สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอเจตน์ ชู กม.ยาสูบ ดีต่อผู้บริโภค หวังนักสูบหน้าใหม่ลด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ประธาน กมธ.สาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชูร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ของดีต่อผู้บริโภค ให้บริษัทต้องโชว์สารในบุหรี่ ชมนายกฯ กล้าหาญห้ามขายแบ่งซอง หวังนักสูบหน้าใหม่ลด แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีอื่น
       
       วันนี้ (28 มี.ค.) นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม สนช.ไปแล้ว จากนี้ต้องรอพระราชกิจจาประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อประชาชนโดยเฉพาะ หากต้องการทราบส่วนประกอบของบุหรี่มีสารชนิดใดบ้าง บริษัทบุหรี่ต้องเปิดเผย เพราะสารหลายตัวก่อให้เกิดมะเร็งได้ แต่บางตัวก็มีประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะรับรู้มีสารชนิดใดบ้าง เพราะจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคมากขึ้น
       
       นพ.เจตน์กล่าวว่า นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นความกล้าหาญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการปกป้องเยาวชน และนักสูบหน้าใหม่ ที่เป็นห่วงเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ จึงกำหนดห้ามแบ่งซองขาย ทำให้การเข้าถึงบุหรี่ของเยาวชนได้ยากลำบากมากขึ้น เชื่อว่าจะป้องกันเยาวชนที่เป็นนักสูบหน้าใหม่ได้ถึงปีละ 2 แสนคน น่าจะลดจำนวนลงได้ แม้จะมีบางส่วนเป็นห่วงว่าอาจจะมีการฝากซื้อหรือรวมกันซื้อก็ตาม แต่ก็ถือว่าหนทางที่จะเข้าถึงยากมากขึ้น รวมทั้งกฎหมายเดิมห้ามเด็กอายุ 18 ปี แก้เป็น 20 บริบูรณ์นั้น เป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่กำหนดไว้อย่างนั้น เราต้องทำตามอนุสัญญาดังกล่าว
       
       นพ.เจตน์กล่าวต่อว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวจะสามารถลดนักสูบหน้าใหม่ได้ในระยะยาว ที่จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และ สสส.ต้องหาวิธีการทำอย่างไรให้คนไทยสูบบุหรี่น้อยลง มีสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรค และต้องมีมาตรการอื่นๆ ออกมารองรับด้วย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากกฎหมายฉบับนี้ไม่สามารถลดจำนวนการสูบบุหรี่ลงได้ สนช.ก็ต้องหาวีธีการอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะลดจำนวนลงมาได้มากที่สุด เพราะการมีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคทำให้งบประมาณด้านการรักษาพยาบาลลดลงไปด้วย 


ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : หมอเจตน์ ชู กม.ยาสูบ ดีต่อผู้บริโภค หวังนักสูบหน้าใหม่ลด

view