สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตร.ยันแจ้งดำเนินคดี พล.ต.อ.จุมพล-พล.ต.ต.พงษ์เดช บ้านพักตากอากาศรุกป่าทับลาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ตร.ยันแจ้งดำเนินคดี “พล.ต.อ.จุมพล-พล.ต.ต.พงษ์เดช” บ้านพักตากอากาศรุกป่าทับลาน
        ตร.ยืนยันแจ้งดำเนินคดี พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีต รอง ผบ.ตร. ร่วมกับ พล.ต.ต.พงษ์เดช รอง ผบช.ภ.5 สร้างบ้านพักตากอากาศ รุกอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยเครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากสัญญาฯดาวเทียม (GPS) จํานวน 6 จุด พบพื้นที่ก่อสร้างมีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตร.ว. เมื่อตรวจเปรียบเทียบกับแผนที่ แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพัก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน
       

       
       วันนี้ (12 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.30 น. ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของเจ้าพนักงาน ประกอบด้วย พ.ท.สิริรัฐ หนองแสง โดย ร.ต.จํารูญ ปาธิสุทธิ์ หัวหน้าชุดรักษาความสงบเรียบร้อยประจํา อ.วังน้ำเขียว สังกัด กองพันทหารราบ มทบ.21 นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ กองบังคับการปราบปราม กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ ตํารวจ สภ.วังน้ําเขียว ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ เลขที่ 163 หมู่บ้าน สุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมีนางติ๋ม อุทัศน์ อายุ 47 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 242 บ้านน้ําซับ หมู่ที่ 11 ต.วังน้ําเขียว อ.วังน้ําเขียว จ.นครราชสีมา รับจ้างดูแลและทําความสะอาดบ้านพักดังกล่าว เป็นผู้ร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูลกับเจ้าพนักงาน ผลการตรวจสอบพื้นที่มีรายละเอียดดังนี้ 
       
       1.บ้านพักดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบติดลําธารสาธารณะ มีรั้วรอบพื้นที่ มีทางเข้าติดกับถนน สาธารณะภายในมีสิ่งปลูกสร้างเป็นอาคารที่พักและอาคารอื่นๆ จํานวน 6 หลัง 
       
       2.จากการสอบถามนางติ๋ม ซึ่งรับจ้างทํางานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ได้ความว่า ที่ดินและบ้านพัก ดังกล่าวเป็นของพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผบ.ตร. ได้ก่อสร้างเอาไว้เพื่อพักผ่อน และนานๆจะมาพักครั้งหนึ่งโดยที่ดินแปลงดังกล่าว พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผบช.ภาค 5 และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) เป็นผู้มอบให้พล.ต.อ.จุมพล ต่อมานางติ๋ม ได้นําเจ้าหน้าที่ทหาร คือ ร.ต.จํารูญ เข้าตรวจดูภายในบ้านพัก พบภาพถ่ายของ พล.ต.อ.จุมพล และภรรยา ตั้งอยู่ภายในบ้านหลายจุด เจ้าหน้าที่ทหารได้ทําการตรวจยึดไว้แล้ว 3.จากการตรวจวัดพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากสัญญาฯดาวเทียม (GPS) จํานวน 6 จุดพบว่าพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตร.ว. และเมื่อตรวจเปรียบเทียบกับแผนที่ แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพัก ตั้งอยู่ในเขต “อุทยานแห่งชาติทับลาน” 
       
