สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป่าไม้ยึดคืนป่าห้วยส้าน 5 พันไร่ ถูกบุกรุกทำไร่เลื่อนลอย-พืชยืนต้น

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 1 มีนาคม นายประสิทธิ์ ลือใจ หัวหน้าหน่วยปฎิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามป่าไม้ที่ 3 ภาคเหนือสนธิกำลังผสมระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามป่าไม้ที่ 3 ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลุ่มน้ำกก หน่วยจัดการต้นน้ำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หน่วยจัดการต้นแม่ส้านและตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 กว่า 50 นาย เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ป่าห้วยส้าน บ้านห้วยส้าน บ้านห้วยส้านลีซอ หมู่ 1 ตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ลาวฝั่งซ้าย และป่าแม่กกฝั่งขวา หลังมีรายงานว่าถูกชาวบ้านในพื้นที่ทำการบุกรุกแผ้วถางตัดต้นไม้ใหญ่ เพื่อเพาะปลูกพืชทางการเกษตรโดยเฉพาะสวนลำใยและไร่กาแฟเป็นบริเวณกว้างกว่า 5,000 ไร่ จากพื้นที่เขตป่าทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 13,000 ไร่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจีพีเอสจับพิกัดพร้อมตรวจวัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เพิ่งมีร่องรอยการตัดโค่นไปไม่นานนัก โดยพบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงทำการบันทึกไว้เป็นหลักฐานพร้อมกับจะได้มีการตรวจสอบว่าพื้นที่ซึ่งมีการบุกรุกเป็นใครบ้าง เพื่อทำการออกหมายเรียกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายประสิทธิ์เปิดเผยว่า พื้นที่ป่าาภาคเหนือปัจจุบันถูกบุกรุกทำลายเพื่อทำการเกษตรเป็นจำนวนมาก ทั้งการทำไร่เลื่อนลอย อาทิ ไร่ข้าวโพด และพืชยืนต้น เช่น ต้นลำใยและไร่กาแฟ รวมถึงป่าห้วยส้านที่มีการบุกรุกซึ่งจะต้องทำการยึดคืนทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติมพร้อมกับมีการพื้นฟูเพื่อให้ป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง



ที่มา : มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ป่าไม้ยึดคืนป่าห้วยส้าน 5 พันไร่ ถูกบุกรุกทำไร่เลื่อนลอย-พืชยืนต้น

view