สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบ 1 ในแสน คนไทย ตายขณะเที่ยวต่างประเทศ สธ.แนะวิธีเตรียมร่างกาย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       สธ. เผย ไทยเที่ยวต่างประเทศ ปีละ 3.4 ล้านคน เกินครึ่งเกิดปัญหาสุขภาพ 8% ป่วยถึงขั้นต้องพบแพทย์ 1 ในแสนถึงขั้นเสียชีวิต แนะเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเที่ยวต่างประเทศ ศึกษาภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ปรึกษาแพทย์หากมีประวัติเจ็บป่วย
       
       จากกรณีข่าวสาวชาวกาฬสินธุ์ อายุ 25 ปี เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีระหว่างวันที่ 20 - 24 มี.ค. 2560 แล้วเกิดอาการช็อกหมดสติ กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา โดยญาติได้แจ้งศูนย์ดำรงธรรมประเทศไทย ประสานให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากมีอาการสาหัสและหาสาเหตุไม่พบ
       
       วันนี้ (27 มี.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และโฆษก สธ. กล่าวว่า ชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศปีละกว่า 3.4 ล้านคน และยังพบว่า ร้อยละ 55 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศกำลังพัฒนาจะเกิดปัญหาสุขภาพ โดยร้อยละ 8 มีปัญหาสุขภาพต้องพบแพทย์และประมาณ 1 ใน 100,000 คนเสียชีวิต ทั้งที่เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจและการเตรียมตัวที่ดีพอ ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสเจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง เกิดจากสุขภาพของผู้เดินทาง ได้แก่ วัย โรคประจำตัว พฤติกรรมการเดินทาง ได้แก่ กิจกรรม ที่พัก จากสภาพภูมิประเทศ พื้นที่ที่มีโรคประจำถิ่น ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อเกิดโรคเพิ่มมากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ความสะอาดและระบบสุขาภิบาล การบริการทางการแพทย์ การป้องกันควบคุมโรค รวมทั้งอุบัติเหตุก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวได้
       
       “ก่อนเดินทางท่องเที่ยวควรหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว เช่น สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศในการเตรียมความพร้อม ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับประวัติการเจ็บป่วยที่เคยเป็นมาก่อน การตั้งครรภ์ ภูมิแพ้ต่างๆ ประวัติการใช้ยา และวัคซีนที่ควรได้รับเพื่อป้องกันโรคก่อนเดินทาง และควรเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรงก่อนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นไข้หวัด หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และไม่ควรเดินทางขณะมีอาการป่วย” รองปลัด สธ. กล่าว
       
       นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในระหว่างการท่องเที่ยว ควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง หรืออากาศหนาวมากๆ ควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือถุงเท้าและสวมหมวก ไม่ควรดื่มสุราแก้หนาว เนื่องจากการดื่มสุราระยะแรกจะทำให้ร่างกายร้อนวูบวาบ ซึ่งเกิดจากการที่หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว ความร้อนจะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง หากดื่มสุราในปริมาณมาก ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะกดประสาทส่วนกลาง ทำให้มีอาการเมา อาจหลับโดยไม่รู้สึกตัว และถ้ามีเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ เป็นเวลานานอาจเสียชีวิตได้เช่นกัน ส่วนผู้ที่มีโรค ประจำตัวต้องเตรียมยาประจำตัว เอกสารทางการแพทย์ที่จำเป็นติดตัวไปด้วยเสมอ


ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พบ 1 ในแสน คนไทย ตายขณะเที่ยวต่างประเทศ สธ.แนะวิธีเตรียมร่างกาย

view