       4.สําหรับความเป็นมาของพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้ พ.ศ.2506 : คณะรัฐมนตรีมีมติประกาศพื้นที่ป่าวังน้ําเขียวเป็นป่าไม้ถาวร พ.ศ.2515 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้พื้นที่วังน้ําเขียว ท้องที่ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติวังน้ําเขียว พ.ศ.2521 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกําหนดเขตที่ดินในท้องที่อ.เมืองนครราชสีมา อ.ปักธงชัย และอ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2524 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกําหนดบริเวณที่ดินป่าวังน้ําเขียว และป่าครบุรี ในท้องที่ต.สะแกราช ต.วังน้ําเขียว อ.ปักธงชัย ต.ครบุรี ต.จระเข้หิน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และต.สระตะเคียน ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และป่าแก่งดินสอ-ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ในท้องที่ต.บุพราหมณ์ ต.ทุ่มโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน พ.ศ.2528 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศยกเลิกกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ําเขียว ปี พ.ศ.2515 แต่กําหนดให้เฉพาะพื้นที่ป่าวังน้ําเขียวในท้องที่ต.จะเข้หิน อ.ครบุรี และ ต.วังน้ําเขียว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ภายในเขตตามแผนที่ท้าย กฎกระทรวง เป็นป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ.2551 : นางชญานิศฐ์ หรือ ป้อม พรหมมิจิตร (พิศิษฐวานิช) ปลัด อบต.ไทยสามัคคี เป็นผู้ครอบครองที่ดินแปลงเกิดเหตุ และเป็นแฟนกับพ.ต.ท.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผกก.หน.สภ.วังน้ําเขียว (ยศและตําแหน่งในขณะน้ัน) พ.ศ.2554 : พ.ต.ท.พงษ์เดช และนางชญานิชฐ์ ร่วมกันขายที่ดินแปลงเกิดเหตุให้พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผบช.ภ.3 (ยศและตําแหน่งในขณะนั้น) และเริ่มทําการก่อสร้างบ้านพัก และปรับภูมิทัศน์ที่ดินเพื่อพักอาศัย โดย พล.ต.อ.จุมพลฯ ได้ยึดถือครอบครองทําประโยชน์ เช่น มาพักผ่อนช่วงวันหยุด มีการจัดเลี้ยงช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยจ้างนางติ๋ม คอยดูแลทําความสะอาด และให้เงินเดือนทุกเดือน ส่วนการถือครองที่ดินตามหลักฐานการเสียบํารุงท้องที่ มีนางชญานิศฐ์ เป็นผู้ถือครองแทน 
       
       5.จากการตรวจสอบพื้นที่และการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น พบว่ามีการกระทําความผิดจริง จึงได้มอบหมายให้นายผาด บัวบาน พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส. 2 ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ําเขียว เพื่อให้ดําเนินคดีกับพล.ต.อ.จุมพล พล.ต.ต.พงษ์เดช และนางชญานิศฐ์ ในความผิดฐาน 1.ร่วมกันก่อสร้าง หรือทําด้วยประการใดๆ อันเป็นการทําลายป่าหรือเข้ายึดถือ หรือครอบครอง ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตรา ก่อนให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น ตามพะราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54, 55 2.ร่วมกันยึดหรือครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึงก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า ทําด้วยประการใด ๆให้เป็นอันตรายหรือทําให้เสื่อมสภาพแก่ดิน หิน กรวด หรือทราย ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 16 (1)(4) 3.ร่วมกันกระทําด้วยประการใดๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทําลายหรือทําให้สูญหาย แก่ ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ ค่าเสียหายให้แก่รัฐ ตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทําลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 4.ร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทําประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทําไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทําด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา14
       
       6.พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ําเขียว ได้รับคําร้องทุกข์ไว้แล้ว ตามคดีอาญา เลขที่ 43/2560 ลงวันที่ 6 ก.พ. 2560 ซึ่งจะได้ดําเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานดําเนินคดีกับผู้กระทําความผิดตามกฎหมายต่อไป 

ตร.ยันแจ้งดำเนินคดี “พล.ต.อ.จุมพล-พล.ต.ต.พงษ์เดช” บ้านพักตากอากาศรุกป่าทับลาน

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ตร.ยันแจ้งดำเนินคดี พล.ต.อ.จุมพล-พล.ต.ต.พงษ์เดช บ้านพักตากอากาศรุกป่าทับลาน

view