สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น่ากลัวขนาดไหน! แข็งแรงไม่ช่วย-เป็นนักมวยไม่รอด!! โรคลมแดด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        อากาศร้อนไม่ใช่เรื่องตลก! สลด โรคลมแดดคร่าชีวิตนักมวยฝรั่งฉายา “จอมเซิ้ง” เหตุเพราะวิ่งกลางแดดเพี่อรีดน้ำหนักก่อนขึ้นชก โลกโซเชียลฯ แห่แสดงความเสียใจเนืองแน่น พร้อมเสนอแนะ หากจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้ง ต้องดื่มน้ำให้มาก!
       
        คำว่า “ร้อนจนตาย” คงไม่ใช่คำที่พูดเล่นๆ เมื่อเจอเข้ากับอากาศในฤดูร้อนของประเทศไทยอีกต่อไป เพราะล่าสุด เกิดเหตุการณ์อันน่าสลดใจขึ้นกับนักมวยต่างชาติอนาคตไกล แต่ต้องมาจบชีวิตลงก่อนวันขึ้นชกเวทีการกุศลเพียงแค่ 1 วัน จากการออกกำลังกายกลางแดดจัด จนทำให้เกิดอาการช็อกจากโรคลมแดด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา
       
        นักมวยคนที่กำลังกล่าวถึงคือ จอร์แดน โดนัลด์ ชาวสกอตแลนด์วัย 21 ปี มีชื่อในวงการหมัดมวยว่า “จอร์แดน ลำน้ำมูลมวยไทย” ถูกพบเป็นศพอยู่บริเวณลานโล่งใกล้รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครราชสีมา สภาพศพสวมชุดคลุมรีดน้ำหนักและมีเสื้อกันหนาวคลุมอีกชั้น นุ่งกางเกงวอร์มขายาว ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายใดๆ
       
       


       
        จากการสันนิษฐานเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่า นักมวยอาจช็อกจาก โรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) เนื่องจากสวมเสื้อผ้าหนาแน่นและชุดรีดน้ำหนัก เขาวิ่งออกกำลังกายกลางแดดร้อนจัด เพื่อรีดน้ำหนักจาก 64 กิโลกรัม ให้เหลือ 61 กิโลกรัม จนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และช็อกเสียชีวิตในเวลาต่อมา
       
        ทางด้านเจ้าของค่ายที่จอร์แดนสังกัดอยู่ ให้ข้อมูลว่า นักมวยฝรั่งหัวใจไทยผู้นี้ มีฉายาว่า “จอมเซิ้ง” เพราะก่อนขึ้นชก เขาจะมีการรำเซิ้งสไตล์อีสาน พร้อมกับเป่าแคนให้เป็นสีสัน ส่วนแม่ไม้มวยไทยก็ไม่ธรรมดา เพราะเขาได้ผ่านการชกมาแล้วกว่า 60 สังเวียน ซึ่งหลังจากที่ย้ายมาอยู่กับค่ายมวยลำน้ำมูล มาประมาณปีกว่า ก็พ่ายไปเพียงแค่ 1 ครั้ง จากการชกในนามค่ายทั้งหมด 14 ครั้ง และมีค่าตัวสูงสุดอยู่ที่ 100,000 บาท แต่น่าเสียดายที่นักมวยอนาคตไกลรายนี้ ต้องมาเสียชีวิตลงด้วยโรคลมแดด ก่อนวันขึ้นชกบนเวทีการกุศลเพียง 1 วัน
       
       


       
        การเสียชีวิตของของนักมวยจอมเซิ้งผู้นี้ ถือได้ว่าเป็นอุทาหรณ์ให้แก่ทุกคนที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อน เพราะขนาดคนที่แข็งแรงและออกกำลังกายเป็นประจำ ยังต้องมาพ่ายให้กับฆาตกรเงียบอย่างโรคลมแดด ซึ่งเขาก็ไม่ใช่รายแรก เพราะก่อนหน้านี้หากยังจำกันได้เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว ก็เคยมีเหตุการณ์ที่นายทหารเสียชีวิตระหว่างการฝึกกลางแจ้งด้วยโรคลมแดดเช่นกัน
       
        เดือนมิถุนายน ปี 2559 เกิดกรณีที่ ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ นายทหารสังกัดกองทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิต หลังถูกผู้บังคับบัญชาปรับปรุงวินัยด้วยการให้ออกกำลังกายวิ่งรอบกองพัน 5 รอบ แต่ปรากฏว่าเมื่อวิ่งไปได้ 4 รอบ ก็เริ่มไม่ไหว นายทหารผู้นี้เกิดอาการของโรคลมแดด ร่างกายมีลักษณะเกร็งจนหมดสติไป ต่อมาได้มีการพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 12 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิตลง
       
       


       
        เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียจากโรคลมแดดขึ้นอีก วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คนไทยรับมือกับอากาศที่ร้อนจนแทบละลายของฤดูร้อนเมืองไทย เมื่อคนรอบข้างมีอาการขึ้นมา วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ ให้ผู้ป่วยนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายชุดชั้นในและถอดเสื้อผ้าออกให้เหลือน้อยชิ้น ต่อมาใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบตามซอกคอ ตัว รักแร้ ขาหนีบ หน้าผาก และใช้พัดลมช่วยเป่าระบายความร้อน และรีบพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด
       
        ส่วนวิธีป้องกันตนเองไม่ให้เกิดโรคลมแดดคือ ดื่มน้ำให้มากแม้จะไม่กระหายน้ำก็ตาม สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกปีกกว้างหรือกางร่ม รวมถึงการใช้โลชันกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไปทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรลดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่าฝืนร่างกายตัวเองเมื่อรู้สึกว่าไม่ไหว เพราะโรคลมแดด อันตรายกว่าที่คิด...
       
       ขอบคุณภาพประกอบ : เฟซบุ๊ก “Jordan Coe”


ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : น่ากลัวขนาดไหน! แข็งแรงไม่ช่วย-เป็นนักมวยไม่รอด!! โรคลมแดด

view