สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แมงเม่าป่วนเมือง นักกีฏวิทยา ชี้ เหตุอากาศเปลี่ยน ให้เฝ้าระวัง ปลวกเข้าบ้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนกระทั่งเวลานี้ โดยเฉพาะเวลาเย็น ถึงพลบค่ำเวลาประมาณ 1 ทุ่ม จะมีแมงเม่าบินออกมาเล่นไฟจำนวนมาก ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ สร้างความรำคาญใจให้กับผู้พบเจอ โดยเฉพาะสถานที่ไหนที่เปิดไฟสว่างจ้า นอกจากแมงเม่ามาเล่นไฟแล้ว ยังบินซอกแซกตอม และเข้าไปในเสื้อผ้าของคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว สร้างความรำคาญแก่ผู้คนที่ต้องพบเจอกับภาวะดังกล่าวอย่างมาก ทั้งนี้มีการสันนิษฐานกันไปต่างๆนานา เกี่ยวกับปรากฏการณ์เช่นนี้ เช่น อาจจะเกิดฝนตกหนัก หรือมีอากาศแปรปรวน

วันที่ 1 มีนาคม นายวัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ นักกีฏวิทยาชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น จากฤดูฝน ไปฤดูร้อน หรือ พื้นที่ที่มีความชื้นมากๆ หรือความกดอากาศเปลี่ยนไป พวกแมงเม่า ซึ่งเป็นตัวเต็มวัยของปลวกก็จะออกมาจากรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ เสร็จแล้วก็จะสลัดปีก แล้วมุดเข้าไปวางไข่ตามที่ต่างๆ เช่น ใต้ดิน ตามฝ้าเพดานบ้าน บริเวณซอกหลืบ หรือบริเวณที่มีความชื้น อับทึบ มีกระดาษเยอะๆ เป็นที่โปรดปรานของแมงเม่า สำหรับการสร้างรัง วางไข่

“แมงเม่าจะออกมาจากรังช่วงพลบค่ำ โดยจะบินเข้าหาแสงไฟ เพราะแมลงทุกชนิดจะถูกดึงดูดโดยแสงสีเหลือง มันก็จะบินไปบินมา เพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ เมื่อสำเร็จแล้วก็จะเข้ารังหรือไปหาที่สร้างรังใหม่ พวกมันมีความสามารถในการชอนไช เพื่อมุดเข้าไปตามซอกหลืบเล็กๆต่างๆภายในบ้านได้ดีมาก จึงไม่แปลกเลย ที่เราอาจจะเจอรังปลวกอยู่ตามฝ้าเพดาน อยู่ในสมุดหนังสือ ที่ถูกวางไว้ในที่อับชื้น ไม่ถูกขยับเขยื้อนเป็นเวลานานๆ บ้านไหน หรือพื้นที่ใดที่มีแมงเม่าออกมาบินเยอะๆก็อาจจะต้องกังวลด้วยว่า ในบ้านมีรังปลวงมากหรือไม่ อาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบตามซอกหลืบต่างๆดู”นายวัฒนา กล่าว

เมื่อถามว่า มีวิธีป้องกันไม่ให้แมงเม่าเข้าบ้านได้อย่างไร นักกีฏวิทยา กรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ต้องปิดไฟ และปิดประตูหน้าต่างบริเวณบ้าน และบริเวณซอกหลืบต่างๆให้มิดชิด แต่ไม่แนะนำให้ใช้ยาฆ่าแมลงฉีด เพราะโดยธรรมชาติแล้ว แมงเม่าเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์สำหรับการย่อยสลายเซลลูโลสของวัตถุต่างๆ เช่น ไม้ กระดาษ ทั้งนี้แมงเม่าจะมีช่วงเวลาที่ออกมาบินหาคู่ผสมพันธุ์แค่ 1-2 ชั่วโมง หรือแค่ชวงหัวค่ำเท่านั้น หลังช่วงเวลานั้นไปแล้ว มันก็จะสลัดปีก กลับเข้ารังไปหมด

เมื่อถามอีกว่า หากปล่อยให้แมงเม่าหลุดเข้ามาในบ้าน แสดงว่า โอกาสที่จะเกิดปลวกในบ้านตามมาใช่หรือไม่ นายวัฒนา กล่าวว่า ขึ้นกับว่า มันได้ผสมพันธุ์กันแล้วหรือยังด้วย แต่ก็ถือว่ามีโอกาสสูง หรือไม่ ในบ้านหลังนั้นก็มีปลวกทำรังอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาปลวกเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นตัวเต็มวัย หรือแมงเม่าก็บินออกมาหาคู่ผสมพันธุ์ตามวัฏในธรรมชาติ

“มีคนถามว่าแมงเม่าเยอะแบบนี้แสดงว่าจะเกิดความผิดปกติของสภาพอากาศ เช่น ฝนจะตกหนักหรือไม่ ในส่วนตัวผมแล้วมองว่า ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความผิดปกติอะไร ช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่ผ่านมา ก็เป็นแบบนี้ไม่ได้มีแมงเม่ามากเป็นพิเศษแต่อย่างใด หรือบางคนบอกว่า มีแมงเม่าออกมามาก แต่ไม่เห็นมีฝนตกเลย การที่แมงเม่าออกมานั้น ไม่จำเป็นว่าฝนจะต้องตก หรือมีการเปลี่ยนแปลงของอากาศบริเวณนั้น แต่อาจจะมีฝนตก หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงของอากาศในพื้นที่ข้างเคียงก็ได้ นอกจากนี้ในบ้านใดที่พบว่ามีแมงเม่าบินออกมามาก ก็อาจจะต้องตรวจสอบว่ามีรังปลวกที่อาจจะกัดกินทำลายเนื้อไม้และสิ่งของต่างๆในบ้านมากก็ได้ ซึ่งต้องหาทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป”นายวัฒนา กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : แมงเม่าป่วนเมือง นักกีฏวิทยา ชี้ เหตุอากาศเปลี่ยน ให้เฝ้าระวัง ปลวกเข้าบ้าน

view