สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำพริก เมนูคู่ครัว มากคุณค่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      อาหารไทยขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารระดับโลก รสชาติถูกปากนักท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ ต้มยำกุ้ง รวมไปถึงผัดไทย แต่ก็ยังมีอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ถูกปากคนต่างชาติไม่แพ้กันนั่นก็คือ "น้ำพริก" ซึ่งน้ำพริกนั้นเป็นอาหารประเภทจิ้มหรือเครื่องปรุงชนิดหนึ่ง ทำมาจากเครื่องปรุงส่วนผสมมากมาย ซึ่งนอกจากอร่อยแล้ว ส่วนประกอบหลักๆ ของน้ำพริกนั้นยังมีประโยชน์อีกด้วย 

น้ำพริก เมนูคู่ครัว มากคุณค่า
        

        ส่วนประกอบหลักๆ ของน้ำพริก ได้แก่
       
       
       พริก เป็นสมุนไพรมีสรรพคุณบำรุงสายตา ขับเสมหะ ช่วยกระตุ้นให้สมองส่วนกลางหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารสร้างความสุข ลดคอเลสเตอรอล ลดการอุดตันของหลอดเลือด และมีวิตามินซีสูง

       
       
       กระเทียม มีสรรพคุณในการยับยั้งโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ รักษาโรคความดันโลหิต รักษาโรคที่เกี่ยวกับหลอดลม สร้างภูมิต้านทาน ปรับสมดุลในร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด

       
       
       หอมแดง มีสรรพคุณในด้านการบำรุงหัวใจ ต่อต้านอนุมูลอิสระ แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย เป็นลม ลดไขมันในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากโรคหัวใจและโรคความดันโลหิต แก้โรคในช่องปาก และช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย 


น้ำพริก เมนูคู่ครัว มากคุณค่า
        

        น้ำพริกนิยมทานคู่กับผัก ทั้งผักลวก ผักต้ม ผักทอด ผักชุบไข่ มีหลากหมายเมนูให้เลือกสรรตามลักษณะน้ำพริก แต่ละน้ำพริกก็มีคุณประโยชน์ที่หลากหลายและแตกต่างกันไป 
       
       ตัวอย่าง 3 เมนูน้ำพริกจากวัตถุดิบไทยๆ 
       
       1. น้ำพริกมะเขือพวง
       
       น้ำพริกมะเขือพวงมีส่วนผสมของมะเขือพวงต้มสุก พริก หอมแดง กระเทียม หมูบด ปลาร้า น้ำมันพืช และเกลือ นำมาโขลกรวมกัน ตักเสิร์ฟกับผักสด ซึ่งมะเขือพวงมีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้ เพื่อป้องกันสารพิษที่เข้ามายังระบบทางเดินอาหาร ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอล์ และความเครียด บำรุงตับ บำรุงไต และยับยั้งการเกิดมะเร็ง
       
       2. น้ำพริกมะกรูด
       
       น้ำพริกมะกรูดนั้นมีลักษณะคล้ายน้ำพริกกะปิ วัตถุดิบเหมือนกันหมดทั้งพริก กะปิ กุ้งแห้ง กระเทียม น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา เพียงแต่เปลี่ยนจากมะนาวเป็นมะกรูดแทน ซึ่งมะกรูดมีสรรพคุณในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและต้านทานโรค ช่วยแก้ลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ช่วยฟอกโลหิต ใช้แก้อาเจียนเป็นเลือด แก้ช้ำใน เป็นยาบำรุงหัวใจ และช่วยให้เจริญอาหาร
       
       3. น้ำพริกมะขาม
       
       วัตถุดิบในการทำน้ำพริกมะขามนั้นจะมีมะขามสดอ่อน เนื้อหมู กระเทียม พริก กุ้งแห้ง น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา กะปิเผาไฟ และน้ำมันพืช คล้ายกับน้ำพริกกะปิแต่ต่างกันตรงที่จะข้นกว่าและแห้งกว่า ในส่วนสรรพคุณของมะขามนั้นช่วยในเรื่องของการปรับสมดุลและทำความสะอาดระบบขับถ่าย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยอีกด้วย 

        ____________________________________________________________________
        
       ข่าวโดย : แพรวา คงฟัก 

eosgear,อะไหล่ victorinox,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : น้ำพริก เมนูคู่ครัว มากคุณค่า

view