สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิล เกตส์ เจ้าพ่อ ไมโครซอฟท์ ครอบครองหนังสือ ดาวินชี่ ราคา 1 พันล้าน แพงที่สุดในโลก

จากประชาชาติธุรกิจ

หนังสือยิ่งเก่ายิ่งขลัง ยิ่งทรง "คุณค่า" มากกว่า "มูลค่า" แต่หนังสือ 10 เล่มที่"http://flavorwire.com" รวบรวมไว้นอกจากยิ่งเก่ายิ่งขลัง ยิ่งทรงคุณค่าแล้ว แถมยังซื้อขายกันได้ในราคาแพงระยับ ระดับสุดสุดระดับโลก และถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์สำคัญ ถ้าใครมีไว้ในครอบครองละก็ กลายเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืนได้แบบไม่ทันตั้งตัวเลย

อันดับ 1 คือ "The Codex Leicester" ผลงานของจิตรกรระดับโลก"Leonardo da Vinci" หนังสือที่มีความหนาแค่ 72 หน้าเล่มนี้ (ซึ่งมีคนเคยเปรียบเปรยไว้ว่าราวกับสมุดเล็กเชอร์ของดาวินชี) มีราคาซื้อขายอยู่ที่1,040 ล้านบาท หนังสือทั้งเล่มเขียนโดยลายมือของลีโอนาร์โด ดาวินชี ด้วยตัวหนังสือแบบเงาสะท้อนในกระจกเป็นภาษาอิตาลีพร้อมรูประกอบมากมาย ทฤษฎีต่างๆ ตั้งแต่เรื่องฟอสซิลไปจนถึงการเคลื่อนไหวของน้ำ เมื่อปี 1994 "บิล เกตส์" มหาเศรษฐีชื่อดังได้ประมูลไปและอนุญาตให้มีการนำ The Codex Leicester ออกไปจัดแสดงในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งโลก อาทิ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อเมริกา นอกจากนี้เขายังสแกนหนังสือเล่มนี้เพื่อใช้เป็นภาพพักหน้าจอของคอมพิวเตอร์ในระบบ ไมโครซอฟต์พลัส และวินโดวส์ 95 อีกด้วย

อันดับ 2 คือ "The Gospels of Henry the Lion" โดย "Order of Saint Benedict" ซึ่งมีราคาราว 395 ล้านบาท ในความหนา 266 หน้า ซื้อโดยรัฐบาลเยอรมัน เป็นหนังสือเพลงกอสเปลที่เขียนขึ้นเพื่อบูชาพระแม่มารีในศตวรรษที่ 12 เขียนเป็นภาษาโรมันด้วยลายมือ



อันดับ 3 "Birds of America" โดย "James Audubon" ราคา 388 ล้านบาท ซึ่งมีเพียง 119 เล่มในโลกนี้ โดย 106 เล่ม อยู่ในพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สถาบัน และองค์กรชั้นนำของโลก เช่น ห้องสมุดวิคตอเรีย ในออสเตรเลีย มหาวิทยาลัย Meisei ของญี่ปุ่น และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ที่อังกฤษ ผู้เขียนเป็นนักธรรมชาติวิทยาซึ่งมีฝีมือทางจิตรกรรมอย่างหาตัวจับยาก เขาเดินทางไปทั่วอเมริกาเพื่อสำรวจและวาดภาพนกพันธุ์ต่างๆ โดยวาดภาพนกขนาดเท่าของจริงจากป่าในสหรัฐอเมริกา จำนวน 489 ชนิด อาทิ นกอินทรีย์ทอง นกเค้าแมวหิมะ และนกฟลามิงโก นอกจากนี้ ยังมีภาพของนกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว 6 ชนิด คือนกแก้วแคโรไลนา นกพิราบนักเดินทาง เป็ดลาบราดอร์ นกอ็อกใหญ่ นกอีก๋อยเอสกิโม และฮีทเฮน พร้อมบทบรรยายทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับนก ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1827

