรถแดงโก่งราคา เรียกเก็บค่าโดยสารตามใจชอบได้
       
       "คนเชียงใหม่เอง เรียกรถแดงจากท่าแพไปสนามบิน คันแรก 100 คันสอง 120 คันสาม 80 คันสี่ 150 คันห้า 50 บาท (รถแดงดีๆ ก็ยังมี แต่มันโคตรน้อยและหายากยิ่ง) คงเหมือนเรียกแท็กซี่ในกรุงเทพ แต่แท็กซี่ไม่ไป" โดยคุณ "คนเกิดวันที่ 28" จาก www.pantip.com 

สุดเอือม! วีรกรรมแสบรถแดงเชียงใหม่...ชื่อเสียที่ต้องล้างบาง
        ให้เหมา แต่ทำไมรับคนตลอดทาง?
       
       รถแดงเชียงใหม่ เป็นรถที่มีส่วนผสมของแท็กซี่ผสมกับรถเมล์ คือสามารถทั้งรับผู้โดยสารไปด้วยกันได้หลายคนในเส้นทางใกล้เคียงกัน และยังสามารถให้ผู้โดยสารเหมาทั้งคันเพื่อมุ่งหน้าไปยังที่ที่เดียว ส่งผู้โดยสารคนเดียวหรือคณะเดียวก็ได้ ซึ่งราคาเหมาจะแพงกว่า แต่บางครั้งก็มักมีเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารเรียกรถแดงแบบเหมา แต่กลับไปรับคนเพิ่มทำให้เราเสียเวลาแถมยังเสียความรู้สึกด้วย
       
       "อยู่สวนสัตว์เชียงใหม่จะไปสนามบิน ถามตรงนั้นกี่คันๆ ก็ 300 รู้สึกว่าแพงมาก เดินไปโบกรถจรพวกเล่นเดินตามมาคุม เลยเดินไปตั้งไกลให้พ้นจากวินตรงนั้นโบกได้ 150 แต่พาไปตระเวนส่งคนในประตูเมืองถึงจะพาไปส่งสนามบิน เกือบตกเครื่อง" โดยคุณ มีแมวชื่อจุดดำ จาก www.pantip.com
       
       โดนเทกลางทาง
       
       เกี่ยวเนื่องกับหัวข้อก่อนหน้า มีบ่อยครั้งที่รถแดงรับผู้โดยสารขึ้นมาคนเดียว แต่พอเจอผู้โดยสารกลุ่มใหญ่ต้องการเหมาไปในเส้นทางอื่น ก็เทผู้โดยสารเดิมทิ้งไว้กลางทางเสียอย่างนั้นเพราะต้องการได้ค่าโดยสารที่มากกว่าจากผู้โดยสารกลุ่มใหญ่ ซึ่งมองยังไงก็เรียกว่าเป็นการไม่มีจริยธรรมในอาชีพตนเอง
       
       "นั่งรถจะไปกาดหลวงคนเดียว มีนักท่องเที่ยวมาโบกเป็นกลุ่มแต่ไปอีกทาง สรุปเทเราลงไว้กลางทางเลยจ้า แล้วบอกประโยคสุดฮิตว่า ‘ลุงไม่คิดตัง’” โดยคุณ ดาว สุดสวย จาก www.pantip.com 

สุดเอือม! วีรกรรมแสบรถแดงเชียงใหม่...ชื่อเสียที่ต้องล้างบาง
        มารยาทในการขับรถ
       
       มารยาทของคนขับรถแดงเชียงใหม่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนเชียงใหม่เองยังเอือมระอา รถอาจวิ่งไม่เร็วนักเพราะเส้นทางวิ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมือง แต่พฤติกรรมการปาดรับผู้โดยสาร นึกอยากจอดก็จอด จอดแช่รอผู้โดยสารตามจุดต่างๆ จนทำให้การจราจรติดขัดไปทั่ว ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนเชียงใหม่ต้องพบเจอบ่อยๆ
       
