สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนกระบี่เปิดใจ! ส่วนใหญ่เห็นด้วยสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเร็วๆ นี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดเสวนา “ชาวกระบี่มองอย่างไรกับการพัฒนาพลังงานในพื้นที่” โดยในวงเสวนาระบุว่า คนกระบี่ส่วนใหญ่รู้ว่าต้องการพัฒนาบ้านเกิดของตนอย่างไร และเห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและธุรกิจท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมย้ำชัดถึงเวลาต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้จังหวัดกระบี่และประเทศมีพลังงานไฟฟ้าใช้อย่างยั่งยืน

นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวว่า ถ่านลิกไนต์อยู่คู่กับจังหวัดกระบี่มาตั้งแต่ปี 2503 โดยการเข้ามาของโรงไฟฟ้าลิกไนต์กระบี่ กฟผ. และในปี 2524 จังหวัดกระบี่เริ่มเป็นที่รู้จักและกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับ 1-5 ของประเทศ เนื่องจากมีแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม และในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้า รัฐบาลมีแผนจะขยายสนามบินนานาชาติกระบี่ให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ถ้าไม่มีโรงไฟฟ้าแล้วธุรกิจท่องเที่ยวจะอยู่ได้อย่างไร



“คนกระบี่มีความคุ้นเคยกับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ใต้ท้องน้ำกระบี่ก็ยังมีถ่านลิกไนต์ คนกระบี่ส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงความจำเป็นและเห็นด้วยในการสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ ต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับลูกหลาน แต่รัฐบาลควรมีมาตรการในการดูแลเรื่องผลกระทบของชุมชนให้เขาได้รับประโยชน์ เช่น ใช้ไฟฟ้าฟรีเพื่อตอบแทนการเสียสละของชุมชน”

นายสมเกียรติ กิตติธรกุล นายกสมาคมกีฬาจังหวัดกระบี่ฯ ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจโรงแรมในเกาะพีพี กล่าวว่า สมัยก่อนเกาะพีพีใช้เครื่องปั่นไฟในการผลิตไฟฟ้าซึ่งใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ทำให้ราคาค่าไฟหน่วยละ 20 บาท สูงสุด 28 บาท ตั้งแต่จังหวัดกระบี่มีโรงไฟฟ้าลิกไนต์เข้ามา ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าในการดำเนินธุรกิจลดลงอย่างมาก



“คนกระบี่รู้ว่าต้องการพัฒนาบ้านเกิดอย่างไร และเห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ เพราะทุกวันนี้ต้องพึ่งไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน ถ้าไม่สร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าแล้ว อนาคตจะอยู่อย่างไร การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแม้จะเป็นพลังงานสะอาด แต่ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลาและมีต้นทุนสูง อยากให้ฟังเสียงของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก และอยากฝากให้ กฟผ. นำเทคโนโลยีป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาใช้ในทุกกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าอยู่และมีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน”


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : คนกระบี่เปิดใจ! ส่วนใหญ่เห็นด้วยสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

view