อันดับ 4 "The Canterbury Tales" โดย "Geoffrey Chaucer" เขียนขึ้นช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 เป็นเรื่องย่อยที่รวบรวมกันเป็นหนังสือ (2 เล่มเป็นร้อยแก้ว อีก 22 เล่มเป็นร้อยกรอง) โดยเป็นตำนานที่เล่าโดยนักแสวงบุญ แต่แทนที่จะเป็นเรื่องราวของชนชั้นขุนนางตามธรรมเนียมกลับเป็นเรื่องเล่าแห่งสามัญชน เชื่อว่าเล่มนี้ป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วรรณกรรมพื้นบ้านภาษาอังกฤษสามารถปักหมุดหมายในโลกวรรณกรรมได้ เพราะในยุคนั้นวรรณกรรมชั้นยอดมักเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาละติน ราคาเล่มนี้คือ 253 ล้านบาท

อันดับ 5 "First Folio" โดย "William Shakespeare" เชื่อว่าผลงานของนักเขียนระดับโลกเล่มนี้เหลืออยู่เพียง 228 เล่มในโลกเท่านั้น ทำให้กลายเป็นหนังสือที่นักสะสมตามหามากที่สุดเล่มหนึ่งของโลก และในปี 2001 "พอล แอลเลน" ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ ก็ประมูลไปด้วยราคา 203 ล้านบาท

อันดับ 6 "The Gutenberg Bible" ไบเบิลนี้มีราคาถึง 165 ล้านบาท เพราะเป็นหนังสือที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เป็นเล่มแรก และเมื่อการผลิตทำได้ง่ายกว่าเดิมจึงกลายสัญลักษณ์ของยุคกระจายความรู้ผ่านหนังสือ

อันดับ 7 "Traite des arbres fruitiers" หรือ "Treatise on Fruit Trees" โดย "Henri Louis Duhamel du Monceau" และภาพประกอบโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อดัง 2 คน คือ "Pierre Antoine Poiteau" และ"Pierre Jean Francois Turpin" ถือเป็นหนังสือเกี่ยวกับผลไม้ที่แพงที่สุดในโลกคือราคา 152 ล้านบาทโดยใน 1 ชุดจะมีหนังสือ 5 เล่ม

อันดับ 8 "Geographia Cosmographia" โดย "Claudius Ptolemy" นักปราชญ์ นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และนักภูมิศาสตร์คนสำคัญของโลก หนังสือแผนที่เล่มแรกของโลก ราคา 135 ล้านบาท ว่าด้วยความรู้ด้านภูมิศาสตร์ในศตวรรษที่ 2 



อันดับ 9 "The Tales of Beedle the Bard" โดย "J.K. Rowling" นักเขียนชื่อดังแห่งโลกปัจจุบัน ซึ่งเขียนขึ้นก่อน "แฮร์รี พอตเตอร์" โดยมีเพียง 7 เล่มบนโลก อยู่ในมือของเพื่อนๆ และบรรณาธิการของเธอ แต่ในปี 2007 มีการประมูลออนไลน์ 1 เล่ม จนกลายเป็นหนังสือเขียนด้วยมือสมัยใหม่ที่แพงที่สุดในโลก และรายได้จากการประมูล 134 ล้านบาท นำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศล

และสุดท้ายอันดับ 10 คือ "The First Book of Urizen" โดย "William Blake" ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1794 เป็นผลงานชิ้นเอก (บ้างเชื่อว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุด) ในชุดหนังสือคำทำนายของเบลค ซึ่ง 1 ใน 8 เล่มที่ยังเหลืออยู่บนโลกนี้ถูกนักสะสมประมูลจากสำนักประมูลซอธบีย์ ที่นิวยอร์กเมื่อปี 1999 ในราคาสูงถึง 75 ล้านบาท 

"แต่ที่สุดแล้วนี่ก็แค่ "มูลค่า" ที่ไม่มีทางเทียบ "คุณค่า" ได้แน่นอน"





ที่มา : นสพ.มติชน


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : บิล เกตส์ เจ้าพ่อ ไมโครซอฟท์ ครอบครองหนังสือ ดาวินชี่ ราคา 1 พันล้าน แพงที่สุดในโลก

view