สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชวนติด กล้องหน้ารถ ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ได้ เหตุมีหลักฐานลากตัวคนผิด คนขับเพิ่มความระวัง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

         มูลนิธิเมาไม่ขับ ชวนคนไทยติด "กล้องหน้ารถ" ช่วยลดอุบัติเหตุเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์ได้ เหตุมีหลักฐานลากตัวคนผิด ทำคนขับเพิ่มความระวังตัว ไม่ทำผิดกฎหมาย เพราะอาจถูกประจานทางโซเชียล
       
       วันนี้ (20 มี.ค.) ดร.นพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำและสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) แถลงข่าว "ร่วมติดกล้องสงกรานต์นี้ ช่วยคนดี ชี้คนผิด" ว่า จากการสำรวจประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 1,499 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 13-19 มี.ค. 2560 พบว่า ประชาชนร้อยละ 45.1 จะใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปเที่ยวช่วงสงกรานต์ รองลงมาคือ ร้อยละ 40.3 จะใช้รถยนต์โดยสาร เช่น รถตู้ รถทัวร์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 86.8 ระบุ รู้สึกเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ หรืออาจเสียชีวิตช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เมื่อถามถึงวิธีแก้ปัญหาเมื่อเจอพฤติกรรมขับรถอันตรายของคนเมาแล้วขับบนถนนเส้นทางเดียวกัน พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 56.1 ระบุ อยู่ห่างๆ ขณะที่ร้อยละ 53.9 ระบุ ติดกล้องหน้ารถ และร้อยละ 40.2 ระบุแจ้งตำรวจ หรือ ตำรวจทางหลวง อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการติดกล้องหน้ารถของตนเอง เฉพาะผู้ตอบแบบสอบถามที่ขับรถยนต์ พบว่า ร้อยละ 19.8 ได้ติดกล้องหน้ารถแล้ว เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อปีที่แล้วพบว่า มีแนวโน้มของคนที่ติดกล้องหน้ารถเพิ่มขึ้น
       
       ดร.นพดล กล่าวว่า เมื่อสอบถามถึงข้อเสนอต่อการออกมาตรา 44 ลดตาย อุบัติเหตุ สงกรานต์ พบว่า ร้อยละ 87.1 เสนอให้มีการส่งเสริม มาตรการ ติดกล้องหน้ารถ รองลงมาคือ ร้อยละ 85.6 เสนอให้ ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ คนขับ ต้นเหตุอุบัติเหตุ ทุกรายไม่มีเว้น ให้ หมอโรงพยาบาล สาธารณสุข สามารถตรวจจับได้ แทนการใช้ดุลพินิจของตำรวจเพียงอย่างเดียว และร้อยละ 73.1 ระบุ เสนอให้เอาผิดคนนั่งไปกับ คนเมาแล้วขับ ร่วมรับผิดด้วย แต่ที่น่าพิจารณา คือ ร้อยละ 94.7 เห็นด้วย ต่อการติดกล้องหน้ารถ เป็นการส่งเสริมมาตรการภาคประชาชน ช่วยคนดี ชี้คนผิด ลด ปัญหาทุจริต รีดไถ ของเจ้าหน้าที่ และลดเหตุร้าย ปัญหาอาชญากรรม บนถนนอีกด้วย
       
       ศ.พญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่กำลังพยายามหาวิธีใหม่ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเองโดยแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่จะช่วยกันสร้างบรรยากาศรื่นเริง สงกรานต์อย่างปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น ธุรกิจน้ำเมาจึงควรเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ลดละการกระตุ้นให้เกิดยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหมู่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะคนส่วนใหญ่รู้สึกกังวลและไม่ปลอดภัยเมื่อเจอคนขับรถอันตราย เมาแล้วขับ และภาคประชาชนได้เริ่มแล้วในการติดกล้องหน้ารถของตนเอง โดยยังไม่ต้องรอการสนับสนุนจากภาครัฐ แต่ถ้าภาครัฐสนับสนุนย่อมจะทำให้เกิดการติดกล้องหน้ารถคอยควบคุมพฤติกรรมขับรถอันตรายเมาแล้วขับของคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ถ้าดูจากสถิติผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 มีจำนวนสูงถึง 442 คน บาดเจ็บ 3,656 คน เฉลี่ยวันละ 63 คน ขณะที่มาตรการหยุดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนยังไม่มีอะไรใหม่ เมื่อเทียบกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในการควบคุมพฤติกรรมผู้ขับขี่รถและลงโทษ ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่พร้อมที่จะกระทำการละเมิดกฎหมายตลอดเวลา ถ้าคิดว่าไม่มีผู้ใดพบเห็น ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีทันสมัยที่สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ผู้กระทำผิด อาทิ กล้องซีซีทีวี กล้องหน้ารถ กล้องตรวจจับความเร็ว ประกอบกับสื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างสูงกับสังคมไทย ทำให้ผู้ที่เคยลอยนวลจากการกระทำความผิด ถูกจับกุมตัวมาดำเนินคดีจากหลักฐานที่ปรากฎจากกล้องเป็นจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา
       
       "การติดกล้องหน้ารถ จึงเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่ยั่งยืน เพราะเป็นมาตรการที่ประชาชนผู้ขับขี่รถจะตรวจสอบซึ่งกันและกัน โดยอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นตัวชี้วัด เทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 มูลนิธิฯ ขอเรียกร้องให้เจ้าของรถทุกประเภทติดกล้องหน้ารถก่อนออกเดินทาง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดกล้องหน้ารถประมาณ 10% และถ้าปริมาณการติดกล้องหน้ารถเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 50% เชื่อว่าสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะลดลงอย่างแน่นอน ที่สำคัญกล้องหน้ารถจะช่วยเป็นหลักฐานให้คนดีๆ บนท้องถนนไม่ตกเป็นจำเลยหรือเหยื่อบนท้องถนน ขณะเดียวกันสามารถช่วยชี้เบาะแสจับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้อีกด้วย" นพ.แท้จริง กล่าว 


eosgear,อะไหล่ victorinox,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชวนติด กล้องหน้ารถ ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ได้ เหตุมีหลักฐานลากตัวคนผิด คนขับเพิ่มความระวัง

view