       "รถแดง เป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างความเดือนร้อนให้คนอื่นมากครับอยากจอด ก็จอด อยากปาด ก็ปาด มอไซคว่ำเพราะรถแดงหลายคันละ และผมก็กระทำกลับเช่นกันคือ ถ้าเจอรถแดง มันเป็นอากาศครับ อย่าไปสนใจหรือใส่ใจ พวกนี้มันจะมองแต่สิ่งมีชีวิตข้างทาง มองหาแต่ลูกค้า เราปาดหน้ามัน หรือเบรคใส่ บีบแตรใส่ มันไม่รู้เรื่องจริงๆครับ เพราะสมาธิมันอยู่แต่ข้างทาง ไม่รู้จะแก้ปัญหากะมันยังไง ก็แก้ที่ตัวเองละกัน อย่าไปสนและใส่ใจ ขับตามหลังให้ระวังแค่นั้นพอ เหนื่อยใจจริงๆ กับรถแดงเชียงใหม่" โดยคุณ Lufieman จาก www.pantip.com
       
       รถแดงล่าอูเบอร์/แกรบคาร์
       
       พฤติการณ์ล่าสุดของคนขับรถแดงที่เป็นข่าวก็คือกรณีความขัดแย้งของรถแดงและอูเบอร์/แกรบคาร์ เพราะเมื่อการบริการของรถแดงไม่ถูกใจผู้ใช้ จึงเกิดช่องว่างให้ “อูเบอร์” และ “แกรบคาร์” เข้ามาเป็นทางเลือกให้ลูกค้าในเชียงใหม่ได้ใช้บริการ แต่ด้วยความที่ยังไม่มีกฎหมายมารองรับ จึงมีข่าวว่ากลุ่มรถแดงประกาศตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบแจ้งเบาะแสรถอูเบอร์และแกรบคาร์เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม เกิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น
       
       อาจมีคนสงสัยว่า เมื่อรถแดงมีปัญหามากเช่นนี้ ทำไมจึงไม่มีการยกเลิกสัมปทาน หรือมีใครเข้ามาจัดการให้เด็ดขาดกับระบบขนส่งที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มายาวนานได้บ้าง อันนี้ก็บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่อย่างนั้นคงจะทำได้เรียบร้อยไปนานแล้ว เพราะรถแดงเองไม่ใช่กลุ่มคนขับรถสองแถวธรรมดาๆ แต่มีพาวเวอร์อยู่ไม่น้อยที่คนเชียงใหม่ต่างรู้ดี
       
       แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่คนขับรถแดงทุกคนและทุกคันที่จะตั้งใจโก่งราคา ตั้งใจฟันนักท่องเที่ยว คนขับรถที่มีจริยธรรมในอาชีพ คนที่มีความซื่อสัตย์และมีมารยาทก็มีอยู่มากมาย แต่อาจไม่มากพอ คนเชียงใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวจึงอยากขอให้รถแดงมีราคามาตรฐาน มีเส้นทางวิ่งที่ชัดเจน ไม่ต้องลังเลว่านี่คือโดนโก่งราคาหรือไม่ ไม่โดนเทกลางทาง ซึ่งวันนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจัดระเบียบรถแดงเชียงใหม่กันใหม่ ล้างบางมาเฟียรถแดง และจัดการพวกคนขับนิสัยไม่ดี ขี้โกงให้หมดไป นั่นก็ช่วยทำให้เชียงใหม่มีบรรยากาศน่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และรถแดงก็จะกลายเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองเชียงใหม่ ที่มีแต่เสียงชื่นชม มากกว่าคำก่นด่าอย่างทุกวันนี้ 

ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สุดเอือม! วีรกรรมแสบ รถแดงเชียงใหม่ ...ชื่อเสียที่ต้องล้างบาง

view